Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Còn đó những cái ôm nồng ở EURO 2020

Thứ Hai 12/07/2021 18:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có lẽ chưa có vòng chung kết EURO nào khiến cảm xúc cầu thủ, người xem lẫn giới mộ điệu chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác liên tục như EURO 2020. Những trận đấu căng thẳng, những bàn thắng đẳng cấp, những bàn thua đau đớn tạo nên cái hấp dẫn riêng mà chỉ môn thể thao vua có được đã kết thúc ở sân Wembley. Còn với nhiều cổ động viên xem qua màn hình tivi như tôi thì giải đấu kết thúc rồi thì còn đó những cái ôm nồng.
Tiếng còi kết thúc trận chung kết giữa Italia và Anh của trọng tài là lúc chúng ta thấy được niềm vui, nỗi buồn khôn tả của kẻ chiến thắng lẫn người chiến bại. Rất nhanh sau đó là tiếng ca hát của CĐV màu áo thiên thanh xen lẫn với tiếng khóc nấc của fan hâm mộ Tam Sư, rồi khuôn mặt phấn khích tột cùng của các cầu thủ Ý xen lẫn những cái ôm đầu nhìn thẫn thờ của dàn sao tuyển Anh, những chiếc máy quay cận cảnh tất cả tạo nên bữa tiệc của cảm xúc.

Tôi thấy rất nhanh sau đó là cái ôm của HLV Gareth Southgate dành cho HLV Mancini, cái ôm thân thiện, lời chúc mừng, lời cảm ơn mà hai HLV dành cho nhau thể hiện sự trân trọng đối thủ và chấp nhận kết quả một cách rất đàn ông, rất đàng hoàng. Chỉ là đôi giây khoảnh khắc nhưng ánh mắt của ông Southgate sắc lạnh, bình tĩnh và thể hiện cái tầm là người cầm lái tuyển Anh, thời khắc ôm Mancini có lẽ sẽ ám ảnh ông rất lâu, vì 56 năm người Anh mới có một trận chung kết không thể nào quên. 
 
Còn HLV Mancini trước giờ vẫn luôn giữ thần thái điềm đạm, bình tĩnh đến khó tin, ngay sau đó thấy ông chạy nhanh đến ôm và khóc như đứa trẻ với cầu thủ và trợ lí của mình. Có hạnh phúc nào lớn hơn thế, cũng đã hơn nửa thế kỉ để màu xanh thiên thanh kiêu hãnh bước lên bục cao nhất, còn gì mà không “bung lụa” cảm xúc, có lẽ lúc này mà ông vẫn không khóc mới là lạ đấy!
 
Để ý trước giờ bóng lăn, đội trưởng Giorgio Chiellini của Italy bỏ khẩu trang, dành cho trung vệ tuyển Anh Harry Maguire cái ôm nồng ấm trong đường hầm sân Wembley trước trận đấu tranh ngôi vương EURO 2020. Nhìn thấy Maguire từ xa, Chiellini đã bỏ khẩu trang, cười tươi và nói “Chào chàng trai to lớn” trước khi vung mạnh tay bắt và ôm đối thủ trong đường hầm, gạt sang một bên việc cả hai sắp đối đầu trên sân. Sau khi ôm trung vệ MU, thủ quân Italy rẽ sang hướng khác, rồi giơ hai tay làm động tác hài hước. Và khi cuộc so tài cao thấp hạ màn Ý thắng Anh bại, thì rất nhanh cả hai đều dành cho nhau một cái ôm, cái ôm đó chính là cái đẹp của bóng đá của người biết chấp nhận thất bại trước ngưỡng cửa thiên đường, của kẻ biết khắc chế cảm xúc vừa đủ khi giành chiến thắng với đối thủ. 
 
Sau đó là những cái ôm của hai HLV dành cho các học trò, tôi thấy Mancini ôm Jorginho đang giàn dụa nước mắt - cầu thủ được xem là chuyên gia đá phạt đền lại là cái tên duy nhất của Ý đá hỏng ở loạt đấu súng cân não! Jorginho ôm chặt rồi nấc lên, có lẽ khoảnh cách giữa người thắng kẻ thua mỏng manh quá, Jorginho rất sợ trở thành tội đồ nên khi đội nhà thắng trận anh không thể kìm ném được nước mắt. Cái ôm chia sẻ của HLV và cả đội dành cho Jorginho thật ấm áp, Jorginho sẽ còn nhớ pha hỏng ăn của mình và những cái ôm này rất lâu, không thể quên.
 
HLV Mancini ăn mừng cùng cộng sự và cầu thủ sau trận đấu
HLV Mancini ăn mừng cùng cộng sự và cầu thủ sau trận đấu
Tôi nhớ bộ dạng như “mất sổ gạo” của bộ ba tài năng trẻ được HLV Southgate thay vào sân, được chọn lựa cho đá phạt đền nhưng đều thất bại trên chấm luân lưu là Rashford, Sancho và Saka. Các em còn quá trẻ, các em lần đầu đá chính ở sân chơi lớn và trận chung kết này có lẽ quá sức vì non yếu bản lĩnh, kinh nghiệm. Các em đá hỏng phạt đền, trở thành tội đồ và áp lực tâm lí đè nặng. Chính tiếng hát của CĐV và các cầu thủ Ý, cùng sự im lặng đến ghê người của CĐV sân nhà Wembley như bóp ngẹt những trái tim trẻ. 
 
