Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Đội quân thiên thanh - tình yêu của tôi

Thứ Bảy 03/07/2021 17:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thế là trái bóng UEFA Euro 2020 đã lăn trên sân cỏ của 11 thành phố thuộc 11 quốc gia tại châu Âu, làm nức lòng những tín đồ môn thể thao vua này sau hơn một năm bị hoãn vì dịch Covid-19.
UEFA Euro - một giải đấu độc nhất vô nhị trong lịch sử phát triển suốt 60 năm qua. Châu Âu đã và đang xứng danh là “thiên đường” bóng đá của thế giới. UEFA đã tổ chức một kỳ Euro 2020 thành công, an toàn và giàu bản sắc, bất chấp bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới.

Hòa chung vào không khí UEFA Euro 2020 “ăn bóng đá, ngủ bóng đá”, tôi cũng thưởng thức những trận đấu hấp dẫn đang diễn ra. Nếu một ai đó hỏi tôi: "trong 24 đội tuyển tham dự UEFA Euro 2020 lần này, bạn yêu đội bóng nào nhất?", tôi sẽ không ngần ngại trả lời tôi yêu mến đội bóng Italia với biệt danh Azzurri, đội quân thiên thanh.
 
Tôi yêu những cái tên cầu thủ khéo léo, hào hoa và đầy tài năng một thời làm nên chiến công lừng danh cho đội tuyển Italia, đó là danh thủ Roberto Baggio, Fabio Cannavaro, Paolo Maldini... Và giờ đây những thế hệ mới: Gianluigi Donnarumma, Giorgio Chiellini, Marco Verratti, Jorginho, Ciro Immobile, Lorenzo Insigne... đang tỏa sáng. Tôi nghĩ, chỉ từng ấy lý do thôi đã đủ minh chứng đội tuyển Italia là một tập thể của những pha trộn hài hòa gắn kết. Tất cả làm nên bữa tiệc bóng đá mà dư vị khác hẳn với các đội bóng khác. Chính vì lẽ đó tôi yêu đội tuyển Italia.
 
Tôi cũng không nhớ mình yêu thích đội bóng Italia từ khi nào nữa, phải chăng tình yêu với đất nước hình chiếc ủng xinh đẹp, xứ sở của những kỳ quan nổi tiếng như Tháp nghiêng Pisa, Đấu trường Coloseum, Đất nước của Nhà Bác học Galile, Danh họa De Vinci, Nhạc sỹ Paganini; thương hiệu các xe hơi nổi tiếng như Lamborghini, Fiat... làm tôi yêu luôn đội bóng nước này. Vì thế trải qua các mùa World Cup, Euro mà có đội bóng Italia thi đấu thì tôi không thể bỏ qua và cỗ vũ hết mình. Tôi vui mừng và hò hét mỗi khi đội Italia ghi bàn thắng và ngược lại buồn và tiếc nuối khi bị thủng lưới.
Có ai quên được giây phút đi vào lịch sử ở Vòng chung kết World Cup 2006 được tổ chức trên đất Đức, trong trận chung kết tuyển Italia với tuyển Pháp ngày 9/7/2006 là ký ức không ai có thể quên. Ký ức về pha đá phạt đền của Zidane, cú đánh đầu quân bình tỉ số của Materazzi; cú húc đầu của Zidane với chính Materazzi và Zidane dính thẻ đỏ; và sau cùng là loạt sút luân lưu đầy may rủi đã giúp Italia lên ngôi vô địch World Cup 2006 theo cách ấy. Cảm xúc của tôi lúc đó vỡ òa theo đội quân thiên thanh.
 
