Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Gianluigi Donnarumma - Người gác đền hoàn hảo của Azzurri!

Thứ Hai 12/07/2021 14:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Người ta vẫn thường nói con số không biết nói dối, với số tuổi 22 đã vô địch giải đấu EURO, làm chủ khung gỗ với phong thái thi đấu đĩnh đạc, có vô số lần cứu thua xuất thần, những pha bay người cản phá penalty đẳng cấp và bình tĩnh kì lạ. Thì Donnarumma chính là người tiếp lửa hoàn hảo cho thủ thành huyền thoại Gianluigi Buffon mà các Azzurri đang cần, để tiếp tục chinh chiến đấu trường khu vực lẫn quốc tế.
Còn nhớ tại vòng loại World Cup 2018, tuyển Italy bị loại sau thất bại trước Thụy Điển ở play-off. Gianluigi Buffon tuyên bố chia tay đội tuyển quốc gia sau 20 năm gắn bó. Buffon bật khóc sau trận đấu và nói: “Tôi không nghĩ mình chia tay tuyển Italy theo cách này, thật là một ngày tồi tệ”. Ít nhiều nỗi lo đã xuất hiện sau khi Buffon tuyên bố rời đội tuyển. Thế nhưng, với sự xuất sắc của Donnarumma trong khung thành, tuyển Italy đã bước lên đỉnh cao châu Âu, còn Donnarumma bước lên đỉnh cao sự nghiệp sau một giải đấu tầm châu lục.
 
Tôi ấn tượng với thân hình to cao vạm vỡ tưởng chừng di chuyển chậm chạp nhưng thực tế lại nhanh đến bất ngờ của Donnarumma. Ra mắt Serie A lần đầu vào năm 2015 khi mới 17 tuổi, khi chia tay AC Milan thì anh ấy có 251 lần ra sân ở cấp độ câu lạc bộ, một gia tài đáng nể.
 
Donnarumma luôn cho thấy sự chính xác và gọn gàng trong từng pha di chuyển và bắt bóng. Mới 22 tuổi, thủ thành này đã là chỉ huy xuất sắc của hàng thủ AC Milan và cả trên tuyển Italy. Để có thể hò hét, chỉ đạo những bậc đàn anh như Leonardo Bonucci hay Giorgio Chiellini ở phía trước không phải là điều dễ dàng nhưng Donnarumma đang làm rất tốt. Tôi đọc những thống kê từ FBref, dù phải đối mặt với số cú sút trúng đích kỳ vọng lên tới 39.7 (chủ yếu do hệ thống hàng thủ) mỗi trận ở Serie A mùa này, Donnarumma vẫn có 125 pha cản phá thành công, đạt tỷ lệ cản phá lên tới 71.2%. 
 
Trang Whoscored đánh giá điểm mạnh của Donnarumma nằm ở sự tập trung, khả năng phản xạ, luôn tập trung cao độ ở mọi tình huống. Đặc biệt, thủ thành người Italy không hề có bất kỳ điểm yếu nào, tâm lí thi đấu rất ổn định. Donnarumma còn rất giỏi bắt phạt đền, truyền thông Italy gọi anh là “cơn ác mộng” với những chân sút trên chấm 11 m. Trong 6 mùa gần nhất, Donnarumma cản phá thành công 13 quả phạt đền tại Serie A và thống kê ấn tượng đó đang được thể hiện rõ ở EURO 2020. 
Gianluigi Donnarumma - Người gác đền hoàn hảo của Azzurri! hình ảnh
Gianluigi Donnarumma cản được 3 cú đá của các cầu thủ ĐT Anh
Donnarumma đã trở thành thủ môn đầu tiên trong lịch sử các VCK EURO đoạt giải Cầu thủ xuất sắc nhất. Cựu thủ thành của AC Milan thi đấu chững chạc, chắc chắn đáng kinh ngạc và việc Italia chỉ để lọt lưới 4 bàn thua xuyên suốt chặng đường ở EURO 2020 đã nói lên điều đó. Tổng cộng, Donnarumma đã có 3 trận bảo toàn mành lưới cho Italia, 9 pha cứu thua, và quan trọng là sắm vai người hùng của Azzurri trong hai loạt sút luân lưu cân não ở bán kết rồi chung kết, lần lượt trước Tây Ban Nha và Anh.
 
Yêu đội bóng nào thì khung gỗ là nơi khơi gợi nên nhiều cảm xúc nhất, ở đó CĐV được sống những giây phút rất đời rất người với bàn thắng, những pha cứu thua, sự chỉ đạo, những gắn kết của các cầu thủ với nhau, với khán giả. Nhiều người nói rằng, so với Pickford thì Donnarumma vẫn còn kém một chút. Bởi Pickford di chuyển rất “mượt”, còn Donnarumma, với chiều cao 1,96m, được cho là có tốc độ phản ứng hơi chậm hơn. Thậm chí, khả năng giữ bóng của Donnarumma cũng bị đặt dấu hỏi, và Pickford có vẻ kiểm soát bóng tốt hơn.
Donnarumma
Donnarumma
Nhưng có một điều mà ít ai phủ nhận được, đó là Donnarumma có sự bình thản và cái đầu lạnh - những điều mà một thủ môn rất cần. Trong trận chung kết, ai cũng thấy rằng Pickford có vẻ nôn nóng và dễ cáu hơn, khi một vài lần anh nhăn nhó, to tiếng, có vẻ vì không hài lòng với hàng phòng ngự. Donnarumma thì ngược lại, ngay cả khi đội Ý nhận bàn thua sớm, anh vẫn không thể hiện nhiều cảm xúc. Và khi đỡ được quả penalty quyết định, Donnarumma lại giữ vẻ mặt bình tĩnh kỳ lạ, y như trong loạt luân lưu với Tây Ban Nha.
 
Ngay cả các tờ báo thể thao của Anh cũng phải nhận xét công tâm rằng, dù Pickford 27 tuổi còn Donnarumma mới 22 tuổi, nhưng trông Donnarumma có vẻ già dặn, chững chạc hơn hẳn. Cảm xúc mà Donnarumma không khác gì huyền thoại đàn anh Gianluigi Buffon đã mang lại cho các fan hâm mộ tuyển Ý như tôi bao năm đã trải qua.

Người nước mình thường nói vui “thời tới cản không được” - giờ là thời của Gianluigi Donnarumma, thời của một thủ môn hội đủ mọi yếu tố, thời của một tài năng đã được công nhận ở cấp câu lạc bộ lẫn tuyển quốc gia, thời mà các Azzurri không còn đau đáu nỗi lo tìm người gác đền thay thế Buffon, thời của màu áo thiên thanh bách chiến bách thắng.
 
Một đêm không ngủ của giới mộ điệu môn thể thao vua, đặc biệt là CĐV tuyển Italia. Lần thứ 2 trong lịch sử đội tuyển Italy bước lên ngôi vương EURO, sau khi từng đăng quang giải đấu này vào năm 1968. Hai danh hiệu cá nhân và tập thể quan trọng nhất EURO 2020 đều thuộc về các Azzurri, còn giấc mơ nào đẹp hơn thế. Để rồi chờ đợi màu thiên thanh ở EURO sau và gần hơn là World Cup 2022 ở Quatar. Nơi đó sẽ là đất diễn của Donnarumma và các đồng đội để san bằng kỉ lục 7 lần đang quang EURO và World Cup của người Đức, hãy cùng chờ xem!
 
Tác giả dự thi: Mai Trung
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!
 

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X