Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Đan Mạch – Bi kịch, lòng dũng cảm và chuyện cổ tích

Thứ Hai 05/07/2021 13:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Truyện cổ Andersen là “kho báu quốc gia” của người dân Đan Mạch. Những mẩu truyện đầy nhân văn về tình yêu, nghị lực sống và lòng dũng cảm chính là suối nguồn nuôi dưỡng nên tính cách con người vùng Bắc Âu suốt hàng thế kỷ. Hành trình của thầy trò Kasper Hjulmand tại Euro 2020 cũng tựa như những nét vẽ sống động bước ra từ trang truyện cổ Andersen – đầy bi ai nhưng vô cùng đẹp đẽ.

Bắt đầu từ bi kịch

 
18 giờ 42 phút ngày 12/6/2021 (giờ Copenhagen, Đan Mạch) có lẽ là mốc thời gian đầy ám ảnh đối với người hâm mộ bóng đá thế giới. Christian Eriksen – người thủ lĩnh trong lối chơi của Đan Mạch đột nhiên ngã gục xuống sân. Cầu trường Parken như chết lặng, cả thế giới bàng hoàng trước khoảnh khắc sinh tử ấy.
 
Ở một góc sân, nơi Eriksen đang nằm bất động, những người đồng đội đã kết thành một vòng tròn che chở, nín thở cầu nguyện cho Eriksen. Đôi mắt đỏ hoe của Christensen, Delaney và những tiếng hô vang “Christian Eriksen” trên khán đài khiến cho biết bao con tim vốn không dành tình yêu cho bóng đá cũng phải nghẹn ngào.
Khoảnh khắc các cầu thủ Đan Mạch như gục ngã trước pha đột quỵ của đội trưởng Eriksen
Khoảnh khắc các cầu thủ Đan Mạch như gục ngã trước pha đột quỵ của đội trưởng Eriksen
Ít giờ sau, kỳ tích xuất hiện, chàng tiền vệ 29 tuổi đã may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Nhưng trên sân, cú sốc về tâm lý cùng sự thiếu vắng của người nhạc trưởng đã khiến cho các đồng đội của anh nhận phải thất bại cay đắng. Trước tình cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”, chuyến hành quân của những “chú lính chì” càng trở nên gập ghềnh và gian nan…
 
Truyện “Chú lính chì dũng cảm” của Andersen kể về một chú lính dù bị khuyết đi một chân nhưng lúc nào cũng uy nghiêm, can trường vượt qua mọi sóng gió. Đến cuối cùng, khi bị ném vào lò sưởi rồi dần tan chảy dưới ngọn lửa đỏ, di hài chú trong đám tro tàn đã kết lại thành một trái tim xinh xắn.
 
Có thể ví cuộc hành trình của Kasper Schmeichel và các đồng đội tại Euro 2020 giống như hành trình vượt qua nghịch cảnh của chú lính chì nhỏ bé. Tuy thiếu may mắn nhưng sự dũng cảm thì luôn có thừa.

Lòng dũng cảm

 
"Một trong những điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là thi đấu với tinh thần không sợ gì cả!”. Phát biểu đanh thép của HLV Kasper Hjulmand đã đập tan mọi hoài nghi sau những biến cố xảy ra với đội tuyển Đan Mạch. 
 
Ngay cả cái chết, người đội trưởng Eriksen cũng đã chống chọi và vượt qua đầy thần kỳ, vậy thì những đồng đội của anh còn sợ gì mà không dũng cảm tiến bước?
 
Và đúng như lời HLV Hjulmand, Đan Mạch chẳng sợ gì cả. Thậm chí trong 45 phút đầu tiên đối đầu với Bỉ, Đan Mạch đã khiến đội bóng số 1 thế giới phải run sợ. Những đòn tấn công dồn dập với sự cơ động và chính xác tuyệt đối khiến cho khung thành của Thibaut Courtois liên tục chao đảo, còn người hâm mộ The Red Devils thì suýt không nhận ra đội bóng của mình. Chỉ đến khi HLV Martinez bất đắc dĩ tung De Bruyne và Eden Hazard vào sân, đẳng cấp mới giúp Bỉ thoát chết.
 
