Bài dự thi: Một lần là trăm năm của tuyển Thụy Sĩ

Chiến thắng bao giờ cũng mang dư vị ngọt ngào, đó là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực chiến đấu không biết mệt mỏi, không lùi bước trước những nguy nan. Hình ảnh các cầu thủ Thụy Sĩ vỡ òa cảm xúc sau trận đấu là một hình ảnh rất đẹp tại Euro năm nay.

Đội tuyển Thụy Sĩ đã có trận thắng để đời khi hạ gục tuyển Pháp ở vòng 16 đội tại Euro năm nay, đây có thể xem là mốc son trong lịch sử bóng đá của đoàn quân xứ sở đồng hồ này. Khởi đầu không mấy suôn sẻ khi chỉ đứng thứ ba tại bảng A nhưng các cầu thủ Thụy Sĩ không vì thế mà e ngại trước tuyển Pháp, đội bóng đương kim vô địch thế giới, đang rất hùng mạnh với dàn hảo thủ của mình. Không cầu kỳ, hoa mỹ, Thụy Sĩ vẫn biết cách hạ gục đối thủ nhờ lối chơi chặt chẽ, khoa học và đầy bản lĩnh. Họ như một võ sĩ biết điềm tĩnh chờ thời cơ, tung ra những đòn đấm quyết định để hạ knock-out đối thủ.
Cầu thủ Thụy Sĩ ăn mừng vé vào tứ kết EURO 2020
Cầu thủ Thụy Sĩ ăn mừng vé vào tứ kết EURO 2020
Trận thắng của Thụy Sĩ trước tuyển Pháp có nét gì đó giống với chiến thắng Bạch Đằng của quân và dân ta trước đại quân Nam Hán năm 938. Trong chiến thắng vang dội lịch sử ấy, với mưu trí và tài lược quân và dân ta, đứng đầu là Ngô Quyền, đã đánh đuổi quân xâm lược Nam Hán ra khỏi bờ cõi nước Nam dù tương quan lực lượng giữa hai bên vô cùng chênh lệch. Thụy Sĩ cũng vậy, họ cũng không được đánh giá cao bằng tuyển Pháp nhưng cuối cùng đã chiến thắng nhờ vào kế sách chiến thuật hợp lý cùng sự quả cảm trên cả tuyệt vời của mình. Hãy nhìn những chiến binh như Granit Xhaka, Haris Seferovic, Gavranovic hay thủ thành Sommer tận hiến trong trận đấu với tuyển Pháp để thấy khát khao chiến thắng cháy bỏng của đội tuyển này như thế nào. Họ nhắc mọi người rằng Thụy Sĩ không chỉ có đồng hồ Rolex hay một Roger Federer xuất chúng bên quần vợt, họ còn có một tập thể chiến binh đáng ngợi khen ở lĩnh vực bóng đá nữa.
 
Chiến thắng bao giờ cũng mang dư vị ngọt ngào, đó là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực chiến đấu không biết mệt mỏi, không lùi bước trước những nguy nan. Hình ảnh các cầu thủ Thụy Sĩ vỡ òa cảm xúc sau trận đấu là một hình ảnh rất đẹp tại Euro năm nay. Đó như là một thông điệp mà Euro 2020 muốn nhắn gửi với chúng ta rằng không có đội bóng nào yếu, không có trận đấu nào là không đáng xem tại giải đấu này. Tất cả đội bóng đều sẵn sàng làm nên những cuộc lật đổ ngoạn mục để mang đến những món ăn độc đáo trên bàn tiệc bóng đá Euro 2020. 
 
Đó chính là nét đẹp của bóng đá, sự lãng mạn mà môn thể thao này mang lại cho giới mộ điệu làng túc cầu. Nhưng trên hết, đây là một bài học mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng nên một lần chiêm nghiệm đó là không đầu hàng trước nghịch cảnh, phải mạnh mẽ, can trường để vượt qua những khó khăn và thách thức mà cuộc đời mang lại. Dù mình có ưu tú đến đâu đi chăng nữa, sự kiêu căng, khinh thường đối thủ sẽ gặp kết cục thất bại. Đó cũng là chân giá trị mà bóng đá mang lại cho mọi người khi cơn thành bại qua đi.
 
Sẽ chẳng ai biết được con đường phía trước của đội tuyển Thụy Sĩ như thế nào, có thể họ sẽ tiếp tục bùng nổ để làm thêm những chiến tích kinh thiên động địa khác hay cũng có thể đoàn quân này sẽ phải ra về ở vòng đấu tiếp theo. Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa, có thể nói trận thắng lịch sử trước Pháp sẽ là một trang sử thi vàng son trong biên niên sử của đội bóng này, những giá trị sâu sắc từ chiến thắng này chắc chắn sẽ được lan tỏa đến những đội bóng ở cửa dưới giống như họ, trong đó có đội tuyển Việt Nam chúng ta với hành trình tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 sắp tới.
 
Năm xưa với chiến thắng Bạch Đằng nước ta đã giành lại được độc lập sau hơn 1000 năm Bắc thuộc, mở ra thời kỳ độc lập tự chủ cho dân tộc ta, đó là tiền đề để mở ra những chiến công vang dội của các đời Đinh, Lê, Lý, Trần sau này. Hy vọng rằng sau chiến thắng lịch sử, các cầu thủ Thụy Sĩ sẽ giữ đôi chân của mình trên mặt đất để tiếp tục làm nên những điều kỳ diệu tại giải đấu. Dù sao đi nữa, một trận thắng không phải là điều gì đó quá to tát nhưng nếu không có những chiến thắng như thế, những cái đầu tiên như thế thì sẽ không có những câu chuyện vĩ đại hơn về sau. Một lần, dù chỉ một lần cũng sẽ mang ý nghĩa trăm năm.

Tác giả dự thi: Phan Quốc Cường 
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Trong một tập san học thuật vào năm 1986 của trường đại học British Columbia, Canada, Ian Franks và Gary Miller đã kiểm tra các huấn luyện viên mới vào nghề về khả năng nhớ lại những khoảnh khắc quan trọng trong một hiệp đấu của một trận bóng đá quốc tế. Trung bình, chỉ có 42% đối tượng được test ghi nhớ chính xác chúng. Các nghiên cứu tiếp theo đã càng củng cố cho phát hiện này.

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho "Làn gió đổi thay" Tây Ban Nha - De La Fuente

Tây Ban Nha đã vô địch Euro 2024, trở thành đội đầu tiên 4 lần đăng quang châu Âu. Tiền vệ Rodri nhận giải Quả bóng Vàng VCK - một sự thừa nhận quan trọng đối với 1 trong những tiền vệ trung tâm giỏi nhất của thời đại này. Sao mai 17 tuổi Lamine Yamal tất nhiên cũng hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Euro 2024 là sân khấu trình diễn tài năng của Lamine Yamal và Nico Williams – những màn trình diễn rực sáng của hai chàng trai có tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ này tại đây sẽ thay đổi cuộc đời họ mãi mãi. Là lời tái khẳng định đẳng cấp của Rodri, một ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua Quả Bóng Vàng. Nhưng trên hết, đây là thành tựu của đội bóng toàn diện nhất cuộc chơi.