Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Khi Euro thiếu vắng vũ điệu người Di-gan

Thứ Sáu 02/07/2021 11:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bóng đá Châu Âu từ thời cổ chí kim, trải qua trăm năm hình thành và phát triển từ lịch sử cho đến hiện tại, đã sản sinh ra những cầu thủ mang tố chất nghệ sĩ sân cỏ. Họ đơn giản là đang “chơi” bóng đích thực bằng giác quan nhạy bén và đôi chân ma thuật làm say đắm lòng người.
Chúng ta có thể kể đến những danh thủ ở thập niên 2000 như: “đóa hoa hồng trên khối bê tông” Andrea Pirlo, nhạc trưởng Zinedine Zidane, đôi chân thiên tài Leo Messi,... hay Ảo thuật gia sân cỏ Ronaldinho... Hoài niệm về quá khứ, những huyền thoại bất diệt tiêu biểu như “Cậu bé vàng” Diego Maradona, vị “Thánh” Johan Cruyfff, “thiên nga xứ Utrecht" Marco Van Basten... Họ đều cống hiến cho NHM túc cầu những màn trình diễn thượng hạng nhưng không kém phần đẹp mắt, hoa mĩ trên sân cỏ. Những đôi chân đầy ma thuật ấy đã làm say mê không biết bao nhiêu thế hệ khán giả thưởng thức bóng đá. 

Thế nhưng có một người nghệ sĩ bóng đá mà khi nhắc tới anh NHM chỉ biết tiếc nuối, thở dài xót xa cho một sự nghiệp dang dở, thăng trầm mà đáng lẽ ra nó phải rực rỡ hơn như thế. Người ta đặt biệt danh cho anh là “Thánh” trivela - người con của bán đảo Iberia – Ricardo Quaresma.
 
Bóng đá Bồ Đào Nha chưa bao giờ thiếu nhân tài, từ thời của Báo đen Eusebio những năm 60 của thế kỷ 20, hay thế hệ vàng đầu thập niên 2000. Trong giai đoạn đó, bóng đá Bồ Đào Nha trình làng 2 cầu thủ trẻ tiềm năng nhất của bóng đá nước này. Họ đều được đánh giá sẽ là những cầu thủ xuất sắc trong tương lai.
 
Người đầu tiên là Ricardo Quaresma, người được đánh giá là có tiềm năng lớn hơn, sở hữu những kỹ năng rất đặc biệt mà rất ít cầu thủ trên thế giới có được. Người còn lại là Cristiano Ronaldo - một anh chàng mảnh khảnh, tóc nhuộm, nụ cười gượng gạo và trẻ hơn Quaresma 2 tuổi. Tại Sporting Lisbon, cả 2 đều được kỳ vọng sẽ là những ngôi sao gánh vác đội tuyển Bồ Đào Nha trong tương lai. Thế nhưng, những ngã rẽ của số phận đã đưa 2 cầu thủ tài năng của bóng đá Bồ Đào Nha có 2 sự nghiệp hoàn toàn trái ngược nhau.
Ronaldo và Quaresma khi còn là cầu thủ trẻ tại Sporting Lisbon
Ronaldo và Quaresma khi còn là cầu thủ trẻ tại Sporting Lisbon
Những màn trình diễn chói sáng trong màu áo Sporting Lisbon đã giúp họ lọt vào tầm ngắm những đội bóng hàng đầu châu Âu. Năm 2003, 2 tài năng sáng giá của bóng đá Bồ Đào Nha chính thức xuất ngoại, mở ra những cơ hội cho sự nghiệp của cả hai. Ronaldo khi ấy mới 18 tuổi gia nhập Manchester United còn cầu thủ trẻ 20 tuổi Quaresma gia nhập Gã khổng lồ Barcelona. Hai tài năng trẻ, hai câu lạc bộ, hai mục tiêu nhưng sự nghiệt ngã của số phận đã xô đẩy sự nghiệp của 2 người họ theo chiều hướng khác nhau.
 
