Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Kylian Mbappe - Cần thất bại để lớn lên!

Thứ Ba 29/06/2021 08:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi Kylian Mbappe bước lên chấm luân lưu cuối cùng trước Thụy Sĩ, có lẽ nhiều người hâm mộ bóng đá Pháp mường tượng ra điều bất trắc. Bởi lẽ, trước đó Mbappe chưa ghi được bàn thắng nào tại Euro 2020 và có dấu hiệu căng cứng tâm lý. Thế rồi…
 
Kylian Mbappe
 
Cú sút ấy của Mbappe đã bị thủ thành Yann Sommer cản phá. Bầu trời National Arena tại Bucharest (Romania) như đổ sập dưới chân anh. Mbappe gần như chết lặng. Và, đội tuyển Pháp đã phải dừng bước ngay tại vòng 16 đội. 
 
Số 10 của “Les Bleus” đã trải qua một giải đấu buồn bã. Anh vẫn là hỏa lực trong các đợt lên bóng tấn công của đội tuyển Pháp và vẫn là con bài quan trọng trong cách xây dựng lối chơi của huấn luyện viên Didier Deschamps. 
 
Thực tế, Kylian Mbappe đã có những trận đấu không tệ. Với sở trường tốc độ, Mbappe luôn quấy phá hàng thủ đối phương và mở ra những khoảng trống cho các đồng đội của mình. Nhưng, điều cốt tử với một tiền đạo là bàn thắng thì anh đã không làm được.
 
4 trận, 390 phút, quãng thời gian dài vô tận đến nghiệt ngã ấy đã chứng kiến một Mbappe vô duyên kỳ lạ. Bàn thắng vẫn cứ ngoảnh mặt vô tình, mặc cho anh cố gắng vẫy vùng. Điều này dẫn đến sự bí bách và trạng thái căng cứng tâm lý.
 
Ở cuộc đụng độ với Thụy Sĩ vừa qua, dấu hiệu bất ổn tâm lý thể hiện rõ nơi Mbappe. Anh hoạt động năng nổ, tạo ra được vài pha đi bóng đáng chú ý, khuấy đảo hàng thủ đối phương. Nhưng trong các tình huống mang tính quyết định, đòi hỏi sự chỉn chu và bản lĩnh, thì mọi thứ lại trôi vào thăm thẳm.
 
Đỉnh điểm của bi kịch là lúc Mbappe bước lên thực hiện quả đá luân lưu cuối cùng, khi mà trước đó các cầu thủ hai bên đều thực hiện thành công. Giữa trùng vây sức ép, cùng cái đầu và đôi chân nặng trịch, cú đá dường như chỉ muốn đi tìm sự lãng quên.
 
Đội tuyển Pháp đã bị loại cay đắng, cầm vàng rồi lại để vàng rơi. Trong thất bại ấy, có nhiều nguyên do, sẽ có những phân tích cặn kẽ về sau, nhưng trước hết, không ai khác, chính Mbappe là người chịu nhiều dư chấn nhất. 
 
Mới chỉ 22 tuổi, nhưng Mbappe đã có một sự nghiệp mà bất kỳ cầu thủ nào ở độ tuổi này cũng ao ước có được. Anh vô địch thế giới cùng đội tuyển Pháp, giành lấy những vinh quang ở cấp câu lạc bộ, trở thành ngôi sao của truyền thông và là tiền đạo được hằng hà sa số đội bóng lớn chào đón.
 
Mbappe đã được đội vòng nguyệt quế vinh quang, được ngồi ngai vàng chói lọi. Nhưng rồi, số phận bắt anh phải nếm trải những trầm luân dâu bể, những thất bại ê chề. Anh cùng đội chủ quản Paris Saint-Germain gục ngã trong trận chung kết UEFA Champions League 2020, nhưng chẳng là gì nếu mang ra so với nỗi đau tại kỳ Euro lần này.
 
Thất bại ấy thực sự là bài học, là lằn roi quất trực diện vào chàng trai trẻ này, để anh thêm trưởng thành và lớn khôn. Để Mbappe nhận ra rằng, lên đến đỉnh cao đã khó, trụ vững trên đó còn khó hơn gấp bội. Để anh biết tiết chế cảm xúc, biết kìm nén cái tôi, tránh gây tranh cãi không đáng với đồng đội (như mâu thuẫn với đàn anh Olivier Giroud trước giải).
 
Và, xin nhắc lại, Mbappe vẫn chỉ là chàng trẻ trai vừa mới qua tuổi đôi mươi. Ngã ở đâu, đứng dậy ở đó. Đôi khi, chúng ta cần thất bại để trưởng thành…
 
Tác giả dự thi: Nguyễn Thị Liên Ngọc
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X