Tôi cũng từng khóc và tiếc nuối cho đội tuyển Italia bị loại sớm ở Vòng chung kết World Cup 2010 và 2014 khi không thể vượt qua vòng bảng. Bi kịch của Italia tiếp nối bằng việc trở thành khán giả ở Vòng chung kết World Cup 2018. Đây là lần đầu tiên đội tuyển màu thiên thanh, từng bốn lần giành chức vô địch thế giới, không thể góp mặt. Italia đã tự đặt dấu chấm hết thời vàng son của mình. Điều này làm cho cổ động viên Italia rất buồn. 
Bài dự thi Đội quân thiên thanh - tình yêu của tôi hình ảnh
Đội tuyển Italia ăn mừng bàn thắng
Nhưng giờ đây, họ lại lột xác ở UEFA Euro 2020. Sau 3 năm, kể từ khi đội quân thiên thanh đã không thể có mặt tại Vòng chung kết World Cup 2018, tuyển Italia có nhiều đổi thay dưới thời HLV Roberto Mancini, từng là cựu cầu thủ của đội tuyển Italia. Sứ mệnh làm vơi đi nỗi đau, trọng trách được giao cho Roberto Mancini. Chỉ trong hơn 2 năm, Roberto Mancini đã xây dựng lại hình ảnh của bóng đá Italia, tạo dựng một đội tuyển Italia trẻ trung, đầy khát khao, cống hiến với một lối chơi đẹp hiệu quả, đem đến cho người hâm mộ những pha bóng hay đầy chất nghệ sĩ . Họ trở thành đội bóng bất bại tại vòng bảng UEFA Euro 2020 lần này, sau khi đánh bại Xứ Wales Thuỵ Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ, với 9 điểm, ghi 7 bàn thắng và không để thủng lưới. Ở vòng 1/8 UEFA Euro 2020, đội tuyển Italia đã vượt qua đội tuyển Áo với tỉ số 2-1 sau 120 phút ở thi đấu để giành vé vào tứ kết.
 
Bước vào vòng tứ kết UEFA Euro 2020, đội tuyển Bỉ và đội tuyển Italia sở hữu chuỗi thành tích toàn thắng. Tuy nhiên, tại cuộc chạm trán được coi là “chung kết sớm” ở vòng tứ kết này, một trong hai đội sẽ phải nhận thất bại và nói lời chia tay giải. 2 đội đã cống hiến cho người xem một trận cầu mãn nhãn. Đúng là một đêm không ngủ với người dân Italia và cổ động viên trong ngày 3 -7. Tận dụng pha mất bóng của trung vệ Vermaelen, tuyển Italia xâm nhập vòng cấm rất nhanh. Tiền vệ Nicolo Barella đột phá trước khi dứt điểm căng, giúp Italia dẫn trước 1-0. Bàn thắng đã giúp Italia thi đấu khoáng đạt, gây sức ép liên tục, đẩy đối thủ lùi sâu về phần sân nhà. Phút 44, tiền vệ Lorenzo Insigne tung cú sút ngoạn mục từ ngoài vòng cấm, nâng tỉ số lên 2-0 cho Italia. Sau đó đội tuyển Bỉ được hưởng quả phạt đền. Trên chấm 11 m, Lukaku ghi bàn, rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 cho Bỉ ở phút 45+2. Kết thúc trận đấu, chiến thắng trước đội tuyển Bỉ giúp Italia vào bán kết gặp đội tuyển Tây Ban Nha.
 
Italia
 
UEFA Euro 2020, tuyển Italia có nhiều nhiều cơ hội để giành chức vô địch. Người hâm mộ đội bóng này sẽ có cơ hội thưởng thức những trận đấu mà họ cống hiến vì màu áo thiên thanh ấy. Họ đã và đang chinh phục khán giả của mình bằng lối chơi bóng đá hoa mỹ đẹp mắt, lên công về thủ rất nhịp nhàng, chặt chẽ, chứ không chỉ trung thành với lối đá phòng ngự phản công trong quá khứ. Dưới triều đại Roberto Mancini, mọi thứ đã thay đổi, ông đã làm một cuộc cách mạng về lối chơi cho tuyển Italia. Đó là một đội Italia của hiện tại và tương lai với nỗ lực và khát khao lập nên những trang sử mới tại Euro 2020 lần này. Liệu rằng Italia có tạo nên kỳ tích ở kỳ UEFA Euro 2020?
 
Tôi vẫn mãi hướng về đoàn quân thiên thanh ấy để xem họ trổ tài những trận cầu với màn trình diễn đẹp mắt. Mong sao năm nay đội tuyển Italia đi đến trận cuối cùng ở UEFA Euro 2020 để không lỡ hẹn với chiếc cup vàng, như những đàn anh đã làm trong quá khứ ở lần vô địch Euro duy nhất cho tới thời điểm này diễn ra vào năm 1968, ngay trên chính quê hương Italia.
 
Tác giả dự thi: Lê Thị Thu Thanh
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X