Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Euro 2020, chân mệnh thiên tử gọi tên Italia

Thứ Ba 13/07/2021 08:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trận chung kết đã kết thúc, đội vô địch Euro 2020 Italia đã được xướng tên với những cảm xúc khó diễn tả nên lời của người thắng lẫn kẻ thua. Là một fan cứng màu áo thiên thanh thì ấn tượng lớn nhất của tôi là hành trình đi đến ngôi vương của Italia. Đội bóng màu áo thiên thanh đã chứng minh họ có chân mệnh thiên tử, họ chiến thắng xứng đáng bằng những giá trị đích thực.
 
Việc không vượt qua vòng loại World Cup 2018 khiến NHM bóng đá thế giới cũng như NHM Italia choáng váng. Để tìm lại vinh quang, Azzuri bổ nhiệm ông Roberto Mancini làm HLV. Vị thuyền trưởng mới lập tức chứng tỏ khả năng của mình khi dẫn dắt Italia toàn thắng cả 10 trận vòng loại EURO 2020. Trong đó, họ ghi tới 37 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 4 bàn, trung bình 3.7 bàn/trận là con số khủng.
 
Vòng bảng Euro 2020 tuyển Ý toàn thắng, giữ sạch lưới, Ý thắng Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ đều với ba bàn thắng, trở thành đại diện rất sớm đi tiếp vào vòng trong. Italia khép lại vòng bảng bằng trận thắng 1-0 trước Xứ Wales (Matteo Pessina ghi bàn, 39'). Ở trận đấu này, HLV Roberto Mancini đã tung ra tới 8 sự thay đổi ở đội hình xuất phát, song Azzurri vẫn thể hiện được lối đá đẹp mắt. Đây cũng là trận thứ 11 liên tiếp mà Italia giữ trắng lưới.
 
Ở vòng 1/8 thuốc thử mang tên Áo khiến Azzurri gặp nhiều khó khăn, trận đấu kéo vào hiệp phụ và với bản lĩnh thì Italia đi tiếp đầy xứng đáng. Tài thay người của HLV Mancini được dịp "dụng võ" khi cả 2 cầu thủ dự bị được cho vào sân là Federico Chiesa và Matteo Pessina liên tiếp ghi bàn giúp Italia tiến vào tứ kết. 
 
Vòng tứ kết Euro giữa Italia và Bỉ được xem là chung kết sớm của giải đấu vì cả hai cái tên đều rất mạnh, đều sở hữu đội hình có thực lực. Dù gặp nhiều khó khăn trong khoảng thời gian đầu trận, song Italia lại bất ngờ vươn lên dẫn trước 2-0 nhờ 2 tình huống xuất thần của Nicolo Barella và Lorenzo Insigne. Bỉ chỉ có được bàn gỡ 1-2 nhờ công của Lukaku trên chấm phạt đền. Italia giành chiến thắng sít sao trước Bỉ để có vé vào Bán kết, song Azzurri cũng phải trả giá đắt khi hậu vệ trụ cột Leonardo Spinazzola bị chấn thương gân Achilles và phải rời giải.
 
Có thể nói ở Euro 2020 không có đội bóng nào phải chạm các ông lớn nhiều như Italia, thầy trò HLV Mancini tiếp tục đụng độ một “ông lớn” khác là Tây Ban Nha tại bán kết EURO 2020. Lối chơi kiểm soát bóng của La Roja thực sự đã khắc chế sức mạnh tập thể của Azzurri, khiến Jorginho và các đồng đội không thể triển khai thế trận theo ý muốn. Giữa lúc gặp khó, Italia bất ngờ có được bàn mở tỷ số nhờ cú cứa lòng mẫu mực của Federico Chiesa (60'). Tuy nhiên, sau đó Alvaro Morata đã ghi bàn gỡ hòa cho Tây Ban Nha ở phút 80. Kết thúc 90' thi đấu chính thức và 2 hiệp phụ, 2 đội vẫn bất phân thắng bại và phải đá luân lưu. Với bản lĩnh và đẳng cấp vượt trội, Italia xuất sắc đánh bại đối thủ 4-2 để góp mặt trong trận chung kết.
 
