Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Đức dừng chân trước Anh: Đau nhưng đáng!

Thứ Tư 30/06/2021 13:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chiếc xe tăng có vẻ ngoài hào nhoáng với rất nhiều những cá nhân nổi trội lại không thể làm gì, để rồi khoảnh khắc hụt hẫng ở phút 80 khiến Muller trở thành cái tên bị chỉ trích. Chợt nhận ra, đội tuyển Đức của Euro năm nay vốn dĩ không còn là cỗ xe tăng Đức như chúng ta từng biết.
 
Phút thứ 80, từ đường chuyền dọn cỗ của Kai Havertz, Thomas Muller có pha thoát xuống cực nhanh, đối mặt với Jordan Pickford ở tư thế hoàn toàn trống trải. Trong giây phút cả cầu trường Wembley như chết lặng, cú đặt lòng bằng chân trái của tiền đạo kỳ cựu này lại đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Cái ôm đầu đầy tiếc nuối của Thomas Muller sau tình huống đó là hình ảnh đầy đau đớn trong trái tim người Đức, là đoạn kết buồn cho thứ bóng đá mà Joachim Low đã xây dựng cho Die Mannschaft suốt gần 17 năm qua.
 
Chạm trán với đội tuyển Anh trên sân Wembley – đội bóng sở hữu thành tích giữ sạch lưới cả 3 trận và đứng đầu bảng D, người Đức đã cho thấy sự thận trọng trong cách chơi của mình. Tập trung trong phòng ngự và ưu tiên phát triển bóng nhanh từ trung lộ khi có cơ hội, lối chơi quen thuộc của đội tuyển Đức trước những đội bóng được đánh giá cao hiển nhiên được áp dụng với Tam Sư.
 
Tuy nhiên, công thức tưởng chừng như hoàn hảo để tạo nên thế trận chặt chẽ, toan tính ấy của thầy trò Joachim Low chỉ duy trì đến phút 75. Sau khi nhận bàn thua, các CĐV của Die Mannschaft đã chờ đợi những đòn đáp trả đầy mạnh mẽ từ đoàn quân của Joachim Low. Ngay lập tức, Thomas Muller là người đã châm ngòi, đồng thời cũng là người dập tắt tia hy vọng lội ngược dòng của đội tuyển Đức chỉ trong một đường bóng.
Thomas Muller 1

Thomas Muller tiếc nuối khi đã bỏ lỡ cơ hội quân bình tỷ số trước đội tuyển Anh ở phút 80

Thomas Muller đáng trách, nhưng cũng rất đáng thương. Suy cho cùng, pha bỏ lỡ của anh không hẳn là lỗi của một cá nhân. Bởi lẽ, nếu đây vẫn là một tập thể với tinh thần thép, một cỗ xe tăng Đức lì lợm như đã từng thì chỉ cần 10 phút sau, mọi chuyện có lẽ đã khác. Giống như cách trước đó, Croatia hay Thụy Sĩ đã làm trước Tây Ban Nha và Pháp, họ thậm chí đã làm được điều phi thường ở tình thế còn khó khăn hơn rất nhiều.
 
Tiếc thay, chiếc xe tăng có vẻ ngoài hào nhoáng với rất nhiều những cá nhân nổi trội lại không thể làm gì, để rồi khoảnh khắc hụt hẫng ở phút 80 khiến Muller trở thành cái tên bị chỉ trích. Chợt nhận ra, đội tuyển Đức của Euro năm nay vốn dĩ không còn là cỗ xe tăng Đức như chúng ta từng biết.
 
Trong sự hoài niệm, người viết lại nhớ đến những cái tên như Ballack,  Mertesacker, Podolski, Philipp Lahm, Klose, Bastian Schweinsteiger, Mesut Ozil – những người đã đặt nền móng cho một tập thể luôn chiến đấu với tinh thần Đức đầy máu lửa.
 
Suốt từ Euro năm 2008 cho đến Euro 2016, thế hệ học trò xuất sắc ấy đã giúp HLV người Đức tạo nên một đế chế hùng mạnh, đạt đến đỉnh cao với ngôi vương tại World Cup 2014. Thế hệ ấy là tinh túy của Joachim Low, là di sản của bóng đá Đức mà mãi cho đến nay, những cái tên dù đắt giá như Timo Werner, Leroy Sane hay Kai Havertz cũng phải mất nhiều thời gian nữa mới đạt được.
 
Bóng đá Đức vài năm trở lại đây đang chứng kiến sự chuyển giao thế hệ vô cùng mạnh mẽ. Từ sau thất bại đáng xấu hổ tại World Cup 2018 với trước đó là sự chia tay của nhiều trụ cột thuộc thế hệ vàng kể trên. Và trong guồng quay đó, Joachim Low vẫn đang loay hoay giữa việc cân bằng giữa kết nối các tài năng trẻ và duy trì thành tích tại các giải đấu lớn. Có thể thấy, việc ông gạch tên khỏi kế hoạch rồi lại tái triệu tập 2 cựu binh là Muller và Hummels trước thềm Euro năm nay là biểu hiện rõ nhất cho sự lúng túng và thiếu cẩn trọng của mình.
 
Có lẽ, chính sự ngổn ngang ở giai đoạn chuyển giao và áp lực ngày càng lớn đã khiến cho vị chiến lược gia 61 tuổi này quyết định rời ghế HLV trưởng Die Mannschaft sau khi Euro 2020 kết thúc. Đây có thể là sự giải thoát cho vị chiến lược gia người Đức nhưng tập thể của ông thì không như vậy. 
 
Dù xét về con người và tiềm lực đang có trong tay, đoàn quân của Joachim Low tự tin không thua kém bất kỳ đối thủ nào, nhưng cách vận hành cũ kỹ và tư duy bảo thủ đã khiến ông cùng các học trò phải dừng bước trước một đội tuyển Anh bản lĩnh và giàu khát khao hơn.
 
Một thất bại tuy đau nhưng rất cần thiết cho đội tuyển Đức lúc này. Đặt biệt, nó giúp cho tân HLV Hansi Flick biết được những vấn đề Die Mannschaft đang gặp phải và tìm cách giải quyết khi ông nhậm chức. 
 
Rất có thể đây là lần cuối người hâm mộ được nhìn thấy hình ảnh Manuel Neuer bay người cản phá bóng trong khung thành, những bước chạy không biết mệt mỏi của Thomas Muller hay những đường chuyền như đặt của Toni Kroos ở một kỳ Euro. Những kỷ niệm đẹp về lứa cầu thủ tài năng cuối cùng của thế hệ cũ, gắn bó với người hâm mộ đội tuyển Đức suốt một thập kỷ đến lúc chỉ còn là hoài niệm. Nhưng có một điều mà người viết tin chắc rằng, sau cú vấp ngã trên sân Wembley, hình ảnh cỗ xe tăng Đức băng băng về đích năm nào rồi sẽ trở lại, trưởng thành hơn, kinh nghiệm hơn và mớ mẻ hơn.
 
Tác giả dự thi: Nhân Bình
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X