Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Hungary – Cần hơn cả một phép màu!

Thứ Ba 22/06/2021 17:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau 30 năm vắng bóng ở một giải đấu lớn kể từ WC 1986, còn tính giải đấu Euro thì đã là 44 năm kể từ 1972 (một kỉ lục của giải đấu) người Hungary đã trở lại. Và đó đã là một sự trở lại đầy ngọt ngào. Dù không được đánh giá cao với đội hình không một ngôi sao và hầu hết đang thi đấu trong nước nhưng họ đã thực sự làm sống lại những ngày tháng lịch sử của gần 50 năm về trước.
Khi lượt trận cuối cùng của vòng bảng Euro 2016 kết thúc, cũng là lúc mà khắp các đường phố ở thủ đô Budapest và nhiều thành phố lớn khác ở Hungary như mở hội với những màn ăn mừng đầy cảm xúc và sôi động, đến mức giao thông bị đình trệ do những dòng người đông đúc đã chặn cả những chiếc xe bus lại. Sự cuồng nhiệt và hâm mộ bóng đá chẳng kém gì Việt Nam chúng ta, dù môn thể thao nổi tiếng nhất ở đây lại là water polo (bóng nước). Trước giải đấu năm đó, người Hungary mong chờ vào một “phép màu” đúng như cái slogan “more than magic” của họ, và phép màu đó đã thành sự thật khi họ ghi tên mình vào vòng 16 đội. Cho đến trước kì Euro ở Pháp đó, chẳng bao giờ tôi có suy nghĩ mình sẽ quan tâm hoặc cổ vũ cho đội bóng này nhưng là một người đã từng học tập và sinh sống tại đất nước nhỏ nhắn và xinh đẹp này đúng vào thời điểm được tận mắt chứng kiến không khí bóng đá tuyệt vời như thế, tôi nghĩ mình nên viết một điều gì đó về họ.
Hình ảnh ăn mừng của người dân Hungary tại Budapest khi lọt vào vòng 16 đội tại kì Euro 2016 ở Pháp

Hình ảnh ăn mừng của người dân Hungary tại Budapest khi lọt vào vòng 16 đội tại kì Euro 2016 ở Pháp (Nguồn: ncl.hu)

 
Khi nhìn vào kết quả phân nhánh vòng 16 đội năm đó, ấn tượng đầu tiên của hầu hết người hâm mộ trên thế giới sẽ là một “siêu nhánh đấu” với những cái tên khủng như Đức, Italia, TBN, Pháp và Anh. Trong khi nhánh còn lại chỉ là những cái tên lạ lẫm dù vẫn còn đó những Bồ Đào Nha, Bỉ hay Croatia. Có một phép so sánh như thế này, tính đến trước Euro 2016 nếu như ở “siêu nhánh đấu” tổng danh hiệu quốc tế họ dành được là 20 (tính cả World Cup và Euro) thì nhánh còn lại chỉ là con số 0 tròn chĩnh. Và nếu hỏi rằng hãy tìm ra đội bóng có thành tính tốt nhất trong lịch sử ở nhánh còn lại tại thời điểm đó thì câu trả lời hẳn sẽ khiến nhiều người bất ngờ. Đó không phải là Bồ Đào Nha hay Bỉ với những siêu sao trong đội hình và nhiều lần tham dự các giải đấu lớn gần đây, mà đó chính là Hungary. Bạn có biết rằng trong lịch sử, Hungary đã từng 2 lần giành ngôi Á quân World Cup (1938, 1954), từng 2 lần vào đến bán kết một kì Euro (1964 và 1972) trong đó kì Euro 1972 họ giành vị trí thứ ba và 3 lần giành huy chương vàng môn bóng đá nam tại các kì Olympic.

Euro 2016

Euro 2016


Trong lần tham dự Euro tại Pháp năm 2016 (chỉ giành vé sau trận tranh vé vớt trong lần mà Euro mở rộng lên 24 đội), đội bóng được cho là một trong những đội bóng yếu nhất giải đã tạo nên những điều thật đặc biệt. Cùng với sứ Wale, họ là đội bóng ghi nhiều bàn thắng hơn bất kì đội bóng nào khi kết thúc vòng bảng (6 bàn), có cầu thủ nhiều tuổi nhất trong lịch sử từng tham dự 1 kì Euro đó là thủ môn với chiếc quần ngủ Kiraly (40 tuổi), họ xuất sắc giành ngôi đầu bảng với thành tích bất bại trong bảng đấu có Bồ Đào Nha của siêu sao CR7. Những điều đó thực sự là một điều kì diệu vượt ra ngoài sự kì vọng của người Hungary dù nó chưa là gì so với lịch sử hào hùng và ấn tượng của họ trong quá khứ.

