Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Euro 2020 - Hãy coi chừng Bỉ!

Thứ Sáu 25/06/2021 09:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có rất nhiều cảm xúc nhói lên qua các trận đấu muộn vào thứ Hai tại Euro 2020. Đan Mạch, đất nước và đội bóng vẫn còn chưa hết bàng hoàng về cơn ngừng tim xảy ra với Christian Eriksen trong trận mở màn với Phần Lan, đang rất cần một chiến thắng đậm.
 
Điều đó xảy ra khi Đan Mạch đánh bại Nga với tỷ số 4-1, xóa bỏ trận thua 0-1 đầy cảm xúc trước Phần Lan khi trận đấu đầu tiên cuối cùng được tiếp tục. Nó cũng xóa bỏ sự bất hợp lý trong trận thua 2-1 trước Bỉ bởi một đội vẫn đang bình phục sau sự cố Eriksen. Đan Mạch phải thắng, phải ghi được nhiều bàn thắng để chắc suất đi tiếp vào vòng trong. Nếu không, nỗi đau sẽ chồng chất nỗi đau. Vì vậy, Đan Mạch đã nhập cuộc tốt. Không ai quan tâm nhiều đến việc Nga bị loại.
 
Đối với Phần Lan, điều đó cũng không khá hơn. Ở St.Petersburg, họ phải đối mặt với một đội tuyển Bỉ đã vượt qua vòng loại trực tiếp. Tuy nhiên, sau chiến thắng trước Đan Mạch, Phần Lan nhỏ bé vẫn có thể tạo ra bước nhảy vọt vào vòng sau nếu họ có thể cầm hòa Bỉ hoặc kết quả trong trận Đan Mạch-Nga có lợi cho họ.
 
Có một góc cảm xúc khác cần được khám phá và nó liên quan đến đội tuyển Bỉ.
Đội tuyển Bỉ
Đội tuyển Bỉ

Như chúng ta đã biết, Phần Lan đã thất bại. Đội cần phải chờ đợi những trận đấu còn lại và kết quả mà họ không thể kiểm soát được. Nếu may mắn, họ sẽ là một trong những đội đứng thứ ba tốt nhất, và cũng có thể không. Nhưng trong vòng chung kết giải đấu lớn đầu tiên, Phần Lan, chưa bao giờ được coi là một cường quốc bóng đá, đã giành được tình cảm của thế giới bóng đá. Sau trận đấu, họ thích thư giãn trong phòng tắm hơi với một cốc bia. Họ được người hâm mộ vô cùng yêu thích. Họ có sự gan góc. Nhưng đối đầu với Bỉ, sự gan góc sẽ không bao giờ là đủ.
 
Vấn đề về Bỉ là thế này: đội tuyển này được FIFA xếp là đội xuất sắc nhất thế giới, trong nhiều năm qua, nhưng đội chưa bao giờ thực sự giành được bất cứ điều gì.
 
Có nghĩa là, đội chưa giành được danh hiệu - đội đã giành vị trí thứ ba tại World Cup vừa qua - nhưng họ vẫn tiếp tục giành chiến thắng trong các trận đấu và để lọt lưới rất ít bàn thắng. Bạn có thể nghĩ rằng đội này là một loại chương trình vĩ đại nhất của Barnum & Bailey, nhưng thực tế không phải vậy. Đó chỉ là đội xuất sắc nhất thế giới bởi vì có lẽ là về chiến thắng và kết quả. Không phải lúc nào nó cũng theo cách này.
 
Vào mùa thu năm 2008, tôi đến Brussels để xem Bỉ thi đấu trận vòng loại World Cup với Tây Ban Nha. Vào một đêm ẩm ướt, lạnh lẽo, Tây Ban Nha đã thắng 2-1 (các bàn thắng của Andres Iniesta và David Villa) và hai cầu thủ xuất sắc của Bỉ là Wesley Sonck, người đã ghi bàn cho đất nước của anh ấy vào đêm đó, và Marouane Fellaini. Nhớ anh ấy không? Đã chơi cho Everton và Manchester United; tất cả khuỷu tay, nhiệt tình và chiều cao?
 
Tôi nghe thấy nhiều lời càu nhàu giữa những người ủng hộ Bỉ (có 45.800 người ở sân vận động King Baudouin) và những nụ cười dường như đã được lặp lại. Không có sự đoàn kết của đội, mọi người nói. Fellaini là một ngôi sao nhạc pop, không phải là một cầu thủ của đội. Các nhóm người chơi từ các khu vực khác nhau của Bỉ - Flemish, Pháp, Đức - không đoàn kết với nhau.
 
