Bài dự thi: Cristiano Ronaldo - Từ giọt nước mắt tuổi 19 đến chân sút vĩ đại nhất lịch sử các kỳ Euro và còn hơn thế nữa!

Euro 2020 đã đi qua được một nửa chặng đường, điều gì ấn tượng để lại trong lòng các bạn sau 3 lượt đấu của vòng bảng Euro năm nay?

Là đội tuyển Italia lạ lẫm - nổi tiếng với lối chơi phòng ngự catenaccio trứ danh ngày nào đến với ngày hội bóng đá lớn nhất Châu Âu bằng một lối chơi tấn công hoa mỹ dưới bàn tay của Roberto Mancini. Là một Christian Eriksen chiến thắng tử thần sau khi bất ngờ bị đột quỵ trong ngày mở màn Euro của ĐT Đan Mạch. Là lời chia tay với bóng đá chuyên nghiệp của G.Pandev sau khi giúp đội bóng quê hương có lần đầu tiên tham dự giải đấu lớn nhất Châu Âu. Là một Lewandowski thời kỳ đỉnh cao phong độ nhất mặc dù đóng góp tới 3 bàn thắng nhưng cũng không thể giúp ĐT Ba Lan lọt vào vòng 1/8. Là lời chia tay có phần tiếc nuối của những Phần Lan - đội đã giành chiến thắng trong trận mở màn Euro, và Hungary kiên cường ở bảng F tử thần xuất sắc cầm hòa Nhà cựu vô địch Thế giới ĐT Đức và ĐKVĐ Thế giới Pháp đã suýt chút nữa tạo lên bất ngờ lớn nhất ở Euro năm nay… Và còn một điều đã được dự đoán từ trước khi Euro khởi tranh đó là Cristiano Ronaldo sẽ tiếp tục phá vỡ những kỷ lục của giải đấu lớn nhất châu lục đã tồn tại suốt hàng thập kỷ qua.

Ngược dòng thời gian quay trở lại Euro 2004 là lần đầu tiên chàng trai 19 tuổi Cristiano Ronaldo -  một tài năng trẻ đang lên của Manchester United được tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất Châu Âu trên sân nhà cùng với thế hệ vàng của Bồ Đào Nha lúc bấy giờ: R. Carvalho, Rui Costa, L. Figo, Deco,... Ngay trong trận đầu ra quân CR7 đã có bàn thắng đầu tiên cho BĐN tại giải đấu lớn đầu tiên anh tham dự. Mặc dù bàn thắng đó không giúp Bồ Đào Nha giành chiến thắng trận ra quân với Hy Lạp nhưng nó đánh dấu một khởi đầu đấy hứa hẹn với sao mai 19 tuổi lúc bấy giờ. Bồ Đào Nha khi ấy dưới bàn tay của Felipe Scolari đã xuất sắc tiến tới trận chung kết sau khi loại lần lượt TBN ở vòng bảng, ĐT Anh và Hà Lan ở tứ kết và bán kết - những ứng viên nặng ký cho chức vô địch. Gặp lại đối thủ Hy Lạp trong trận chung kết nhưng rồi ĐT Bồ Đào Nha của Ronaldo thêm một lần nữa thất bại trước ĐT đến từ đất nước của những vị thần. Những Figo, Rui Costa đã kết thúc kỳ Euro cuối cùng trong sự nghiệp của mình trong đau đớn khi không thể giúp Bồ Đào Nha lên ngôi vương trên chính quê hương. Và ở đó có một chàng trai với dáng người hơi ốm mang trên mình chiếc áo số 17, hai tai đeo khuyên cùng khuôn mặt vẫn còn non nớt đã bật khóc nức nở và đầy cay đắng đó chính là Cristiano Ronaldo - người có lần đầu tham dự một giải đấu lớn cấp độ ĐT nhưng đã để lại những ấn tượng với 2 pha lập công cùng những bước chạy không biết mệt mỏi, đánh dấu một trong những cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Ronaldo giúp cho anh vững vàng hơn, trưởng thành hơn, tiếp thêm động lực lớn để CR7 vươn tới tầm cỡ của một trong ngôi sao xuất chúng bậc nhất của làng túc cầu sau này.
Cristiano Ronaldo với thất bại cay đắng tại Euro 2004
Cristiano Ronaldo với thất bại cay đắng tại Euro 2004

Đứng dậy sau vấp ngã đầu đời trên sân nhà, 4 năm sau trên đất Áo và Thụy Sĩ, Ronaldo của tuổi 23 tràn đầy nhiệt huyết và năng lượng, kế thừa chiếc áo số 7 cũng như tấm băng đội trưởng của đàn anh Luis Figo, là niềm hy vọng số 1 của BĐN đến với Euro năm đó với biết bao sự kỳ vọng của NHM nước nhà. Nhưng rồi BĐN của anh chỉ dừng chân ở Tứ kết sau thất bại trước ĐT Đức. Với cá nhân CR7 anh có một giải đấu không thực sự thành công khi chỉ ghi được vỏn vẹn một bàn thắng ở vòng bảng trước CH Séc.

