Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Gareth Southgate và cá tính của một người dẫn dắt hàng đầu

Thứ Hai 12/07/2021 20:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ý lên ngôi vô địch một cách xứng đáng với lối chơi đậm chất chiến thuật nhất trong số các đội tham dự. Anh thất bại trên chấm phạt đền ngay trên sân nhà sau khi dẫn trước với bàn thắng sớm nhất giải đấu. Biết bao kỳ vọng từ sự chờ đợi đã quá lâu cho chức vô địch của mỗi đội, vì thế đội nào chiến thắng cũng là một sự tiếc nuối vô bờ bến cho đội còn lại.
Tuy nhiên, với riêng HLV Gareth Southgate, mình chính thức trở thành fan của anh từ khoảnh khắc anh quây quần toàn đội thành vòng tròn sau thất bại để động viên các học trò của mình, một hành động không đội bóng nào làm khi trận đấu kết thúc. Hình ảnh đó thể hiện tâm thế của một người thầy, người lãnh đạo luôn tin tưởng hết mực các học trò, đồng đội mình, cũng như luôn ở bên cạnh động viên khi các em thất bại, hình ảnh của một gia đình.
Gareth Southgate và cá tính của một người dẫn dắt hàng đầu hình ảnh
Trước trận đấu, lý trí của mình nghiêng về đội bóng màu thiên thanh, khi chứng kiến lối đá mạnh mẽ và khoa học của đội xuyên suốt giải đấu. Nhưng trái tim mình đã dành cho tuyển Anh khi cảm nhận được trong lối chơi và tư duy tiếp cận trận đấu thể hiện tiềm năng và sự tiến bộ rõ nét từ World Cup 2018, giải đấu lớn đầu tiên dưới sự dẫn dắt của Southgate, kể từ sau thế hệ vàng trước đây đã rất nhiều lần để lại sự tiếc nuối cho các fan của giải Ngoại hạng Anh. Nên nhớ, chỉ sau 4-5 năm dẫn dắt tuyển Anh từ 2016, Southgate đã đưa đội đến một trận bán kết World Cup và một trận chung kết Euro. Hiếm có một HLV đội tuyển nào làm được hơn anh, với một sự kiên định rõ nét.
Thắng làm vua, thua làm giặc, trong canh bạc tất tay của một trận chung kết, ranh giới giữa Hero và Zero là cực lớn, nên mọi sự phê phán là điều hiển nhiên, đặc biệt ở 3 quả penalty của 3 tài năng trẻ mà Southgate trao trọn niềm tin. Tuy nhiên nên nhớ Jorginho, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất giải của đội tuyển Ý, một chuyên gia sút penalty, cũng là người thất bại trong đợt sút penalty cuối cùng của tuyển Ý. Và đừng nghĩ đơn giản là vận mệnh của tuyển Anh trên chấm penalty được Southgate ngẫu nhiên trao vào tay 3 cậu học trò trẻ, hay nói cay đắng hơn là đẩy một trách nhiệm quá lớn cho những đứa nhóc. 
Gareth Southgate 2
Saka 19, Sacho 21 và Rashford 23 tuổi, tất cả đều được đưa vào sân rất trễ, thậm chí trong phút cuối cùng của hiệp phụ thứ 2, đủ thấy đó không phải là một quyết định cảm tính, mà nằm trong một kế hoạch định sẵn. Một kế hoạch đã được thực hành rất nhiều lần trước đó, cũng giống như việc Southgate kiên định sử dụng Kane, Sterling, Saka, mặc cho rất nhiều hoài nghi từ ban đầu. Ngay cả cách tiếp cận của Southgate trong trận chung kết, cũng chính là cách mà Anh đã chiến thắng Đức ở vòng 1/16, đá pressing phủ đầu trong 15 phút đầu mỗi hiệp, sau đó chủ động đá thấp ru ngủ trong phần còn lại để chờ thời cơ phản công ghi bàn, nhằm duy trì thể lực. Và nếu như lối đá này vượt qua được tuyển Ý trong hiệp 2 thì rõ ràng anh sẽ nhận được sự tung hô rằng đã lấy lối đá tuyển Ý thường tự hào để trị chính tuyển Ý. Bởi anh có cơ sở để tin tưởng vào một hàng thủ cực kỳ chắc chắn của tuyển Anh năm nay, tin tưởng vào những nhân tố ở 2 cánh có khả năng đột phá xuống rìa hàng phòng ngự đối phương… 
Gareth Southgate 4
Bởi vì sự thật rất đơn giản, không ai hiểu đội hình tuyển Anh mà Southgate đã dày công gây dựng suốt 5 năm qua hơn chính bản thân anh, một đội hình dựa trên lộ trình phát triển cầu thủ trẻ dài hạn, trong bối cảnh tuyển Anh không có nhiều những ngôi sao lớn như thời thế hệ vàng. Không ai hiểu trong tay Southgate mảnh ghép nào là phù hợp nhất cho những mắt xích tạo thành cỗ máy mà anh muốn xây dựng. Và điều quan trọng là anh kiên định với lựa chọn của mình trước mọi phê phán, kiên định xây dựng và bảo vệ các học trò của mình trên con đường xây dựng một lứa thế hệ vàng mới cho tuyển Anh. Trên con đường ấy, anh xem trọng tâm chính là việc đặt niềm tin, trao cơ hội cho các “cậu nhóc” và luôn bảo vệ khi chúng thất bại. Tất cả mọi thứ, anh và Anh đã làm tốt, kể cả Thiên thời, Địa lợi, Nhân hoà. Chỉ duy nhất một điều mà anh không thể chế ngự, đó là một tuyển Ý quá xuất sắc, một thế hệ trẻ mới mà Roberto Mancini đã trình làng thành công ở bên kia chiến tuyến. Mình tin chắc thế hệ trẻ này của 2 đội tuyển Ý Anh sẽ tiếp tục khuấy đảo vòng chung kết Fifa World Cup 2022 năm sau tại Qatar.
Chúc mừng Anh, Ý với một lứa cầu thủ mới đang trở thành tương lai của bóng đá thế giới. Mong cho Southgate sẽ tiếp tục kiên định với con đường của mình. Và trên hết, mình mong chờ một thế hệ cầu thủ trẻ tiếp theo của một đội tuyển khác sẽ sớm trình làng, đó chính là đội tuyển Hà Lan, kể từ sau trận thua tức tưởi của lớp thế hệ vàng cuối cùng trong trận chung kết World Cup 2010 trước thế hệ vàng tuyển Tây Ban Nha.
Tác giả dự thi: Tris Truong
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X