Ở trung tâm truyền thông, đó là một câu chuyện khác. Các phóng viên địa phương nói với tôi - sau khi họ hỏi, "Bạn đang làm cái quái gì ở đây vậy? - Chú ý đến các đội trẻ. Các đội dưới 17 tuổi, dưới 19 tuổi và dưới 21 tuổi tràn đầy tài năng. Anh chàng Eden Hazard này đã được nhắc đến với sự kinh ngạc. Pháp đã cố gắng yêu cầu anh ấy, vì anh ấy có thể nhập quốc tịch Pháp, nhưng anh ấy gắn bó với Bỉ bởi vì, anh ấy thích đội bóng, thích sự sếp đặt của đội bóng.
 
Sự sắp đặt là chìa khóa. Một nhà báo đồng nghiệp giải thích với tôi rằng Hiệp hội bóng đá Bỉ đã đầu tư vào nghiên cứu. Bây giờ, chúng tôi gọi nó là dữ liệu. Kế hoạch là tìm kiếm và xác định những cầu thủ trẻ giỏi, thường xuyên tập hợp họ lại với nhau, định hình họ vừa là cầu thủ đồng đội vừa là tài năng cá nhân. Những cạnh tranh và thù địch trong khu vực đã bị xóa bỏ. Việc tạo ra nhiều thế hệ đội tuyển Bỉ vĩ đại là một mục tiêu quốc gia.
 
Bạn có thể thấy tác động của chúng bây giờ. Romelu Lukaku đã nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN Sport rằng anh ấy đã biết nhiều đồng đội của mình từ khi anh ấy 11 hoặc 12 tuổi, và họ đã chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ kiến ​​thức về chiến thắng và thất vọng mà họ vẫn nói về. Thủ môn Thibaut Courtois cho biết anh đã chơi cùng Lukaku từ năm 13 tuổi, "Vì vậy, đó giống như một nửa cuộc đời của tôi."
 
Sự liên kết đã hoạt động theo cách khiến Bỉ trở thành một đội có lối chơi đáng xem. Hiếm có một đội bóng nào có 3 cầu thủ ghi bàn đẳng cấp thế giới, đó là hành động không ích kỷ với trái bóng. Các cầu thủ của họ chuyền bóng bằng bản năng khôn ngoan và Kevin De Bruyne không chỉ là một trong những người chuyền bóng chính xác và điềm tĩnh nhất, anh ấy còn hào hùng, cho phép đồng đội có cơ hội tốt hơn để ghi bàn thắng tiềm năng. Đêm đó ở Brussels, tôi đã nghi ngờ, chưa bao giờ nghe nói về những đứa trẻ này. Nhưng tôi đã kiểm tra, và đúng một tháng sau, Eden Hazard được gọi lên thi đấu cho đội tuyển quốc gia cấp cao.
 
Bỉ là lựa chọn hàng đầu, cùng với Pháp, Bồ Đào Nha và Anh, giành chức vô địch Euro 2020. Cuối cùng thì đội tuyển này vẫn có thể giành được chiếc cúp mà các số liệu thống kê của họ nói rằng điều đó nên làm. Các cầu thủ của Bỉ có lẽ đã dành nhiều thời gian cho nhau hơn là dành cho gia đình. Đừng bao giờ hạ thấp mối dây tình cảm rộn ràng đó.
 
Tác giả dự thi: Phạm Ngọc Sang 
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!
Bài dự thi: LA ROJA - xin hãy níu lại ánh hào quangBài dự thi: LA ROJA - xin hãy níu lại ánh hào quang
Là một fan của đội bóng xứ sở bò tót từ euro 2008, mình và không ít những cổ động viên đã yêu thứ bóng đá đẹp mắt và huyền diệu, thứ bóng đá xoay quanh những...
Bài dự thi: Thư gửi Mancini - người kế nhiệm hoàn hảo!Bài dự thi: Thư gửi Mancini - người kế nhiệm hoàn hảo!
Chặng đường chinh phục chiếc cúp bạc sẽ còn lắm gian truân khi bầy Quỷ đỏ Bỉ và cơn lốc Hà Lan cũng đang băng băng với tốc độ chóng mặt. Tuyển Pháp thì đang...

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X