Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Đại bàng sông Rhine – kết thúc một kỷ nguyên đổi thay

Thứ Tư 30/06/2021 22:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cái ôm đầu của Thomas Muller sau cú đá lệch khung thành tuyển Anh ở phút thứ 81 trận đấu giữa Anh và Đức tại Euro 2020 như đặt một dấu chấm hết cho hi vọng đi tiếp của những cỗ xe tăng tại ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu và cũng là điểm kết cho một triều đại kéo dài 15 năm của Joachim Low.
 
Hơn một thập kỷ chinh chiến cùng đại bàng sông Rhine với 197 trận cầm quân, 124 chiến thắng, 40 trận hòa và 33 lần nếm mùi chiến bại, bao gồm những thất bại khó nuốt như trước Italia ngay tại quê nhà năm 2006 hay thất bại tủi hổ 0-2 trước Hàn Quốc tại World Cup 2018. Nhưng có lẽ vào ngày 29/6/2021, người ta mới tìm ra trận thua đau đớn nhất của Low – thua trắng 2 bàn trên thánh địa Wembley của bóng đá, các tờ báo Đức đồng loạt lên tiếng, tờ Bild đã viết “Tất cả đã kết thúc, chúng ta đã bị loại! Kỷ nguyên của Joachim Low kết thúc với vụ phá sản cay đắng nhất của ông. Đức đã thua trước đối thủ truyền kiếp 0-2. Tạm biệt Wembley”.
 
Trên mạng xã hội, tràn ngập những tiếng la ó, chửi rủa dành cho Low với những quyết định nhân sự và chiến thuật khó hiểu của ông, người ta thắc mắc rằng tại sao không phải là 4-2-3-1 đã làm nên thành công trên đất Brazil mà lại là 3-4-3 cứng nhắc. Nhưng đối với cá nhân tác giả bài viết, những điều này là có thể hiểu và thông cảm cho ông. Với sơ đồ 3-4-3, tuyển Đức hoàn toàn có thể giăng ra một hàng rào 5 người khi phòng ngự cũng như một mũi tấn công 5 người khi tấn công, tận dụng được hết chiều ngang sân. 3-4-3 cũng có thể khắc phục được nhược điểm của Thomas Muller rằng anh này chỉ thể hiện xuất sắc khi được chơi sau lưng một tiền đạo cao to cắm điển hình, một người mà tuyển Đức không sở hữu hiện nay và 3-4-3 cũng là sơ đồ đã giúp Chelsea lên đỉnh châu Âu mùa vừa rồi, câu lạc bộ sở hữu đến 3 cầu thủ người Đức là Rudiger, Werner và Havertz. Tóm lại, lựa chọn đấu pháp của Joachim Low là khó có thể đòi hỏi hơn, chỉ tiếc là nhân sự trong tay huấn luyện viên 61 tuổi chưa đủ tốt mà thôi. 
 
Thomas Muller 1
Thomas Muller
Hàng thủ là hệ thống thi đấu tệ nhất của Đức mùa hè này, trong thời đại bóng đá ngày càng đề cao tốc độ và thể lực, Ginter và Hummels tỏ ra quá chậm chạm để theo kèm được các tiền đạo đối phương, nên nhớ rằng chính Hummels, người đá giữa và là người có kinh nghiệm nhất trong ba trung vệ đã mắc sai lầm khi không theo sát được Adam Szalai trong tình huống mở tỉ số của Hungary trước Đức ở vòng bảng. Hàng tiền vệ của Đức là một trong những hàng tiền vệ được đánh giá cao nhất giải, tuy nhiên khi thực sự nhập cuộc thì mới lộ rõ được điểm yếu. Với Kroos và Gundogan, Đức thừa sự uyển chuyển nhưng thiếu đi cơ bắp, tính cơ động và đột biến, cỗ xe tăng luôn tỏ ra mỏng man trước những đợt phản công của đối thủ. Low có lẽ cũng đã nhận ra điều này khi mà ở cuộc chiến với người Anh, ông đưa Goretzka vào đội hình xuất phát, nhưng họ cũng chỉ trụ được đến phút 75 của trận đấu. Cuối cùng là một hàng công nghèo nàn với một Havertz chỉ bắt đầu xuất sắc từ 1/3 cuối mùa giải trước, một Gnabry đã tụt dốc thê thảm mùa giải trước với 0 bàn thắng tại Euro và tất nhiên, Thomas Muller, với không một lần lập công. 
 
Ngoài ra còn những điều xui xẻo khác bủa vây lấy đại bàng sông Rhine như việc Lukas Klostermann chấn thương cả giải, buộc Joachim Low phải kéo Kimmich sang vị trí Wingback hay việc đội tuyển Đức không có lấy nổi một buổi tập làm quen với sân Wembley, nhưng những điều đấy chẳng thể bào chữa cho việc đội tuyển Đức đã thất bại hoàn toàn trước người Anh và toàn thể chiến dịch Euro này. Trận đấu kết thúc với những gương mặt thất thần của những Muller, Kroos, Hummels, Neuer, gần như chắc chắn đây là lần cuối mà họ tham dự vào một giải đấu quốc tế và tất nhiên chẳng thể bỏ qua Joachim Low, người đã tuyên bố sẽ kết thúc hành trình của ông sau giải đấu này.
 
Một kỷ nguyên kéo dài 15 năm đã kết thúc. Nó mở đầu bằng cú cứa lòng tuyệt đẹp của Philipp Lahm vào lưới Costa Rica năm 2006 và đóng lại bằng những cái cú đầu của những chàng trai áo đen tại Wembley. Xin chúc mừng người Anh, họ đã trả được món nợ đã vay cách đây 25 năm trên chính sân đấu này. DFB sẽ bắt đầu chiến dịch cải tổ ngay từ đây, bằng việc Hansi Flick sẽ lên nắm quyền đội tuyển, một lối đá tốc độ và rực lửa sẽ được mong chờ sẽ xuất hiện, World Cup 2022 có lẽ là quá sớm, nhưng người Đức sẽ hướng đến mùa hè 2026 tại Bắc Mỹ. Tại đó họ sẽ cố gắng một lần nữa chứng tỏ tinh thần chiến đấu và kỷ luật của mình đã một thời khiến Gary Lineker – huyền thoại bóng đá người Anh từng phải thốt lên rằng “Football is a simple game, twenty two men chase a ball for 90 minutes and at the end, the Germans always win”. 

Tác giả dự thi: Hồ Phi Hải
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!
 

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X