Tại Euro 2012, Bồ Đào Nha của Ronaldo rơi vào “bảng tử thần” nơi có sự góp mặt của Đức, Đan Mạch và Hà Lan. Sau trận đầu ra quân thất bại trước người Đức, BĐN đã liên tiếp đánh bại lần lượt Đan Mạch và Hà Lan (Ronaldo ghi 2 bàn trong chiến thắng 3-2) để vượt qua vòng bảng. BĐN tiến vào vòng Tứ kết gặp đối thủ đã để thua trước họ cách đây 4 năm là CH Séc, thêm một lần nữa CR7 tỏa sáng với pha lập công duy nhất của trận đấu đưa BĐN vào bán kết. Ở vòng bán kết BĐN của CR7 gặp đối thủ truyền kiếp trên bán đảo Iberia - ĐT Tây Ban Nha - ĐKVĐ Euro và World Cup đội sau đó đã lên ngôi vô địch. Mặc dù để thua trên chấm luân lưu sau 120 phút cầm hòa nhau với tỷ số 0-0. Nhưng kết thúc giải với vị trí thứ 3 người ta vẫn đánh giá đây là giải đấu khá thành công của BĐN khi không được đánh giá quá cao trước giải. Với 3 bàn thắng ghi được, cá nhân Ronaldo đồng giành danh hiệu vua phá lưới cùng với 5 cầu thủ khác.

Bước vào Euro 2016 ở tuổi 31 quãng thời gian duy trì phong độ đỉnh cao của Ronaldo có lẽ không còn nhiều nên đây là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để ngôi sao của Real Madrid giành một danh hiệu lớn đầu tiên cùng với ĐTQG. Nhưng trước mắt họ là những đối thủ được đánh giá rất cao cho chức vô địch là chủ nhà Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia… 
2 lần rơi nước mắt khi dính chấn thương và hạnh phúc khi vô địch trong trận Chung kết Euro 2016 trên đất Pháp của CR7
2 lần rơi nước mắt khi dính chấn thương và hạnh phúc khi vô địch trong trận Chung kết Euro 2016 trên đất Pháp của CR7

Không nhiều người đặt niềm tin vào Ronaldo cùng các đồng đội khi kết thúc vòng bảng với 3 trận hòa ở bảng đấu được đánh giá là dễ thở qua đó lách qua khe cửa hẹp lọt vào vòng 16 đội với tư cách một trong những đội tuyển đứng thứ 3 có thành tích xuất sắc nhất. Người ta thường nói “chết hụt thì sống lâu” và câu nói đó có lẽ đúng với BĐN lúc bấy giờ. Nhìn vào màn thể hiện không mấy thuyết phục của Selecao Châu Âu ít ai dám tin rằng họ có thể tiến xa hơn tại Euro 2016. Dù chỉ vượt qua vòng bảng với tấm vé vớt nhưng càng vào sâu BĐN của Ronaldo càng chơi càng hay với lối đá đề cao sự chắc chắn khi phòng ngự làm nền tảng tuy không đem lại nhiều cảm giác phấn khích và đẹp mắt cho các CĐV nhưng sự thực dụng có chút hơi xấu xí ấy đã giúp BĐN đánh bại lần lượt Croatia, Ba Lan và Wales để hiên ngang tiến vào trận chung kết với chủ nhà Pháp còn với cá nhân CR7 cũng đã cân bằng thành tích ghi bàn nhiều nhất tại các kỷ Euro của Michael Platini với 9 bàn. 
 
Tại Stade de France, Ronaldo cùng các đồng đội bước vào trận Chung kết thứ 2 trong lịch sử với niềm mơ mộng của các CĐV về chức vô địch sau thất bại cách đây 12 năm trên sân nhà. Nhưng rồi trái bóng mới chỉ lăn được hơn 10p, sau pha vào bóng của Dimitri Payet người đội trưởng của BĐN đã ôm đầu gối trong những ánh mắt lo lắng của CĐV đội nhà trên khán đài. Bằng tinh thần chiến đấu quật cường Ronaldo tiếp tục nén đau để thi đấu tiếp trước những tràng pháo tay không ngớt của CĐV nhưng chỉ vài phút sau CR7 đổ gục xuống sân nhăn nhó ra dấu hiệu thay người và… bắt đầu bật khóc. 
 