Vì vậy HLV trưởng, đội trưởng, các đàn anh đi trước và đồng đội đều tiến gần ôm tất cả vào lòng, che chở, vỗ về họ. Nếu chiến tích bạn vừa lập được sẽ mất đi nhiều giá trị nếu không được ai chia sẻ bằng những cái ôm thì nỗi buồn tột độ vì bại trận của bạn càng buồn hơn khi không được những cái ôm động viên từ những người HLV, đồng đội và cả đối thủ.

Thật là khó khăn khi muốn giải bày cảm xúc mà không có những cái ôm, thậm chí là những cái ôm thật chặt, môn thể thao giàu cảm xúc như bóng đá sẽ trở nên khô khan đến nhường nào. Cái ôm có ý nghĩa đến như vậy, thế mà nó bị cấm ở các giải bóng đá sắp trở lại để tránh lây nhiễm Covid-19. Nhưng ở thời khắc nào đó con người ta khó mà lí trí 100%, khó mà đắn đo chuyện mình nên hay không nên ôm đồng đội, đối thủ và cả khán giả.
 
Southgate an ủi Saka sau quả đá 11m không thành công
Southgate an ủi Saka sau quả đá 11m không thành công
Tôi nhớ trong màn so tài diễn ra vào đêm ngày 4/7, đội tuyển Đan Mạch đã xuất sắc đánh bại CH Séc 2-1 để giành vé lọt vào vòng bán kết EURO 2020. Ngay khi trọng tài chính thổi hồi còi kết thúc trận đấu, tiền vệ Pierre-Emile Hojbjerg đổ gục xuống sân, bật khóc nức nở. Đây là giọt nước mắt hạnh phúc xen lẫn tự hào của cầu thủ 26 tuổi. Ngay lập tức, các đồng đội đã chạy đến để giành cho Hojbjerg những cái ôm chặt.

Tôi nhớ cái ôm của Bale và Ronaldo, mặc dù là đối thủ ở EURO nhưng Gareth Bale và Ronaldo luôn từng là đồng đội ăn ý tại Real. Xứ Wales đã phải chấm dứt câu chuyện cổ tích tại bán kết EURO 2016 khi để Bồ Đào Nha vượt qua với tỷ số 2-0. Kết thúc trận đấu, Ronaldo đã dành tặng cho người đồng đội những cái ôm đầy cảm động và những lời động viên chân thành.
 
Tôi nhớ cái ôm của đội trưởng tuyển Đan Mạch Simon Kjaer ôm động viên bà xã của Eriksen. Trước đó, chính Simon Kjaer là người cố định cổ và hô hấp nhân tạo cho Eriksen trước khi đội ngũ y tế can thiệp. Lúc đó chẳng có gì khiến người ta kìm nén nổi cảm xúc, cái ôm là thứ thuốc hiệu quả nhất và có tác dụng nhanh nhất thôi.
Eriksen
 
Xa hơn ở Euro 2016 bốn năm trước thì Pháp đã để tuột chức vô địch Euro 2016 vào tay Bồ Đào Nha với tỷ số chung cuộc 1 - 0. Nỗi buồn là điều không tránh khỏi với các cổ động viên Pháp. Tuy nhiên, một hành động đẹp giữa CĐV Pháp và Bồ Đào Nha được tình cờ quay lại đang gây sốt cũng như được chia sẻ rầm rộ tại 2 quốc gia này. Trong đoạn video, một cổ động viên trẻ trong trang phục của đội tuyển Pháp đã khóc trước trận thua của đội tuyển nhà, chính lúc ấy, một bàn tay nhỏ bé của một CĐV nhí trong trang phục của đội Bồ Đào Nha đã đưa ra nắm lấy bàn tay chàng trai. Sau giây phút ngỡ ngàng, chàng trai CĐV người Pháp đã trao đổi vài câu với cậu bé rồi vòng tay ôm nhau. Đoạn video chưa đầy 1 phút về hành động đẹp sau đó đã nhận được sự chia sẻ cũng như nhận được hàng trăm nghìn lượt yêu thích ở cả 2 quốc gia.

Có lẽ ai cũng cần ôm, cầu thủ lại còn cần hơn, những cái ôm nồng là thứ bị cấm ở EURO 2020 vì yêu cầu phòng chống dịch COVID-19 nhưng đâu thể tuyệt đối được, cũng xin mọi người đừng trách giận họ. Tôi không thể tưởng tượng việc bóng đá không còn những cái ôm thì môn thể thao vua sẽ như thế nào, có lẽ là rất khủng khiếp các bạn ạ.
 
Vì thế, toàn nhân loại đang rất nỗ lực để tìm ra vắc xin phòng ngừa và thuốc đặc hiệu nhằm tiêu diệt con virus quái ác này, để những cái ôm thân thương trở lại, không chỉ trong bóng đá. Bởi cuộc sống này, ai cũng cần những cái ôm!
 
Tác giả dự thi: Mai Thị Trang
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!
 

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X