Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Đội tuyển Hungary: “Hãy cho anh khóc bằng mắt em…”

Thứ Sáu 25/06/2021 10:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi một đội tuyển đã chiến đấu đến cùng kiệt nhưng cuối cùng vẫn đón nhận thất bại, vậy thì còn điều gì đọng lại phía sau không?
 
Xin thưa là có. Đó là niềm tự hào dân tộc, lòng tự tôn được xướng lên căn cước trên vũ đài bóng đá tầm cỡ. Và, đội tuyển Hungary tại Euro 2020 là minh chứng hùng hồn nhất.
Đội tuyển Hungary tại Euro 2016
Đội tuyển Hungary tại Euro 2016

Hungary đã không thể tái lập thành tích vào vòng knock-out như tại kỳ Euro 2016, khi họ chỉ đạt được 2 điểm sau 3 lượt trận (thua Bồ Đào Nha, hòa Pháp và Đức) ở bảng F - vốn được xem là “bảng tử thần”. 
 
Nếu chỉ nhìn vào điểm số, đấy thực sự là kết quả tồi tệ. Nhưng nếu nhìn vào hành trình đã qua, Hungary xứng đáng nhận được sự tán dương từ phía những người yêu bóng đá. 
 
Ernesto Che Guevara có câu nói kinh điển, rằng hạnh phúc không phải là cảm giác tới đích, mà là trên từng chặng đường đi. Và, chặng đường đã qua của Hungary dù trải nhiều chông gai thì vẫn vô cùng đáng nhớ.
 
Họ đã chơi kiên cường, đứng vững như thành đồng trước Bồ Đào Nha hùng mạnh của siêu sao Cristiano Ronaldo đến tận phút 84. Mặc dù thua trắng 3 bàn chóng vánh ngay sau đó, nhưng ngày ra quân của Hungary vẫn để lại những tín hiệu lạc quan. 
 
Nhà cầm quân Marco Rossi ghi dấu ấn bằng việc tổ chức một đấu pháp phòng ngự phản công khoa học và có tổ chức, chứ không phải thứ bóng đá manh mún và tự phát. Sơ đồ 3-5-2, hoặc biến thể 5-3-2, được ưu tiên sử dụng, với những con người không quá nổi bật nhưng đã hình thành nên một tập thể gắn kết và hiểu ý nhau.
Hungary nỗ lực nhưng vẫn phải nhận thất bại trong trận ra quân trước Bồ Đào Nha
Hungary nỗ lực nhưng vẫn phải nhận thất bại trong trận ra quân trước Bồ Đào Nha tại VCK Euro 2020

Sau thất bại trước người Bồ, Hungary đã chơi 2 trận cực kỳ quả cảm, khiến nhà đương kim vô địch thế giới Pháp cùng “ông lớn” Đức phải nghẹn ngào chia điểm. Đặc biệt, ở lượt trận cuối cùng, họ đẩy Đức vào thế phải rượt đuổi, với 2 lần vượt lên dẫn trước (Adam Szalai và Andras Schafer ghi bàn), nhưng rồi đã không thể bảo toàn lợi thế.
 
Số phận đã chia cho Hungary những quân bài xấu, đưa họ vào bảng đấu gồm toàn những thế lực hùng mạnh của làng túc cầu Âu châu. Nhưng, đội tuyển ấy đã biến mình thành người chơi tốt, với tất cả những gì có thể. 
 
Sau khi tiếng còi kết thúc trận gặp Đức vang lên, các cầu thủ Hungary không hề tỏ ra yếu thế và đổ gục xuống sân. Họ khảng khái đứng dậy, tay đặt nơi trái tim, hướng mắt về phía cổ động viên nhà, và hát vang bài quốc ca một cách trầm hùng.

Xem video: Màn hát quốc ca đẫm nước mắt của các cầu thủ Hungary
 
video

Hình ảnh ấy quá đẹp, vượt ngoài biên giới của bóng đá thuần túy. Nó tạc nên niềm kiêu hãnh, lòng tự tôn dân tộc, xác định vị thế của mình trên trường quốc tế. Những giọt nước mắt cũng đã lăn dài trên khóe mi của nhiều cầu thủ Hungary…
 
Người viết bài này chợt nhớ câu thơ của thi sĩ Thanh Tâm Tuyền: “Hãy cho anh khóc bằng mắt em/Những cuộc tình duyên Budapest”. Budapest đã có những ngày hội bóng đá huyên náo và say sưa, với những trận cầu rực lửa, đủ mọi hỉ nộ ái ố. Hungary dù không thể vào vòng knock-out Euro 2020, nhưng họ đã để lại những ấn tượng khó phai mờ.
 
Sục sạo lại quá vãng, chúng ta đừng quên Hungary từng là một đế chế bóng đá hùng mạnh, từng 2 lần giành ngôi Á quân thế giới (1938 và 1954) cùng 3 lần giành huy chương Vàng môn bóng đá nam Olympic. Sau bao biến thiên thời cuộc, Hungary đã đánh mất vị thế ngày nào, có khoảng thời gian trượt dài, vắng bóng ở các sân khấu bóng đá lớn.
 
Nhưng bằng sức mạnh của ý chí và niềm tin, bằng lòng tự tôn dân tộc, họ đang từng bước tìm lại những vàng son xưa cũ. Để người ta nhận ra rằng, Hungary không chỉ là vùng đất huyền ảo và cổ kính, không chỉ có “những cuộc tình duyên Budapest” đi vào thơ ca, mà còn có nền bóng đá đang trên đà hòa nhịp lại thế giới túc cầu.
 
Tác giả dự thi: Nguyễn Thị Liên Ngọc
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!
Bài dự thi: “Cánh én” Lewandowski không thể làm nên mùa xuânBài dự thi: “Cánh én” Lewandowski không thể làm nên mùa xuân
Robert Lewandowski đã ghi 3 bàn trong 3 trận đấu tại vòng bảng Euro 2020, nhưng chừng ấy vẫn không đủ giúp đội tuyển Ba Lan của anh giành quyền vào vòng...
Bài dự thi: Hungary – Cần hơn cả một phép màu!Bài dự thi: Hungary – Cần hơn cả một phép màu!
Sau 30 năm vắng bóng ở một giải đấu lớn kể từ WC 1986, còn tính giải đấu Euro thì đã là 44 năm kể từ 1972 (một kỉ lục của giải đấu) người Hungary đã trở lại....

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X