Ronaldo khóc vì đau đớn, khóc vì bất lực không thể cùng đồng đội tiếp tục chiến đấu và hơn cả những ký ức về trận chung kết với Hy Lạp năm nào lại ùa về. Khi ấy một chàng thanh niên đã khóc tức tưởi sau trận chung kết thất bại là một hình ảnh rất đáng nhớ trong lịch sử các kỷ Euro còn bây giờ vẫn là chàng trai ấy đã trưởng thành hơn, chín chắn hơn đang bật khóc vì không thể tiếp tục chiến đấu cho giấc mơ của người Bồ. 
 
Ronaldo rời sân và trao lại chiếc băng đội trưởng cho Nani, tiếp tục đứng ngoài đường pitch hô hào động viên đôi khi là chỉ đạo thay cả HLV Fernando Santos trong suốt quãng thời gian còn lại của trận đấu. Suốt 90 phút chính thức cả Pháp và BĐN đều bất lực trong việc tìm đường vào khung thành đối phương 2 đội phải bước vào hiệp phụ để tìm ra đội chiến thắng. Phút 109, từ một tình huống tưởng chừng không mấy nguy hiểm Eder tung cú sút trái phá bóng găm thẳng vào góc lưới, thủ môn H. Lloris bay người hết cỡ cũng không thể cản phá, 1-0 cho Selecao Châu Âu và đó cũng là tỉ số cuối cùng của trận đấu. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên cũng là lúc các cầu thủ, BHL BĐN lao đến ôm hôn ăn mừng với Ronaldo, nước mắt của CR7 lại một lần nữa rơi nhưng lần này sự vui sướng đến tột cùng khi BĐN chính thức trở thành nhà vua của Châu Âu lần đầu tiên trong lịch sử - điều mà những tiền bối như Eseubio hay thế hệ vàng của những Luis Figo, Rui Costa năm nào không thể làm được. Hơn ai hết Ronaldo hiểu rằng những giọt nước mắt tại Lisbon năm nào của chàng trai trẻ đã tiếp thêm sức mạnh để tôi luyện lên một Ronaldo vô cùng mạnh mẽ sau này. Ronaldo chính thức bổ sung thêm vào bộ sưu tập danh hiệu vốn đã vô cùng đồ sộ chiếc Cup còn thiếu cùng ĐTQG qua đó càng trở nên vĩ đại hơn, trở thành huyền thoại sống trong lòng NHM.

Sau 1 năm phải tạm hoãn vì đại dịch covid-19, Euro 2020 đã được tổ chức tại 12 thành phố của Châu Âu vào năm nay. Bước vào giải đấu với tư cách ĐKVĐ Bồ Đào Nha của Ronaldo cùng dàn sao được đánh giá rất cao với những Bruno Fernandes, Ruben Dias, Pepe, Joao Felix hay Renato Sanches thêm một lần nữa rơi vào bảng đấu tử thần với sự góp mặt của ĐT Đức - cựu vương của WC, ĐT Pháp- ĐKVĐ Thế giới và Hungary - đối thủ được đánh giá là yếu nhất bảng. Ronaldo của tuổi 36 sẽ có kỳ Euro thứ 5 trong sự nghiệp - kỷ lục của giải đấu, không còn đủ nhanh, mạnh ở những pha bứt tốc nhưng với kinh nghiệm, bản năng săn bàn và tinh thần chiến đấu của mình anh vẫn là niềm hy vọng số 1 của BĐN và là mối đe dọa với bất kỳ hàng phòng ngự nào tại kỳ Euro có lẽ là cuối cùng của ngôi sao đang thuộc biên chế Juventus. 
 
