Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Đoàn quân “trẻ” La Roja và cuộc thử nghiệm đầy gian nan của Luis Enrique

Thứ Ba 06/07/2021 18:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Luis Enrique đã tạo ra một cuộc “cách mạng” cho bóng đá Tây Ban Nha khi đem đến EURO 2020 một lứa cầu thủ không có nhiều nhân tố nổi bật, một đội tuyển có độ tuổi trung bình “trẻ” nhất tại VCK EURO 2020, một đội hình “lạ lùng” nhất như nhiều người nhận định trước đó. Bỏ ngoài tai bất cứ tác động nào qua từng trận đấu, các chàng trai “xứ đấu bò” chỉ tập trung vào trái bóng tròn.
Tây Ban Nha vào bán kết sau loạt penalty cân não
Tây Ban Nha vào bán kết sau loạt penalty cân não
Vào thời khắc Tây Ban Nha nâng chiếc cúp vô địch EURO 2012, đoàn quân Del Bosque đã làm nên kỳ tích vô tiền khoáng hậu của một đội bóng châu Âu - trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công chức vô địch ở giải đấu này. Với việc giành được 3 danh hiệu lớn - nắm giữ liên tiếp 2 chức vô địch châu Âu (EURO 2008, EURO 2012) và chức vô địch thế giới (World Cup 2010), bóng đá Tây Ban Nha có thể nói là đã lên đến đỉnh vinh quang. Những thành công đó của Tây Ban Nha là nhờ vào một “thế hệ vàng” với những tên tuổi như: Xavi Hernández, Andrés Iniesta, Iker Casillas, Carles Puyol, David Villa, Fernando Torres, Cesc Fàbregas… Không riêng gì người Tây Ban Nha mà cổ động viên, người hâm mộ trên thế giới đều phải thừa nhận rằng họ thật sự là một “tập thể huyền thoại”. 
 
Trớ trêu thay, sau chức vô địch EURO 2012, dù muốn dù không, tất cả phải chấp nhận rằng thế hệ tinh hoa nhất của bóng đá Tây Ban Nha đã lùi lại. Họ bước vào giai đoạn sa sút, một giai đoạn ngổn ngang với nhiều vấn đề, sức mạnh và sự chắc chắn ngày nào đã không còn được duy trì. Bằng chứng là cả 3 giải đấu lớn tiếp theo của những chàng trai “xứ đấu bò” trôi qua mà không có nổi một chiếc thắng nào ở vòng knock-out và thất bại tại World Cup 2018 chính là điểm gạch nối cuối cùng cho cuộc chuyển giao thế hệ. Thời điểm hiện tại, sau gần một thập kỷ mải mê với vòng luẩn quẩn và sự ám ảnh của ánh hào quang ngày nào, họ muốn tìm lại bản sắc vốn có và sự thống trị của mình bằng lối chơi đẹp mắt. Nhưng quả thực, rất khó để các cầu thủ trẻ “xứ đấu bò” có thể tái lập kỳ tích mà đàn anh tạo dựng, họ sẽ phải chơi bóng với những áp lực ngút ngàn từ “cái bóng” quá lớn mà thế hệ vàng của La Roja để lại. Tương lai của La Roja còn quá chông chênh. Chính vì thế, khi đến với ĐT Tây Ban Nha, HLV Luis Enrique với mục tiêu mang đến cho đội bóng mình dẫn dắt một lối chơi trực diện hơn, tham vọng sẽ đưa Tây Ban Nha hồi sinh trở lại.
 