Tại MU, Ronaldo với tinh thần cầu thị, không bao giờ có ý nghĩ đến bỏ cuộc, ám ảnh bởi sự chiến thắng, anh đã chấp nhận sự uốn nắn từ những thứ tưởng chừng đơn giản nhất từ phía thầy Ferguson, chăm chỉ học hỏi những kỹ năng của các bậc đàn anh. Với ý chí và tinh thần đó, cầu thủ trẻ của Sporting Lisbon ngày nào đã thực sự trưởng thành, đã thực sự bước ra ánh sáng. Sự nghiệp của Ronaldo chúng ta sẽ không cần nói đến nhiều nữa. Thế còn phía bên kia, người được đánh giá là tài năng xuất chúng hơn cả Ronaldo đã làm được gì tại Nou Camp?
 
Tổ tiên của Ricardo Quaresma là bộ tộc người Di-gan, một trong những chủng tộc người bí ẩn nhất thế giới. Họ sinh sống bằng lối sống du mục, di canh di cư, trải dài khắp lục địa già. Họ di cư sang lục địa già để tránh sự xâm lược của quân hồi giáo. Chính lối sống di cư và hoang dã, phóng túng như vậy nên họ không được lòng người châu Âu. Đặc biệt, người Digan rất đam mê và giỏi ca hát, nhảy múa và họ chính là nguồn gốc của điệu nhảy Flamenco trứ danh. Quaresma dĩ nhiên mang trong mình dòng máu bộ tộc du mục ấy và lối sống, cách anh chơi bóng cũng đầy chất hoang dã.

Thế nhưng, bản năng đã giết chết kỹ năng, sự hoang dã trong con người anh như con ngựa bất kham đã hủy hoại tài năng của anh. Đến Barcelona, anh được trao chiếc áo số 20 với đầy sự kỳ vọng được vẽ ra tương lai tươi sáng từ HLV Frank Rịkaard. Chàng trai trẻ Quaresma khi ấy mới tròn 20 tuổi nhưng đã muốn làm trung tâm lối chơi của Barcelona. Anh không tuân thủ theo chiến thuật của HLV, anh muốn thi đấu theo phong cách ngẫu hứng, tự do không gò bó. Bản tính tự cao muốn anh làm nhân vật quan trọng của đội, khi quanh anh toàn những hảo thủ của Barca thời bấy giờ: Xavi, Puyol, Ronaldinho...
 
Dĩ nhiên không HLV nào chấp nhận một cầu thủ trẻ nhưng có lối sống phóng túng, bất kham tồn tại trong đội. Cô đơn, lạc lõng, chán nản chỉ sau một năm, Quaresma quay trở lại khoác áo CLB quê hương – FC Porto. Và người Bồ Đào Nha lại dành tình cảm cho đứa con lưu lạc trở về.
 
Với một cầu thủ thi đấu theo phong cách ngẫu hứng như Quaresma, tâm lý đóng vai trò rất quan trọng. Quay trở lại Porto, anh đã tìm lại được chính mình. Những pha rê dắt lắt léo đẹp mắt được ví với sự tương đồng của tiền bối Luis Figo. Người ta chiêm ngưỡng Quaresma chơi bóng như thưởng thức li sâm-panh hảo hạng. Cách anh thi đấu cảm hứng cứ như người Digan nhảy những vũ điệu Flamenco ở lễ hội. Đặc biệt, Quaresma sở hữu những cú trivela hay rabona đến độ tinh xảo cực cao. Mọi người đã từng thưởng thức những cú vẩy má ngoài đầy chất nghệ sĩ của Luka Modric hay pha trivela của Đoàn Văn Hậu... nhưng vẫn chưa có ai có thể thực hiện những pha vẩy má ngoài đạt đến sự chuẩn xác, đường cong mĩ miều tinh xảo giống Quaresma. Anh có thể dùng trivela để chuyền bóng hay dứt điểm đều tuyệt mĩ. Họ gọi anh là “thánh" trivela vì anh đã đạt cảnh giới cao nhất trong việc sử dụng siêu kỹ thuật này. Anh là người nghệ sĩ sân cỏ thổi điệu hồn vào những cú vẩy má điệu nghệ. Đơn cử như cú trivela tuyệt phẩm vào lưới tuyển Bỉ hay cú trivela vào lưới Iran ở World Cup 2018.
 
