Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Euro 2020: Quên đi quả 11m và đừng lên án cầu thủ nữa!

Chủ Nhật 18/07/2021 06:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Euro 2020 đã kết thúc và thế giới bóng đá chào đón vị vua mới: Đội tuyển bóng đá "Áo màu Thiên thanh" Ý sau trận thắng tuyển Anh trên chấm phạt đền 11m luân lưu. Khán giả cùng các nhà bình luận bóng đá chuyên môn cũng như báo giới đã nói quá nhiều về những quả phạt đền 11m đá hỏng.
Điều này chứng tỏ giải đấu đã thể hiện một lối đá tấn công đẹp mắt, thu hút người xem. Vì có tấn công dồn dập, đa dạng biến hoá từ khắp mặt sân, nhất là những quả tạt từ hai bên cánh vào vùng cấm địa, những đường chuyền dài chọc khe giữa cặp trung vệ của đối phương thì hàng hậu vệ mới phạm lỗi trong nỗ lực truy cản dẫn đến quả phạt đền 11m. 
 
Những đội bóng tưởng chừng như lót đường như Hungary, Áo, Thụy Sĩ, Đan Mạch nhưng khi vào đến vòng loại 1/16 thì họ bỗng dưng thi đấu thăng hoa, ngang ngửa với các đội mạnh như Đức, Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Anh đem đến ngỡ ngàng thú vị cho người xem. Nổi bật nhất là hai đội bóng Thụy Sĩ và Đan Mạch. 
 
Đội tuyển Thụy Sĩ đã tạo ra bất ngờ thú vị cho khán giả hâm mộ sau trận thắng huy hoàng ĐKVĐ World Cup 2018 và Á quân Euro 2016 Pháp trên chấm phạt đền luân lưu 11m do ngôi sao trẻ tài năng Mbappe đá hỏng quả quyết định. Và anh ta là đề tài để các cổ động viên quá khích mặc tình lên án như một "tội đồ" khiến tuyển Pháp thất bại trước Thụy Sĩ chỉ có duy nhất một ngôi sao nổi bật là Shaqiri cùng tập thể gắn bó đoàn kết, đá bóng đầy bản lĩnh và tự tin. Tuyệt vời hơn đó là họ suýt chút nữa hạ bệ thêm một nhà cựu Vô địch Thế giới cũng như Euro đó là tuyển Tây Ban Nha cũng trên chấm luân lưu 11m. Tuy nhiên các cầu thủ Thụy Sĩ do quá căng thẳng và mệt mỏi khi trải qua 120 phút thi đấu phải chống chọi với sức tấn công dồn dập của các cầu thủ TBN trong thế chỉ còn 10 người, thêm tâm lý thi đấu và hồi hộp về áp lực thành tích nếu thắng TBN họ sẽ làm nên lịch sử lần đầu tiên vào Bán kết Euro 2020, nên các chân sút không đủ lạnh lùng và độ chuẩn xác hoặc bị thủ môn tài ba Simon phá được. 
 
Cái "dớp" đá hỏng phạt đền 11m từ Thụy Sĩ "truyền" sang cho Tây Ban Nha trong trận gặp tuyển Ý tại Bán kết. Và ngôi sao bất hạnh Morata lại càng khiến dư luận khán giả nhà thêm phẫn nộ ngoài sự sa sút phong độ ghi bàn ra, thì cú đá hỏng 11m của anh trên chấm luân lưu đã khiến giá trị và danh dự của một ngôi sao như Morata bị tổn thương trầm trọng từ những lời chê bai của các cổ động viên đe doạ sự an toàn bản thân cũng như vợ con anh. 
 
Riêng đội Đan Mạch là một thú vị và bất ngờ nhất từ vụ Eriksen té ngã và hồi phục từ căn bệnh ngưng tim. Từ đó anh luôn đứng đằng sau ủng hộ tinh thần các đồng đội thi đấu mạnh mẽ hơn và đồng đội đã đáp lại sự cống hiến của người nhạc trưởng tài hoa Eriksen bằng những trận thắng vang dội trước Xứ Wales và nhất là tuyển Czech, đội bóng "xứ sở pha lê" đã xuất sắc đá bại đội tuyển "Cơn lốc màu da cam" Hà Lan. Nhưng quả 11m oan nghiệt lần này lại chọn Đan Mạch làm "nạn nhân" sau cú té ngã "giả vờ" của Sterling khiến Đan Mạch thua tuyển Anh 1-2 đầy tức tưởi. 
 
Tuy nhiên khán giả toàn cầu lại đồng cảm và hết lòng ca ngợi một tuyển Đan Mạch thi đấu với tính tập thể đoàn kết và tình đồng đội cao đẹp dù họ phải dừng bước trước Bán kết và cũng như Thụy Sĩ mất cơ hội tạo nên lịch sử cho bóng đá nước nhà nếu đã chiến thắng được "các ông lớn bóng đá".
 