Trận khai màn với đối thủ Hungary đã diễn ra hết sức khó khăn. Suốt 80 phút dường như BĐN bất lực trong việc tìm đường vào khung thành thủ môn Gulacsi bên phía Hungary nhưng bất ngờ BĐN ghi được bàn thắng có phần may mắn sau cú sút của R. Guerreiro đập chân hậu vệ đối phương bay thẳng vào lưới. Sau khi tháo bỏ được tâm lý căng cứng BĐN liên tiếp có 2 pha lập công của Cristiano Ronaldo kết thúc trận đấu dành thắng lợi 3-0 qua đó có lợi thế lớn tại bảng đấu được đánh giá rất khó khăn. Cá nhân Ronaldo đã thiết lập lên một kỷ lục mới tiếp theo của Euro khi trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất mọi thời đại với 11 pha lập công. Ở lượt trận thứ 2, mặc dù CR7 tiếp tục nổ súng khi là người mở điểm cho BĐN nhưng đối thủ của họ là ĐT Đức đã có một trận đấu rất xuất sắc BĐN để thua với tỷ số chung cuộc 2-4 trong thế trận đôi công hấp dẫn. Ở lượt đấu cuối, BĐN chỉ cần hòa ĐT Pháp là chắc chắn dành vé đi tiếp nhưng Ronaldo cùng các đồng đội không nghĩ vậy khi bước vào trận đấu bất ngờ đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn thắng. Sau pha phạm lỗi của H.Lloris với Danilo, BĐN được hưởng 11m trên chấm đá phạt Ronaldo không mắc một sai lầm nào ghi bàn thắng dẫn trước Pháp. Ở bên kia chiến tuyến người đồng đội cũ của CR7 ở Real Madrid là Karim Benzema cũng xuất sắc ghi liên tiếp 2 bàn thắng cho ĐT Pháp lật ngược tình thế. Nhưng rồi tiếp tục là Ronaldo kiếm về quả 11m sau nỗ lực đưa bóng vào vòng cấm bóng chạm tay hậu vệ Kounde của ĐT Pháp. Đứng trên chấm đá phạt vẫn là dáng lấy đà, dáng đứng đấy, Ronaldo hít thở thật sâu rồi bước lên đánh bại thủ thành của ĐT Pháp một lần nữa gỡ hòa 2-2 đó cũng là tỉ số cuối cùng của trận đấu, BĐN chính thức vượt qua vòng bảng khi là một trong hững đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất và anh già 36 tuổi ấy là người dẫn đầu danh sách ghi bàn với 5 pha lập công (thành tích tốt nhất của Ronaldo tại các kỳ Euro). Đặc biệt hơn pha lập công đó đánh dấu bàn thắng thứ 109 của Cristiano Ronaldo cho BĐN cân bằng kỷ lục về số bàn thắng ghi được nhiều nhất cho ĐTQG của huyền thoại Ali Daei tồn tại suốt bao năm qua. Nhiều người nói rằng Ronaldo chỉ biết sút 11m thì hãy nhìn sang Morata, Gerrard Moreno của TBN hay Gareth Bale đã gặp phải những tâm lí như thế nào khi liên tiếp sút hỏng penalty tại giải lần này.
 
Một Cristiano Ronaldo ở tuổi 36 vẫn không ngừng khát khao cống hiến và ghi bàn, liên tiếp xô đổ những kỷ lục vô tiền khoáng hậu, từ “Ông hoàng Champions League” đến “ông vua Châu Âu” và có lẽ để khen ngôi sao người Bồ thì chưa bao giờ là đủ cả. Chúng ta thật may mắn và tự hào vì được theo dõi và cổ vũ cho những hành trình của Ronaldo trong suốt sự nghiệp nói chung và các kỳ Euro nói riêng. Thay cho lời kết, chúc cho hành trình đầy khó khăn tiếp theo của ĐT BĐN và Cristiano Ronaldo có cái kết tốt đẹp là bảo vệ thành công chức vô địch mặc dù trước mắt họ sẽ là Lukaku, E. Hazard hay Kevin De Bruyne của ĐT Bỉ, hãy cùng chờ xem.
 
Tác giả dự thi: Tạ Quang Tùng
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Trong một tập san học thuật vào năm 1986 của trường đại học British Columbia, Canada, Ian Franks và Gary Miller đã kiểm tra các huấn luyện viên mới vào nghề về khả năng nhớ lại những khoảnh khắc quan trọng trong một hiệp đấu của một trận bóng đá quốc tế. Trung bình, chỉ có 42% đối tượng được test ghi nhớ chính xác chúng. Các nghiên cứu tiếp theo đã càng củng cố cho phát hiện này.

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho "Làn gió đổi thay" Tây Ban Nha - De La Fuente

Tây Ban Nha đã vô địch Euro 2024, trở thành đội đầu tiên 4 lần đăng quang châu Âu. Tiền vệ Rodri nhận giải Quả bóng Vàng VCK - một sự thừa nhận quan trọng đối với 1 trong những tiền vệ trung tâm giỏi nhất của thời đại này. Sao mai 17 tuổi Lamine Yamal tất nhiên cũng hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Euro 2024 là sân khấu trình diễn tài năng của Lamine Yamal và Nico Williams – những màn trình diễn rực sáng của hai chàng trai có tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ này tại đây sẽ thay đổi cuộc đời họ mãi mãi. Là lời tái khẳng định đẳng cấp của Rodri, một ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua Quả Bóng Vàng. Nhưng trên hết, đây là thành tựu của đội bóng toàn diện nhất cuộc chơi.