Italia bước vào trận chung kết EURO 2020 đối đầu với tuyển Anh trên sân Wembley của đối thủ. Đây là trận chung kết “trong mơ” mà giới mộ điệu đã đoán định từ khi kết thúc vòng bảng. Cả Anh và Ý đều khao khát giành cúp vô địch, giấc mơ đó đã hơn 50 năm các thế hệ trước chưa hoàn thành được.
 
Bàn thắng nhanh nhất lịch sử chung kết Euro của hậu vệ trái Luke Shaw cho tuyển Anh ở ngay phút thứ 2 như một gáo nước lạnh tạt thẳng vào mặt các cầu thủ, HLV Mancini và giới mộ điệu yêu mến Azzurri. Sau bàn thua, Italia lập tức dâng cao tìm kiếm bàn gỡ, song đổi lại chỉ là những cú dứt điểm không thành công của Insigne hay Chiesa. Đội chủ nhà đã hoàn toàn “bóp nghẹt” không gian chơi bóng của các cầu thủ áo xanh, khiến các học trò của HLV Mancini không tài nào tìm được đường vào khung thành của thủ môn Pickford.
 
Sang hiệp 2, Italia có sự điều chỉnh về nhân sự và sớm giành lại được thế trận cũng như bàn gỡ hòa. Phút 67, xuất phát từ tình huống lộn xộn sau cú phạt góc của Italia, bóng tìm đến đúng chân trung vệ Bonucci trước khi anh này dứt điểm tung lưới đội tuyển Tam sư. Đây cũng là bàn thắng cuối cùng trong 90 phút thi đấu chính thức và 2 hiệp phụ. Hai đội phải bước vào loạt sút luân lưu để phân định thắng thua.
 
Trên chấm 11m, áp lực quá lớn khiến nhiều cầu thủ không thể thực hiện thành công. Ngay cả “chuyên gia đá phạt đền” như Jorginho bên phía Italia cũng không chiến thắng được thủ môn. Tuy nhiên, Italia chỉ có 1 cầu thủ thất bại (Berardi và Jorginho), trong khi Anh có tới 3 người (Rashford, Sancho và Saka). Với kết quả chung cuộc 3-2 trên chấm luân lưu, Italia chính thức lên ngôi vô địch EURO 2020.

Rõ ràng “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” đều ủng hộ đội chủ sân Wembley; Thiên thời là may mắn ở bảng đấu dễ thở, nhánh đấu thuận lợi không có cầu thủ chấn thương; Địa lợi là sân nhà 6/7 trận với sức mạnh từ các khán đài, khán giả nhà chiếm đa số do quy định cách ly khán giả đội khác và... trọng tài nhà; Nhân hòa là hội tụ lứa cầu thủ đồng đều, có chiều sâu và cực kỳ đoàn kết. Song chân mệnh thiên tử gọi tên tuyển Ý vì trong máu họ có gen của nhà vô địch. Trong 6 kỳ Euro gần nhất, Ý vào chung kết 3 lần và đã thất bại 2 lần trước, đến lần thứ 3 này mới được nâng cúp, đó xem như là một sự tưởng thưởng xứng đáng.
 
Một đêm mất ngủ để theo dõi bước chân đội bóng mình yêu thích thật xứng đáng mọi người ạ, con đường chông gai để đạt đến thành công luôn khơi gợi nhiều cảm xúc. Azzurri đưa fan của mình đủ đến mọi cung bậc cảm xúc hỉ - nộ - ái - ố, những điều đó tạo nên môn thể thao vua. Cảm ơn thầy trò HLV Mancini, chúc mừng giới mộ điệu yêu màu áo thiên thành và cùng chờ đợi World Cup năm sau ở Quatar chúng ta sẽ tiếp tục bước xa hơn, mạnh mẽ hơn.
 
Tác giả dự thi: Lê Nữ Kim Cương
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Video

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Xem thêm
top-arrow
X