Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Goran Pandev và lời chào tạm biệt của Bắc Macedonia

Thứ Sáu 25/06/2021 15:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Kết thúc trận đấu giữa Bắc Macedonia và Hà Lan, "cơn lốc màu da cam" giành chiến thắng với tỷ số đậm đà 3-0. Nhưng cuộc đối đầu trên sân Amsterdam Arena vẫn sẽ là một kỷ niệm vô cùng đáng nhớ đối với Goran Pandev - đội trưởng của Bắc Macedonia.
 
Sau khi tiếng còi mãn cuộc cất lên vài phút, tất cả các cầu thủ áo trắng đã xếp hàng bên ngoài đường pitch để dành cho Pandev những cái vỗ tay của sự tôn trọng và những cái ôm nồng ấm dành cho người thủ quân huyền thoại. 
Goran Pandev 1
 
 
Cựu tiền đạo Inter Milan chính là người đã ghi bàn thắng duy nhất trong trận play-off cuối cùng tại vòng loại gặp Georgia, để trực tiếp giúp Bắc Macedonia góp mặt tại VCK Euro 2020. 
 
Đó vốn đã là một cột mốc lịch sử của bóng đá Bắc Macedonia, bởi ĐTQG của đất nước này chưa bao giờ giành quyền tham dự một VCK Euro trong quá khứ. 
 
Chưa dừng lại ở đó, tới trận đấu đầu tiên tại đấu trường danh giá nhất Châu  u của đội tuyển Bắc Macedonia, Pandev cũng chính là người vào lưới đội tuyển Áo ở phút thứ 28. 
Goran Pandev 2
 
Lại một lần nữa, lão tướng sinh năm 1983 đã viết nên trang sử vàng chói lọi cho bóng đá Bắc Macedonia. Pandev đã từng từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế vào năm 2013, anh cũng từng muốn giải nghệ sau khi mùa giải 2019/2020 kết thúc. 
 
Nhưng rồi, Pandev đều thay đổi quyết định của mình để làm nên lịch sử cho bóng đá Bắc Macedonia. Cựu tiền đạo Lazio thậm chí còn lớn tuổi hơn cả chính đất nước của mình. 
 
Liên Hiệp Quốc chính thức công nhận Bắc Macedonia là một Quốc gia độc lập vào ngày 8 tháng 4 năm 1993. Trong khi đó, Pandev sẽ bước sang tuổi 38 vào cuối tháng 7 tới. 
 
Cựu tiền đạo Napoli đã đồng hành cùng lịch sử bóng đá Bắc Macedonia. Suốt 20 năm kể từ lần đầu tiên lên tuyển, có rất nhiều đồng đội cũ của Pandev đã treo giày, nhưng anh thì vẫn ở đó, cống hiến cho Đội tuyển Quốc gia và nhận được thành quả xứng đáng ở Euro 2020. 
 
Phần thưởng mà Pandev vừa được hưởng, chính là lần đầu tiên dự vòng chung kết Euro trong sự nghiệp quần đùi áo số của mình. Đối với nhiều cầu thủ tới từ các Đội tuyển khác, việc được dự vòng chung kết Euro là điều mà họ đã chẳng còn lạ lẫm.
 
Nhưng với Pandev, đó là khát vọng của cả một đời người, là khát vọng của cả một Quốc gia. Pandev xứng đáng là người hùng được tôn vinh trong sử sách Bắc Macedonia. 
 
Nhờ Pandev, mà một Quốc gia nhỏ bé như Bắc Macedonia đã được cả thế giới biết đến. Thử hỏi, nếu không nhờ có pha lập công đáng giá ngàn vàng của Pandev trong trận play-off vào lưới, liệu người ta có nhớ đến một đất nước có tên là Bắc Macedonia hay không?

 Ở Euro 2020, Bắc Macedonia thi đấu 3 trận và không thắng được trận nào. Ngoài ra, thầy trò HLV Igor Angelovski còn phải nhận tới 8 bàn thua, đứng cuối bảng F và đương nhiên là không thể vượt qua vòng bảng. 
 
Nhưng đây vẫn là một cuộc cuộc hành trình đáng nhớ, một kỷ niệm đẹp đáng tự hào của Pandev - một “cây trường sinh” của bóng đá Bắc Macedonia. 
 
Trước khi trận đấu cuối cùng với Hà Lan diễn ra, Georginio Wijnaldum - đội trưởng của Hà Lan đã trao tặng Pandev một chiếc áo có in số 122. Con số ấy chính là số lần ra sân của tiền đạo kỳ cựu này trong màu áo Đội tuyển Bắc Macedonia. 
Goran Pandev 3
 

Nhưng chắc chắn, những sự cống hiến của Pandev là giá trị mang tính di sản, chứ không chỉ nằm gọn trong con số 122 ấy. Ở Bắc Macedonia, Pandev được tôn sùng, họ coi anh là một biểu tượng lớn, chứ không chỉ còn là thần tượng. 
 
Từ trẻ nhỏ cho đến người già, họ đều dành cho Pandev một sự ngưỡng mộ lớn lao. Còn đối với những khán giả Việt Nam như chúng ta, chắc chắn rất nhiều người cũng sẽ cảm thấy ấn tượng đối với câu chuyện của Pandev. 
 
Đôi khi, những đội bóng nhỏ bé, ít tiếng tăm như Bắc Macedonia lại mang tới cho chúng ta một sự cảm động. 
 
Tôi không thể mong muốn một lời chia tay đẹp hơn thế. Mọi thứ thật sự xúc động.” - Lời chào tạm biệt đầy cảm xúc của Pandev. 
 
Sau trận đấu với Hà Lan, Bắc Macedonia chính thức nói lời chia tay với Euro 2020. Còn Pandev cũng từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế. 
 
Nhưng những câu chuyện đáng nhớ về Đội tuyển Bắc Macedonia, về Pandev chắc chắn vẫn sẽ nằm lại ở đâu đó, trong ký ức của chúng ta về Euro 2020 - kỳ Euro đầu tiên trong lịch sử Bắc Macedonia và cũng là kỳ Euro duy nhất trong sự nghiệp quần đùi áo số kéo dài hơn 20 năm của Pandev…
 
Tác giả dự thi: Giang Nam
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!
Bài dự thi: Euro 2020 - Đẳng cấp của siêu saoBài dự thi: Euro 2020 - Đẳng cấp của siêu sao
Bài thơ Euro 2020 - Đẳng cấp của siêu sao của tác giả Soi Tuyến, dự thi chương trình Cảm xúc Euro 2020 do Bongda24h.vn tổ chức.
Bài dự thi: Paul Pogba  - Ma thuật của nhạc trưởng tuyển PhápBài dự thi: Paul Pogba - Ma thuật của nhạc trưởng tuyển Pháp
“Tỉ số trên sân Puskas Arena vẫn đang là 0 đều, đường chọc khe của Pogbaaaaaa, chỉ 1 đường bóng mà thôi Pogba cho thấy đẳng cấp của mình”, đó không phải là...

Có thể bạn quan tâm

Video

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Xem thêm
top-arrow
X