Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Đội tuyển Anh - Không vô địch bây giờ biết chờ lúc nào nữa!

Thứ Tư 30/06/2021 16:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Người hâm mộ đội tuyển Anh bây giờ tự nhủ: không vô địch bây giờ thì còn chờ lúc nào nữa! Bỡi vì, đường đến vinh quang dường như đang trải thảm đỏ cho đội tuyển Anh, khi mà “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa” họ đều có đủ..
 

Thiên thời


Định mệnh đã sắp đặt 3 đội tuyển đáng gờm nằm ở bảng tử thần bị loại sớm ở vòng 1/8 (Pháp, Đức, Bồ Đào Nha). Ngoài việc tự mình loại bỏ Đức, số phận đã sắp đặt để cho Thụy Sĩ loại Pháp - ứng cử viên số 1 của chức vô địch trong 1 trận cầu “điên rồ”; Bồ Đào Nha  trở thành cựu vô địch khi dừng bước trước Bỉ (Bồ Đào Nha là đội mà Anh thường kỵ giơ ở VCK Euro); Áo và Croatia phá sức Ý và Tây Ban Nha khi kiên cường kéo dài trận đấu đến hiệp phụ. Những đối thủ lớn còn lại của Anh từ vòng tứ kết trở đi (Ý, Bỉ, Tây Ban Nha) đều nằm ở nhánh tử thần bên kia: Ý và Bỉ sẽ loại nhau ở tứ kết, sau đó một trong hai đội có thể phải căng mình với Tây Ban Nha ở bán kết. Đội tuyển Anh ở thế “ngư ông đắc lợi”,  "tọa sơn quan hổ đấu” khi ở tứ kết chỉ gặp đội tuyển Ukraine (đội được đánh giá yếu nhất ở vòng 1/8 và tứ kết) và sau đó ở bán kết chỉ là Đan mạch hoặc CH Séc.
 

Địa lợi


Đứng đầu vòng bảng, đội tuyển Anh lợi thế được đấu trên sân nhà Wembley các trận đấu từ vòng 1/8 trở đi, trừ trận tứ kết, mà trận tứ kết đội Anh chỉ gặp Ukraine, đối thủ dễ chịu nhất. Mặc dù trước đó đã có tin UEFA định chuyển các trận bán kết và chung kết sang Budapest, do ảnh hưởng của Covid 19, song giờ đây mọi chuyện đã qua và đội tuyển Anh sẽ có sự cổ vũ cuồng nhiệt của đa số khán giả nhà ở 2 trận quyết định bán kết và chung kết, thứ vũ khí lợi hại trở thành truyền thống mang đến nhiều thắng lợi của tam sư gần trăm năm qua.
 

Nhân hòa


Đội tuyển Anh hiện tại đang sở hữu một đội hình có chiều sâu, đồng đều ở các tuyến, lại được HLV Southgate huấn luyện, một người mạnh dạn áp dụng lối đá tấn công, đã vực dậy đội tuyển Anh từ sau kỳ EURO 2016 nhạt nhòa trên đất Pháp và bước đầu thành công ở World Cup 2018 (hạng tư thế giới). Những kinh nghiệm dày dạn khi còn là tư cách cầu thủ kết hợp với tư duy chiến thuật hiện đại, lại được lòng các học trò, HLV Southgate là vị thuyền trưởng đáng tin cậy cho giới hâm mộ đội tuyển Anh. Học trò dưới quyền ông bây giờ có thể không có những ngôi sao cỡ lớn trước đây như Gary Lineker, Paul Gascoigne, Alan Shearer, David Beckham, Michael Owen, Steven Gerrard, Frank Lampard… nhưng có thừa lòng nhiệt huyết, tài năng chuyên môn và đặc biệt biệt phát huy sức mạnh tập thể dưới bàn tay lèo lái của vị HLV tài ba.
Đội tuyển Anh
Đã 55 năm rồi, nước Anh mong chờ giây phút như thế này! (Ảnh trích từ FIFA.com)
Ngoài 3 yếu tố kể trên, còn một điều lý thú cũng nên nêu ra đây: Sau chiến thắng then chốt trước đội tuyển Đức ở vòng 1/8, đội tuyển Anh đã lần thứ ba phá dớp mà bấy lâu nay nhiều người theo dõi sát sao đội tuyển Tam sư phải lo ngại:
 
- Thứ nhất: Sau trận thắng Croatia 1-0 ở trận đầu ra quân, đội tuyển Anh đã phá dớp ra quân trận đầu không thắng tại các vòng chung kết Euro. Trước đó, tại VCK Euro 1968, Anh thua Nam tư 0-1; VCK Euro 1980 hòa 1-1 với Bỉ, VCK 1988 thua 0-1 trước CH Ailen, VCK 1992 hòa 0-0 với Đan Mạch, VCK 1996 trên sân nhà hòa Thụy Sĩ 1-1, VCK 2000 thua Bồ Đào Nha 2-3, VCK 2004 thua Pháp 1-2, VCK 2012 hòa Pháp 1-1, VCK 2016 hòa Nga 1-1.
 