Kể từ khi vị thuyền trưởng người Tây Ban Nha công bố danh sách 24 cầu thủ được chọn cho EURO 2020, những lời chỉ trích từ dư luận, nhất là từ báo chí Tây Ban Nha đã liên tục ập đến. Ông chỉ đem đến EURO 24 cầu thủ thay vì 26 như các đội khác. Thậm chí, HLV Luis Enrique khiến mọi người ngỡ ngàng khi loại Sergio Ramos cùng toàn bộ các cầu thủ Real Madrid khỏi đội tuyển. Lần đầu tiên trong lịch sử, ông không triệu tập cầu thủ nào của Real. Một tuyển Tây Ban Nha “lạ lùng” nhất trong lịch sử đã được tạo ra dưới sự nhào nặn của Enrique, ông thay máu lực lượng một cách mạnh mẽ khi đem tới vòng chung kết EURO một đội bóng trẻ. Thật vậy, đội tuyển có độ tuổi trung bình trẻ nhất tại VCK EURO 2020 chính là Tây Ban Nha (với tuổi trung bình là 24,1). Họ đang sở hữu một đội hình trẻ hơn nhiều so với nhiều năm qua. “Một đấu trường khắc nghiệt nhất thế giới như EURO liệu có phải là môi trường phù hợp với một đội bóng trẻ với những cầu thủ được chọn còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm cho một sân chơi lớn như EURO?” – nhiều người đã đặt ra câu hỏi về sự mạo hiểm của Luis Enrique.

Tiến tới EURO 2020, Đội tuyển Tây Ban Nha được kỳ vọng sẽ trở thành một ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch. Tuy nhiên, những gì họ thể hiện sau 2 trận đấu đầu vòng bảng vẫn chưa xứng đáng với vị thế đó của họ. Khởi đầu không mấy ấn tượng của thầy trò Luis Enrique sau 2 trận hòa mờ nhạt trước Thụy Điển và Ba Lan đồng nghĩa với việc cơ hội đi tiếp của Tây Ban Nha bị ảnh hưởng rất lớn. Kết quả này còn khiến nhiều người gợi nhớ đến một kết thúc buồn cho La Roja ở World Cup 2018. Vì vậy, họ phải hứng chịu rất nhiều “gạch đá” từ dư luận. Các cầu thủ, kể cả HLV Enrique bị công kích liên tục, trong đó nổi bật là việc tiền đạo Alvaro Morata phải lên tiếng cầu cứu vì vợ con anh cũng phải nhận những lời đe dọa giết.
 
HLV Jürgen Klinsmann, khi chứng kiến màn trình diễn mở màn của Tây Ban Nha đã nhận xét rằng các cầu thủ xứ bò tót đang thiếu đi một thủ lĩnh, ngoài ra thể lực các cầu thủ chưa chín muồi. Ông nói: “Sự tôn trọng mà Tây Ban Nha đã tạo dựng trong 20 năm qua đang dần phai nhạt”. Lối chơi của Tây Ban Nha khi bắt đầu vòng bảng cũng bị cựu danh thủ Rio Ferdinand cho là: “Bị động, quá an toàn, không có ánh sáng”. Nhận xét về Tây Ban Nha ở giải đấu lần này, Van der Vaart – người đảm nhiệm vai trò bình luận viên cho Đài truyền hình Hà Lan NOS đánh giá khá thấp lối chơi của thầy trò huấn luyện viên Luis Enrique: “Tây Ban Nha thật tệ hại ở EURO 2020. Tôi hy vọng chúng tôi (Hà Lan) sẽ đối đầu với họ. Đội hình này chẳng có gì ấn tượng. Họ chỉ chạy từ bên này sân sang bên kia, thậm chí không có ai biết cách chuyền một đường quyết định”. 
 
Tờ Marca của Tây Ban Nha đã không ngần ngại chỉ trích đội nhà với dòng tiêu đề đặt ngay trên trang bìa của ấn phẩm được xuất bản ra ngày 20/6: “Đội tuyển trong một mớ hỗn độn”. Tờ “20 minutos” giật tít: “Tây Ban Nha lại vấp ngã và phải bước vào trận đấu sinh tử ở lượt trận cuối vòng bảng”. “Luis Enrique đang đi trên dây” - tờ AS (Tây Ban Nha) đã bình luận như vậy về tình thế của thuyền trưởng đội tuyển Tây Ban Nha sau 2 trận hòa. 
 
