Bài dự thi: Nỗi đau của tôi khi đội tuyển Hà Lan bị loại

Vậy là một lần nữa đội tuyển có biệt danh “Cơn lốc màu da cam” lại lỡ hẹn với chiếc cúp vàng Euro 2020 dù khi vào giải, đội tuyển Hà Lan là một trong những ứng cử viên cho chức vô địch.

Giây phút mà các cầu thủ Cộng hòa Séc vỡ òa trong niềm vui chiến thắng với tỉ số 2-0 trước đội tuyển Hà Lan ở vòng 1/8 cũng là giây phút tôi nghe trái tim mình tan nát. Sau sai lầm đáng tiếc chơi bóng bằng tay của De Ligt, cầu thủ này bị thẻ đỏ và Hà Lan hoàn toàn mất thế trận vào tay đối thủ, do thi đấu hơn người, đội tuyển Cộng Hòa Séc tấn công dồn dập và điều họ cần đã có kết quả, pha đánh đầu của trung vệ Tomas Kalas và bàn thắng của Patrik Schick của Cộng Hòa Séc thật sự nhấn chìm Hà Lan.   
Tấm thẻ đỏ của De Ligt
Tấm thẻ đỏ của De Ligt làm cho Hà Lan thua trận
Trong tim tôi, đối với các đội tuyển quốc gia thì ngoài đội tuyển Việt Nam, Hà Lan là đội thứ hai mà tôi yêu mến. Vì vậy, cứ mỗi lần đội tuyển Hà Lan thua trận là tôi rất buồn. Tôi cũng không nhớ rõ là bao nhiêu lần tôi buồn vì đội tuyển Hà Lan thua trận. Cứ vào một giải bóng đá như Euro hay World Cup là tôi lại tràn trề hy vọng mong cho đội tuyển Hà Lan đoạt cúp vô địch, và đội tuyển Hà Lan cứ đá đẹp, đá hay nhưng lại không thể nào trở thành nhà vô địch dù đội hình toàn những cầu thủ ngôi sao. 
 
Làm sao tôi không buồn khi đội bóng có lối chơi tổng lực hào hoa, đẹp mắt nhưng chỉ một lần duy nhất đoạt chức vô địch Euro 1988 với bộ ba “Hà Lan bay” là Van Basten, Ruud Gulit và Frank Rijkaard. Ngoài Euro năm 1988 đăng quang, cúp vàng World Cup hay Euro hình như luôn lẩn tránh đội Hà Lan dù đã ba lần họ lọt vào đến trận chung kết World Cup vào các năm 1974, 1978 và 2010. Danh hiệu “kẻ thất bại vĩ đại” dành cho đội tuyển Hà Lan hoàn toàn chính xác vì bất kỳ giải đấu nào, đội Hà Lan cũng có những cầu thủ xuất sắc nhưng lại thường gục ngã trước ngưỡng thiên đường. 
 
Có một nguyên nhân khiến đội tuyển Hà Lan khó trở thành nhà vô địch vì họ thường thất bại sau những loạt sút luân lưu 11m. Thi đá luân lưu trở thành nỗi ám ảnh lớn nhất của đội tuyển Hà Lan. World Cup 2014, Hà Lan lại chết trên chấm 11m trước đội tuyển Argentina. Nếu Hà Lan vào chung kết thì biết đâu năm ấy họ có hy vọng trở thành đội bóng Châu Âu đầu tiên đoạt chức vô địch trên đất Nam Mỹ. Ở châu Âu, nếu xét về đẳng cấp thì Hà Lan không hề thua kém đội tuyển Đức, Pháp hay Italia, nếu chưa muốn nói là có những thời điểm họ còn xuất sắc hơn rất nhiều, vậy mà Đức và Italia đã 4 lần vô địch World Cup, Pháp thì 2 lần trong khi Hà Lan chưa một lần vô địch thì quả là sự bất công của bóng đá. Lối đá hào hoa, cống hiến không toan tính làm cho Hà Lan khó đạt được chức vô địch trong thời đại mà bóng đá thực dụng lên ngôi. 
 
Khi tôi viết bài này thì Euro 2020  đang diễn ra vòng 1/8 và mới xác định được bốn đội vào vòng tứ kết là Ý, Đan Mạch, Bỉ và Cộng Hòa Séc. Không biết những giải bóng đá sau này, Hà Lan có đoạt được chức vô địch hay không ? Nếu Hà Lan tiếp tục không thể đăng quang trong một giải quốc tế thì tôi sẽ lại rất buồn. Mong sao một ngày không xa, Hà Lan sẽ đoạt chức vô địch để tôi và rất nhiều người yêu mến đội tuyển Hà Lan có thể nở nụ cười mãn nguyện. Dù sao thì tương lai của bóng đá Hà Lan cũng rất sáng sủa, nhiều cầu thủ của đội tuyển Hà Lan còn rất trẻ. Giải năm nay họ thất bại do  thiếu kinh nghiệm thi đấu. Đây sẽ là những ngôi sao hy vọng trong tương lai giúp cho Hà Lan trở thành nhà vô địch để không còn phải mang danh hiệu không ai mong muốn “Kẻ thất bại vĩ đại”./.
 
Tác giả dự thi: Nguyễn Thanh Dũng 
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Trong một tập san học thuật vào năm 1986 của trường đại học British Columbia, Canada, Ian Franks và Gary Miller đã kiểm tra các huấn luyện viên mới vào nghề về khả năng nhớ lại những khoảnh khắc quan trọng trong một hiệp đấu của một trận bóng đá quốc tế. Trung bình, chỉ có 42% đối tượng được test ghi nhớ chính xác chúng. Các nghiên cứu tiếp theo đã càng củng cố cho phát hiện này.

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho "Làn gió đổi thay" Tây Ban Nha - De La Fuente

Tây Ban Nha đã vô địch Euro 2024, trở thành đội đầu tiên 4 lần đăng quang châu Âu. Tiền vệ Rodri nhận giải Quả bóng Vàng VCK - một sự thừa nhận quan trọng đối với 1 trong những tiền vệ trung tâm giỏi nhất của thời đại này. Sao mai 17 tuổi Lamine Yamal tất nhiên cũng hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Euro 2024 là sân khấu trình diễn tài năng của Lamine Yamal và Nico Williams – những màn trình diễn rực sáng của hai chàng trai có tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ này tại đây sẽ thay đổi cuộc đời họ mãi mãi. Là lời tái khẳng định đẳng cấp của Rodri, một ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua Quả Bóng Vàng. Nhưng trên hết, đây là thành tựu của đội bóng toàn diện nhất cuộc chơi.

Dani Carvajal: Quả bóng vàng 2024 - Tại sao không?

Dani Carvajal: Quả bóng vàng 2024 - Tại sao không?

Dani Carvajal có thể không phải cầu thủ xứng đáng giành Quả Bóng Vàng 2024 theo quan điểm của những người bầu chọn, nhưng nhiều điều thú vị sẽ diễn ra nếu điều này trở thành hiện thực.