- Thứ hai: Chiến thắng 2-0 trước cỗ xe tăng Đức vừa qua đã chấm dứt cái dớp luôn bại trận trước người Đức ở trận các trận knoct-out tại các VCK thế giới và VCK Euro, kể từ sau trận chung kết giải vô địch thế giới trên sân nhà năm 1966 (thắng Đức 4-2 sau thời gian thi đấu hiệp phụ, trong đó có bàn thắng nâng tỷ số 3-2 gây nhiều tranh cãi). Cụ thể: thua 2-3 ở tứ kết World Cup 1970, thảm hại 1-4 ở vòng 1/8 tại World Cup 2010, thua tức tưởi khi đấu súng 11m luân lưu ở World Cup 1990 và Euro 1996.
 
- Thứ ba: Cái dớp hễ là Vua phá lưới ở VCK World Cup thì sau đó tịt ngòi ở VCK Euro mà bậc tiền bối Gary Lineker để lại: vua phá lưới 6 bàn tại World Cup 1986, ghi 4 bàn tại World Cup 1990 nhưng hoàn toàn bất lực ghi bàn tại Euro 1988 và 1992. Thomas Muller của Đức là hậu duệ đầu tiên lĩnh hội cái dớp này (vua phá lưới tại World Cup 2010 và phó vua phá lưới ở World Cup 2014 nhưng không kiếm được bàn thắng nào ở các kỳ Euro sau đó mà anh tham dự 2012, 2016, 2020 ngay cả khi đá luân lưu 11m). Tưởng rằng Hary Kane, chân sút chủ lực của đội tuyển Anh, vua phá lưới World Cup 2018, sau 3 trận đấu vòng bảng và 85 phút đầu gặp Đức hoàn toàn mờ nhạt, vô duyên đến mức mà hầu hết người xem (và cả BLV) muốn HLV Southgate mạnh dạn thay anh ra, sẽ là hậu duệ thứ hai. Thế rồi, khi Thomas Muller ở phút 81 bỏ lỡ cơ hội mười mươi gỡ hòa cho Đức (quả là cái dớp), Kane đã phá bỏ “lời nguyền”, từ chối làm hậu duệ thứ hai của Lineker (hay hiểu cách khác, cái dớp này chỉ truyền cho 1 người, mà Thomas Muller đang thi đấu nên vẫn còn đương  kim giữ dớp), để đánh đầu tung lưới Neuer ở phút 86 trong niềm vui vỡ òa của triệu người hâm mộ. Cái dớp nêu trên có thể vẫn duy trì, nhưng không phải áp dụng cho đội tuyển Anh, cho Hary Kane! (công bằng mà nói, chính cầu thủ vào thay người Grealish đã giúp Kane phá dớp). Mong rằng Thomas Muller kể từ sau trận này sẽ “bàn giao” cái dớp cho Mbappe của Pháp, chứ đừng giao cho Kane ở những trận kế tiếp!
Đội hình tỷ đô đội tuyển Anh
Đội hình tỷ đô đội tuyển Anh
Điều chúng ta mong mỏi ở đội tuyển Anh bây giờ là: không được chủ quan ở những trận cầu trước mắt trước trận chung kết, cho dù đó là Ukraine, Đan mạch hay Cộng hòa Séc. Cũng cần nêu ra rằng: thể thức thi đấu 24 đội lấy 16 đội vào vòng sau mà Euro 2020 đang áp dụng là thể thức được áp dụng lần thứ 5 (chỉ tính ở 2 giải bóng đá lớn nhất là  VCK World Cup và VCK Euro dành cho các đội quốc gia nam). Cả 4 lần trước (World Cup 1986, World Cup1990, World Cup 1994, Euro 2016) mỗi lần như vậy có 1 đội đứng thứ ba vòng đấu bảng sẽ vào sâu ít nhất đến bán kết: Bỉ hạng tư ở World Cup 1986, Argentina hạng nhì ở World Cup 1990, Italia hạng nhì ở World Cup 1994, Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016. Nếu coi đây là truyền thống (hay dớp cũng được) thì 1 trong 3 nghiệm sắp tới sẽ là Thụy Sỹ, CH Séc,  Ukraine. Mong sao nghiệm này không phải là Ukrane!
 
Dù là người hâm mộ bóng đã trung lập, cũng mong cho đội tuyển Anh đăng quang cho kỳ Euro lần này, bỡi vì nó hoàn toàn công bằng về mọi mặt, nó xứng đáng cho một quốc gia vinh dự là nơi sản sinh ra môn thể thao vua, nhất là nơi tổ chức một giải ngoại hạng hấp dẫn nhất châu Âu đối với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, ít ra là như vậy.
Đội tuyển Anh không vô địch bây giờ, biết chờ lúc nào đây!
 
Tác giả dự thi: Trần Kim Tuyến 
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X