Nhắc tới Quaresma là người ta lại cảm thấy tiếc nuối cho sự nghiệp đầy gian nan trắc trở của anh, khi tài năng không khỏa lấp được bản năng. Sự ngẫu hứng tự do hoa mĩ đẹp mắt có lẽ không phù hợp với bóng đá thời hiện đại. Bản tính hoang dã như chính dòng máu người Digan chảy trong huyết quản của anh đã khiến sự nghiệp anh lận đận. Quaresma về sau còn lưu lạc đến Inter Milan và Chelsea nhưng không trụ được lâu. Anh còn thi đấu tại CLB Besiktas của Thổ Nhĩ Kỳ... các CLB tầm trung ở châu Âu. Sự nghiệp của anh cũng du mục như chính lối sống của tổ tiên anh vậy. Thật đáng tiếc cho người đã từng được đánh giá cao hơn cả Cristiano Ronaldo.
 
Người nghệ sĩ thì cần những sân khấu lớn để phô diễn kỹ năng. Kỳ Euro 2016 chính là giải đấu lớn hiếm hoi mà anh tuân thủ theo chiến thuật của HLV và anh đã khiến người Bồ Đào Nha thỏa mãn sự kỳ vọng của họ dành cho anh. Quaresma năm đấy đã 33 tuổi và anh hiểu đây là cơ hội cuối cùng để anh cống hiến những gì tinh túy nhất cho Bồ Đào Nha.
Euro 2016 trên đất Pháp, “Brazil của Châu Âu” đã trình diễn lối đá phòng ngự phản công đầy tính thực dụng và họ đã làm nên lịch sử khi bất ngờ đánh bại đội chủ nhà Pháp ở chung kết. Dĩ nhiên, ngôi sao sáng nhất trong chiến dịch của Bồ Đào Nha năm đó không ai khác ngoài đội trưởng Ronaldo, còn người đã từng được kỳ vọng kế thừa chiếc áo số 7 của huyền thoại Luis Figo – Quaresma cũng thi đấu rất tốt. Cú sút penalty chính xác trong loạt đấu súng cân não với Ba Lan hay pha ghi bàn quyết định giúp Bồ Đào Nha đánh bại Croatia ở phút bù giờ. Đó chính là những dấu ấn đậm nét của Quaresma, góp công lớn giúp Selecao lần đầu lên đỉnh châu Âu. Một cái kết ngọt ngào cho tài năng trẻ một thời của bóng đá Bồ Đào Nha.
 
Người ta bắt gặp hình ảnh Cristiano Ronaldo và Ricardo Quaresma chụp ảnh cùng nhau bên chiếc cúp vô địch. Có lẽ, người Bồ Đào Nha không khỏi tiếc nuối khi 2 tài năng trẻ một thời mà đáng lẽ ra phải là 2 chủ nhân của quả bóng vàng. Nhưng đáng tiếc thay, một người đã và đang bước vào ngôi đền của những huyền thoại, còn người còn lại chỉ là món quà bị lãng phí bởi Chúa.
Hai tài năng trẻ sáng giá một thời của  Bồ Đào Nha
Hai tài năng trẻ sáng giá một thời của Bồ Đào Nha
Bồ Đào Nha lại tiếp tục có thêm thế hệ đầy tài năng nữa và ngôi sao trẻ một thời không còn được triệu tập cho chiến dịch Euro 2020. Người hâm mộ cảm thấy hụt hẫng tiếc nuối khi World Cup 2018 chính là giải đấu lớn cuối cùng của Quaresma trong màu áo bã trầu.
Quaresma
Quaresma
Ánh đèn sân khấu của ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới là lần cuối cùng mà người ta thấy người nghệ sĩ sân cỏ ấy nhảy lên những vũ điệu người Di-gan...
 
Tác giả dự thi: VN Star
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!
 

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X