Điều họ cần làm lúc này là vượt qua tất cả để lấy lại niềm tin từ người hâm mộ. Họ đã làm được! Sức trẻ của Tây Ban Nha cuối cùng đã đáp trả mọi lời chỉ trích bằng trận thắng tưng bừng nhất ở vòng bảng với tỷ số 5-0 trước Slovakia. Với màn trình diễn xuất sắc tại thánh địa La Cartuja, các chàng trai đến từ xứ sở bò tót đã “hủy diệt” Slovakia, giúp cho tuyển Tây Ban Nha giữ ngôi nhì bảng E chung cuộc, gặp Croatia tại vòng 1/8. Nhưng một chiến thắng vẫn chưa đủ, sức ép vẫn đè nặng lên vai các tuyển thủ Tây Ban Nha, dư luận lại tiếp tục nghi ngờ khi họ chạm trán một Croatia nhiều duyên nợ ở vòng 16 đội. Trước trận đấu, hầu hết các chuyên gia bóng đá nổi tiếng đều nhận định đây là trận đấu khó khăn của các cầu thủ xứ sở Flamenco. 
 
Trong trận đấu với Croatia tại sân vận động Parken, 6 trong số 11 cầu thủ đá chính được tung ra có ít hơn 17 lần khoác áo ĐTQG, nhưng họ đã chứng minh niềm tin của Enrique là đúng đắn. Chiến thắng đã thuộc về lớp trẻ của Tây Ban Nha trong cuộc đối đầu chênh lệnh tuổi tác, tấm vé vào vòng tứ kết dành cho đội bóng trẻ hơn, giàu sức sống hơn là Tây Ban Nha. Trận đấu với Croatia tiếp tục nhấn chìm mọi lời chỉ trích, khiến nhiều người phải nhìn họ bằng con mắt khác, dần giúp họ vượt qua cơn ác mộng của “cơn mưa” lời chỉ trích và sự nghi ngờ trước đó.
 
120 phút siêu kinh điển, siêu kịch tính với màn rượt đuổi tỉ số ngoạn mục cùng 8 bàn thắng được ghi. Đó là một trận knock-out nhiều bàn thắng bậc nhất lịch sử EURO. Tây Ban Nha và Croatia đã tạo nên trận cầu hấp dẫn cho tới những giây cuối cùng của hai hiệp chính ở vòng 1/8 EURO 2020. Với cách chơi như tàu lượn siêu tốc, mọi người chứng kiến một Tây Ban Nha mạnh mẽ áp đặt trận đấu ngay từ phút đầu tiên. Tây Ban Nha dẫn 3-1 để rồi bị Croatia gỡ hòa 3-3. Khi Croatia gỡ hòa 3-3, một bộ phận báo chí dường như đã mài sẵn “dao” của mình để bắt đầu lên kế hoạch chống lại Enrique. Dường như trong tư duy của mình, họ thích nhìn đội tuyển bị đánh bại để "giành chiến thắng" trước Enrique. Nhưng tuyển Tây Ban Nha đã "tái sinh" một cách ngoạn mục trên vai những cầu thủ bị chỉ trích nhiều nhất như Pablo Sarabia, Alvaro Morata. Đặc biệt là thủ môn Unai Simón, người đã vượt qua được sai lầm của mình. Thầy trò Luis Enrique chỉ có thể thở phào khi Mikel Oyarzabal nâng tỉ số lên 5-3 ở phút 106 và đó cũng là tỉ số cuối cùng của trận đấu.
 