Cuối cùng trận Chung kết Euro 2020 diễn ra giữa Ý và Anh thật sôi nổi và hào hứng với các pha tấn công dồn dập của đôi bên. Sau 120 phút thi đấu, tỉ số vẫn hòa 1-1 và hai đội kéo nhau ra  chấm phạt đền 11m luân lưu. Cái "dớp 11m" lần này chọn tuyển Anh sau 3 cú sút của ba ngôi sao trẻ Rashford, Sancho và Saka đều sút hỏng hoặc thủ môn tài ba Donnarumma phá được. 
Bukayo Saka không thể kìm nén cảm xúc khi sút hỏng quả 11m quyết định
Bukayo Saka không thể kìm nén cảm xúc khi sút hỏng quả 11m quyết định
Đây là bi kịch của sự phẫn nộ từ làn sóng chê bai chỉ trích của khán giả quá khích sau thất bại trên chấm luân lưu 11m của các cầu thủ trẻ tuyển Anh. Nhóm cổ động viên côn đồ Anh quá thất vọng đã ra sức quậy phá khiến mất đi vẻ đẹp của bóng đá Anh trong mắt người hâm mộ toàn cầu.

Hãy noi gương theo tinh thần thể thao cao đẹp mà tuyển Đan Mạch đã thể hiện qua tinh thần thi đấu vì đồng đội Eriksen. Hãy thể hiện tình nhân ái, đoàn kết của bài hát chính thức "We Are The People" của Euro 2020 kêu gọi 24 đội bóng đoàn kết một nhà vì "Chúng ta là nhân loại, chúng ta là mọi người" trong một đại gia đình bóng đá. Các cầu thủ ngôi sao trẻ Mbappe, Rashford, Sancho, Saka... cần lắm sự bao dung, tha thứ và những lời khích lệ an ủi tinh thần như "vua bóng đá" Pele đã từng gửi lời chia sẻ, tâm tư tình cảm và động viên Mbappe sớm vượt qua cú sốc tâm lý về quả 11m, xóa đi mặc cảm "tội đồ" khiến Pháp thất bại tủi hổ. 
 
Sự độ lượng trong bóng đá của nhà vua Pele cũng như các cầu thủ ngôi sao lớn và khán giả thân thiện giờ đây rất quan trọng để vực dậy các ngôi sao trẻ sau "cái dớp quả phạt đền 11m" đầy oan nghiệt. Nó như vết thương khó lành trong lòng các ngôi sao trẻ Anh, Pháp nếu không có sự quan tâm, an ủi cùng sự cảm thông sâu sắc từ khán giả yêu bóng đá cao đẹp. Hãy thôi lên án, chê bai các cầu thủ ngôi sao sút hỏng quả 11m. Hãy hướng họ nhìn về tương lai tươi sáng vào năm sau tại World Cup 2022. 
 
Đó mới thật sự là nét son của bóng đá và nó sẽ mãi mãi tồn tại trong lòng khán giả, hơn là mãi cay cú, chỉ trích khắt khe lỗi lầm sau những thất bại thường tình trong bóng đá thể hiện tính ích kỷ, nhỏ nhen và kém vị tha sẽ là mầm mống giết chết thứ bóng đá đẹp, cao thượng trong thể thao. 
 
Ngay cả ngôi sao trẻ Paul Pogba cũng lên tiếng bênh vực các ngôi sao trẻ người Anh sau thất bại trên. Và xúc động thật sự khi Rashford viết nhiều lần bức tâm thư bày tỏ sự hối lỗi khi không góp công sức giúp đội tuyển Anh đạt được giấc mơ Vô địch Euro ấp ủ từ 55 năm dài mòn mỏi đợi chờ. Và anh cũng nhận được những bức tâm thư bày tỏ sự cảm thông sâu sắc từ những cổ động viên nhí thật đáng yêu an ủi, khích lệ tinh thần anh sớm vượt qua cú sốc bị phân biệt chủng tộc và chê bai quá đáng từ nhóm cổ động viên quá khích.
 
Hãy trân trọng nhìn "Chiếc áo số 10 Eriksen" để thể hiện tình đoàn kết. Để nói theo tinh thần thể thao cao đẹp theo ý nghĩa bài hát "We Are The People". Để thấy bóng đá ngoài những bàn thắng đẹp mắt, những trận cầu rực lửa làm say đắm lòng người thì nó còn thể hiện tình nhân ái, tình người trong bóng đá đáng được trân trọng khi có lòng tha thứ, bao dung từ những thất bại của một đội bóng hay của cá nhân cầu thủ nào đó. 
 
Tác giả dự thi: Nguyễn Hoàng Thảo
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X