Lịch sử bóng đá Hungary trong quá khứ là một lịch sử huy hoàng mà bất cứ ai cũng phải dành sự tôn trọng và khen ngợi. Với thế hệ vàng của những Puskas, Kocsis, Bozsik, họ đã làm khuynh đảo Châu Âu và thế giới trong những năm 1950, 1960. Họ sở hữu 2 cái tên nằm trong danh sách top những cầu thủ ghi bàn cho đội tuyển quốc gia thế kỉ 20 (các trận đấu chính thức) là Puskas và Kocsis, trong đó Puskas chính là cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất thế kỉ 20 trong màu áo đội tuyển quốc gia (84 bàn/85 trận) xếp trên cả vua bóng đá Pele hay huyền thoại Gerd Muller. Chính tên ông được dùng cho giải thưởng Puskas Award (Bàn thắng của năm) của FIFA và tên sân vận động quốc gia của Hungary từ năm 1953 (ngày nay họ sử dụng sân khác là Groupana Arena). Họ sở hữu kỉ lục bất bại 31 trận liên tiếp trong gần 4 năm (1950-1954) chỉ xếp sau TBN và Brazil (35 trận). Họ cũng sở hữu những trận đấu vẫn được coi là những trận cầu kịch tính và khó quên nhất trong lịch sử bóng đá.

Sau 30 năm vắng bóng ở một giải đấu lớn kể từ WC 1986, còn tính giải đấu Euro thì đã là 44 năm kể từ 1972 (một kỉ lục của giải đấu) người Hungary đã trở lại. Và đó đã là một sự trở lại đầy ngọt ngào. Dù không được đánh giá cao với đội hình không một ngôi sao và hầu hết đang thi đấu trong nước nhưng họ đã thực sự làm sống lại những ngày tháng lịch sử của gần 50 năm về trước. Dù sau đó họ thất bại 0 -4 trước thế hệ vàng của đội tuyển Bỉ với những siêu sao hàng đầu thế giới nhưng sau tất cả những gì họ đã làm được trong lần trở lại này, người Hungary vẫn sẽ luôn tự hào về họ.

Euro 2020, kì Euro đặc biệt kỉ niệm 60 năm lịch sử giải đấu, vẫn với format 24 đội bóng tham dự, một lần nữa được chứng kiến sự góp mặt của đội tuyển Hungary. Nhưng lá thăm may rủi thật trớ trêu đưa họ nằm vào bảng đấu được coi là “siêu tử thần” khi có cả nhà đương kim vô địch thế giới Pháp, đương kim vô địch Euro Bồ Đào Nha và đội tuyển Đức, đội bóng giàu thành tích nhất trong lịch sử Euro. Có lẽ đối với một người Hungary, họ không chỉ cần một phép màu mà sẽ phải là “hơn cả một phép màu” để có thể tái lập được kì tích như 5 năm trước trong một bảng đấu còn khó khăn hơn gấp bội. Dù vậy bóng đá chẳng nói trước được điều gì và sự lạc quan vì vậy không mất đi với người dân Hungary. 
 
Hành trình Euro 2020 đầy gian nan trước mắt của người Hungary đã cận kề. Hãy cùng hi vọng cho những phép màu sẽ lại tới để họ có thể mang lại cho không chỉ người dân Hungary mà còn cho cả Euro 2020 những điều bất ngờ cũng như những cảm xúc không thể nào quên. Cuối cùng cầu chúc cho họ có được những kết quả tốt nhất để được sống lại không khí cuồng nhiệt với khẩu hiệu mà tất cả người dân Hungary đều hò reo mỗi khi họ chiến thắng: “Ria Ria Hungária”.

Tác giả dự thi: Thones
                                          
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!
Bài dự thi: Hungary vs Pháp - Gà trống cồ Pháp may mà có gà ô son MbappeBài dự thi: Hungary vs Pháp - Gà trống cồ Pháp may mà có gà ô son Mbappe
Pháp đã bị dính đòn hồi mã thương khi gặp chủ nhà Hungary trong thế trận ào lên tấn công suốt 45 phút hiệp 1. Cứ ngỡ với một dàn sao với nhiều cái tên quen...

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X