La Roja lại gặp sức ép nặng nề bất chấp việc họ đã vào đến vòng tứ kết. Vượt qua vòng knock-out đầu tiên, các chàng trai trẻ Tây Ban Nha đã giải tỏa được tâm lý nhưng cũng không hẳn đã trút bỏ được hết áp lực, họ sẽ đụng độ Thụy Sĩ ở tứ kết trên SVĐ Krestovsky (Nga). Đội tuyển Tây Ban Nha gặp rất nhiều khó khăn trước Thụy Sĩ dù được chơi hơn người trong gần 60 phút. Thụy Sĩ đã thi đấu rất kiên cường để kéo trận đấu vào loạt penalty. Thế nhưng, Đội tuyển Tây Ban Nha là những người bản lĩnh hơn trong loạt sút luân lưu nghẹt thở để giành quyền tiến vào bán kết EURO 2020. Dù cho khó khăn muôn trùng nhưng Tây Ban Nha vẫn vượt qua để có mặt ở vòng đấu của 4 đội mạnh nhất. “La Roja đã trút được giận”, với việc ghi tên mình vào bán kết tại kỳ EURO 2020 này chính là câu trả lời đanh thép nhất cho những câu hỏi trước đó nhằm chĩa mũi dùi vào thầy trò HLV Luis Enrique. 
 
Đoàn quân Luis Enrique, chính những con người hoàn toàn mới này đã tạo ra sự khác biệt. Cuộc cách mạng Tây Ban Nha của HLV Luis Enrique có một bước tiến đáng kinh ngạc, ông mang đến chất thép cho lối chơi của Tây Ban Nha. Với một người thầy đầy cá tính như Luis Enrique, đoàn quân ấy quả thực đang hồi sinh trở lại. HLV Enrique luôn thể hiện sự kiên quyết bảo vệ điều quan trọng nhất mà một đội tuyển quốc gia phải có: cảm xúc và tinh thần đồng đội ở các cầu thủ của mình. Khi một trong số họ mắc sai lầm, HLV Enrique đã đứng ra bênh vực bất chấp mọi ý kiến.
 
Ở trận bán kết sắp tới, thầy trò HLV Roberto Mancini được đánh giá cao hơn. Đội bóng áo thiên thanh đã chơi rất ấn tượng từ đầu giải, tính luôn cả vòng loại, họ đã thắng 15 trận liên tiếp ở EURO và có chuỗi 32 trận liên tiếp bất bại. Về phía đoàn quân Luis Enrique, đã có những nỗi lo về việc Tây Ban Nha bị vắt sức quá nhiều trên con đường đến với trận bán kết. Tuy nhiên, Tây Ban Nha là đội bóng khó lường, mỗi khi người ta kể câu chuyện rằng Tây Ban Nha chỉ biết chuyền đi chuyền lại thì đội bóng lại biết cách làm tất cả phải bất ngờ.
Cuộc đối đầu giữa hai đội bóng có quá nhiều duyên nợ
Cuộc đối đầu giữa hai đội bóng có quá nhiều duyên nợ
Nhưng dù thua cuộc hay giành chiến thắng trước đối thủ “duyên, nợ chất chồng” như Italy đi nữa, chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng những trận đấu tại EURO 2020 có ý nghĩa quan trọng trong việc kiểm chứng hiệu quả của cuộc cách mạng này, là bước chuẩn bị quan trọng để họ làm quen với lối chơi mới trước thềm World Cup 2022. HLV Luis Enrique lúc này đang sở hữu những cầu thủ đầy kinh nghiệm để làm nền tảng cho cuộc đại chuyển giao sắp tới, bóng đá Tây Ban Nha đang có trong tay một thế hệ vàng mới để chinh phục bóng đá thế giới trong các giải đấu tiếp theo.
 
Tinh thần thép - tinh thần của sự vững vàng trong tâm lý, tinh thần của sự đoàn kết, của niềm tin và hy vọng, bùng nổ và chiến đấu hết mình, tất cả đã tạo nên cái được gọi là “Sức trẻ La Roja”. Điều đó càng cho chúng ta một niềm tin, một tia hy vọng vào lứa cầu thủ tiềm năng này trong tương lai sẽ tạo nên “cơn địa chấn” như thế hệ vàng của nền bóng đá Tây Ban Nha ở thập niên trước đã từng làm.
 
Tác giả: Anh Thư 
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X