Ở trận cuối cùng tại vòng bảng trước Nga, người Đan Mạch đã cho thấy thế nào là chiến đấu sống còn. Cú nã đại bác như búa bổ ở phút 79 và những bước chạy ăn mừng và tri ân Eriksen sau đó của Andreas Christensen xứng đáng là một trong những khoảnh khắc cảm xúc nhất Euro 2020.
Màn ăn mừng đầy cảm xúc của Christensen sau cú nã đại bác nâng tỷ số lên 3-1 trước đội tuyển Nga
Màn ăn mừng đầy cảm xúc của Christensen sau cú nã đại bác nâng tỷ số lên 3-1 trước đội tuyển Nga
Tại Parken, những giọt nước mắt dành cho Eriksen đã rơi xuống, và cũng chính nơi này đã chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc, những tiếng hét vỡ òa trong sự sung sướng tột cùng.
 
Trong thần thoại Bắc Âu, các chiến binh Viking là những kẻ vô cùng thiện chiến. Mỗi khi xung trận, họ sẵn sàng chết trên chiến trường để được trở về Valhalla – nơi ở của những vị thần. Niềm tin sắt đá ấy như đang chảy trong huyết quản của các chiến binh Đan Mạch, chiến đấu vì Eriksen, vì danh dự của quê hương và chiến đấu để viết lại câu chuyện cổ tích ở Göteborg 29 năm về trước.
 

Kết thúc bằng một câu chuyện cổ tích?

 
Những chiến thắng đầy thuyết phục trước Xứ Wales và CH Czech đã giúp Đan Mạch giành chiếc vé vào bán kết Euro 2020 sau 29 năm đằng đẵng chờ đợi. Ở lần cuối cùng lọt vào bán kết Euro năm đó, những bậc tiền bối như Henrik Larsen, John Jensen hay Peter Schmeichel đã làm nên điều kỳ tích khi đánh bại Đức với tỷ số 2-0 và lên đỉnh Châu Âu lần đầu tiên trong lịch sử.
 
Trở về thực tại, Đan Mạch của những Dolberg, Damsgaard, Hoejbjerg đang trình làng một lối chơi mạnh mẽ và đa dạng đến kinh ngạc. Từ một tập thể phải hứng chịu những bi kịch, họ đã dũng cảm vượt qua và trở nên đáng gờm qua từng trận đấu.
 
Trong 4 đội bóng góp mặt ở vòng bán kết Euro năm nay, có lẽ đoàn quân của Kasper Hjulmand là đội bóng bị đánh giá thấp nhất. Nhưng thứ bóng đá mà họ đang chơi là một thứ bóng đá đặc biệt: kỷ luật nhưng vô cùng sáng tạo, chặt chẽ nhưng biến hóa khôn lường. Một thứ bóng đá mà nếu như Đan Mạch có cơ hội tấn công thì họ sẽ tìm mọi cách để biến nó trở thành bàn thắng. 
 
Nhìn cách đội tuyển Đan Mạch “kết liễu” Nga, đè bẹp Xứ Wales và bản lĩnh trước CH Czech, người hâm mộ hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào những đôi chân sẵn sàng làm bất cứ điều kỳ diệu nào trên sân cỏ. Nếu xem lại cú trivela của Maehle dành cho Dolberg, bạn sẽ kinh ngạc khi thấy rằng những “chú lính chì” oai vệ còn là những họa sĩ rất giàu trí tưởng tượng.
Liệu Kasper Schmeichel cùng các đồng đội có viết tiếp câu chuyện cổ tích của mình ở Euro 2020?
Liệu Kasper Schmeichel cùng các đồng đội có viết tiếp câu chuyện cổ tích của mình ở Euro 2020?
Trong những trang truyện của mình, Andersen luôn khép lại hành trình của nhân vật bằng một cái kết có hậu. Có lẽ vì sinh ra và lớn lên trong sự mất mát, nghèo khó nên ông luôn khát khao về cuộc sống tốt đẹp cho những mảnh đời chịu nhiều khổ đau như ông. Những mẩu truyện mà ông viết ra như thổi vào tâm trí bao thế hệ sự kiên trì và niềm tin vào những phép màu.
 
Đội tuyển Đan Mạch cũng đang trên con đường biến những trang truyện cổ tích trở thành hiện thực tại Euro 2020. Trên sân Wembley, hàng triệu con tim đang chờ đợi những “chú lính chì” viết tiếp câu chuyện thần kỳ trước Tam Sư. 
 
Và nếu như sự nghiệt ngã của bóng đá có khiến cho giấc mơ của Eriksen và các đồng đội trở nên dang dở, thì cuộc hành trình của họ vẫn sẽ luôn là nguồn cảm hứng bất diệt, giống như những trang truyện đẹp đẽ của Andersen vẫn luôn được lưu truyền mãi cho đến tận bây giờ.
 
Tác giả dự thi: Nhân Bình
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!
 

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X