Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Cổ tích Đan Mạch

Thứ Ba 13/07/2021 11:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngày bé, tôi cũng như nhiều đứa trẻ khác, từng thả trí tưởng tượng theo những câu chuyện cổ tích của Andersen. Lớn lên, khi có dịp đặt chân đến đất nước Đan Mạch, địa điểm đầu tiên tôi tìm tới là bến cảng Copenhagen, nơi có bức tượng “Nàng tiên cá bé nhỏ”.
 
Không phải những công trình kiến trúc đồ sộ, những tòa lâu đài nguy nga, những cung điện lộng lẫy hay vườn hoa tráng lệ, những di tích lịch sử lâu đời hay những công viên giải trí sầm uất, mà chính bức tượng đồng nhỏ bé này đã trở thành biểu tượng của thủ đô Đan Mạch kể từ năm 1913. 
 
Tác giả của bức tượng là nhà điêu khắc Edvard Eriksen. Ông đã tạc phần thân người cá theo mẫu của chính người vợ mình Eline Eriksen. Hai vợ chồng Eriksen đã cùng tạo ra tác phẩm nhỏ bé về kích cỡ nhưng có sức lay động to lớn và truyền cảm hứng tới hàng triệu du khách hàng năm đến đây chiêm ngưỡng.
 
Và hơn 100 năm sau, cách nơi nàng tiên cá ngồi chỉ hơn 2.000m, trên sân vận động Parken, một người Đan Mạch khác cũng mang họ Eriksen cùng với các cầu thủ bóng đá nước này đã truyền cảm hứng và tạo ra xúc cảm mạnh mẽ tới hàng chục ngàn khán giả trên sân và hàng triệu người xem qua truyền hình.
 
Ngày 12/6/2021, khi EURO 2020 mới bước vào ngày thi đấu thứ hai, cầu thủ số 10 của Đan Mạch, Christian Eriksen đột quỵ trên sân. Với sự cấp cứu kịp thời của đội ngũ y tế và sức sống mãnh liệt của bản thân, Eriksen đã có thể hồi tỉnh trong sự quan tâm chia sẻ của tất cả mọi người. Khi một con người bỗng dưng bị đặt vào lằn ranh mong manh giữa sự sống và cái chết, đó là lúc bóng đá tạm lùi lại nhưng cũng là lúc mọi người cảm nhận được vẻ đẹp của môn thể thao vua không chỉ đến từ các đường bóng hay các tên tuổi ngôi sao. Đó còn là tinh thần thể thao cao thượng, tình đoàn kết sẻ chia của cả cộng đồng để hướng tới những giá trị cao đẹp của cuộc sống. 
Cầu thủ Đan Mạch tạo thành vòng tròn che chắn cho Eriksen
Cầu thủ Đan Mạch tạo thành vòng tròn che chắn cho Eriksen
Nàng tiên cá trong truyện mất đi giọng hát tuyệt vời của mình, cũng đau đớn như cầu thủ Eriksen không còn được chơi bóng và cống hiến trên sân cỏ. 
 
Nàng tiên cá bé nhỏ ngồi cô đơn trên một tảng đá ngoài cảng Copenhagen, nhưng trong trái tim các thế hệ bạn đọc của Andersen luôn dành sẵn một chỗ để ấp ôm tâm hồn đẹp của nàng. Eriksen ngã xuống, ngất lịm một mình nhưng vòng tròn mà các đồng đội bao bọc xung quanh anh cùng những lời chúc, cầu nguyện của tất cả mọi người dường như tạo ra sức mạnh vô hình giúp anh chiến thắng tử thần. 
Bài dự thi Cổ tích Đan Mạch hình ảnh
Bức tượng Nàng tiên cá bé nhỏ tại cảng Copenhagen, Đan Mạch
Câu chuyện nàng tiên cá là biểu tượng về tình yêu và sắc đẹp, vẻ bí ẩn và quyến rũ, sự hi sinh và cả đau đớn. Sự cố của Eriksen khiến cho hàng triệu người đã yêu hay chưa yêu bóng đá cảm nhận rõ hơn về vẻ đẹp của môn thể thao vua, sức hấp dẫn mãnh liệt và tinh thần cao thượng xoay quanh trái bóng tròn, sự hi sinh và đau đớn mà các cầu thủ phải gánh chịu để tạo nên những phút giây thăng hoa cảm xúc cho người hâm mộ. 
 
Hơn 100 năm nữa, có lẽ loài người vẫn còn chơi bóng đá và biết đâu đấy sẽ lại truyền tai nhau câu chuyện “cổ tích Đan Mạch” năm 2021?
 
Tác giả dự thi: Nguyễn Lê
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X