Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Chung kết Euro 2020 - Thành bại tại tuyến giữa

Chủ Nhật 11/07/2021 16:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vậy là chưa đầy 24h nữa, Euro 2020, giải đấu bóng đá được mong chờ nhất trong suốt hai năm qua sẽ chính thức khép lại sau một tháng tranh tài đầy hấp dẫn. Đã có rất nhiều bất ngờ, thậm chí là địa chấn xảy ra, những chú ngựa ô kiên cường, bất khuất cũng đã xuất hiện, nhưng sau tất cả, hai cái tên vào đến trận chung kết là hai tên tuổi lớn của bóng đá cựu lục địa: chủ nhà Anh và Italia. Hai cái tên đủ sức bảo chứng cho một trận
Đây cũng là cặp đấu cân tài và hết sức khó để dự đoán, Anh có sức trẻ và lợi thế sân nhà nhưng người Ý có kinh nghiệm và sự già dơ, bản lĩnh. Cả hai đội đều đang sở hữu hàng phòng ngự cực kỳ chắc chắn với thành tích giữ sạch lưới đáng nể, đặc biệt Tam sư mới chỉ để thủng lưới một bàn xuất phát từ một tình huống cố định. Trên hàng tấn công, người Anh cũng tỏ ra nhỉnh hơn với những cái tên đầy chất lượng, đặc biệt họ sở hữu một trung phong toàn diện bậc nhất thế giới hiện tại là Harry Kane, người hoàn toàn vượt trội nếu so với những Immobile hay Belotti bên kia chiến tuyến. Chưa kể hàng ghế dự bị, chủ nhà cũng có những cái tên đủ sức thi đấu ở bất kỳ đội bóng hàng đầu nào như Foden, Sancho, Rashford, Grealish… Tuy nhiên, người Ý lại đang nắm giữ cho mình ưu thế ở khu vực trung tuyến, nơi có thể sẽ đóng vai trò quyết định thắng bại trong trận chiến ngày hôm nay. 

Quả thực, nếu so với ba cái tên ở trung tâm hàng tiền vệ của tuyển Anh là Rice, Kalvin Phillip và Mason Mount thì Jorginho, Verratti và Nicolo Barella rõ ràng ở đẳng cấp cao hơn và họ cũng đang chơi thứ bóng đá thuyết phục hơn. Bộ ba tiền vệ tấn công của Ý là sự kết hợp tương đối hoàn hảo giữa khả năng giữ nhịp siêu hạng của máy chuyền bóng Jorginho, kỹ thuật xử lý toàn diện và những đường chuyền sắc lẹm của Verratti và sự nhiệt huyết xông xáo của Nicolo Barella, ngoài ra không thể kể đến một quân bài dự bị rất chất lượng là Manuel Locatelli, người đã có một vòng bảng ấn tượng với hai bàn thắng và rất nhiều pha xử lý khôn ngoan. Không quá lời khi tuyến giữa đang chính là trục đỡ chắc chắn đóng vai trò quan trọng trong thành công của tuyển Ý tại Euro năm nay, là nền móng quan trọng cho lối chơi đa dạng khi tấn công và chắc chắn khi phòng ngự của đoàn quân áo thiên thanh. Và hôm nay, nếu để bộ ba tiền vệ trung tâm của Ý chơi thứ bóng đá mà họ vẫn chơi, Tam sư chắc chắn sẽ ôm hận ngay trên sân nhà.
 
Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là hàng tiền vệ của tuyển Italia không có điểm yếu và bộ ba giữa sân của tuyển Anh sẽ thua thiệt hoàn toàn, sở dĩ nói bộ ba tiền vệ tấn công của Ý là sự kết hợp tương đối hoàn hảo bởi nếu xem trận bán kết với Tây Ban Nha, chúng ta sẽ thấy người Ý đã gặp khó khăn như thế nào trước hàng tiền vệ kỹ thuật, cơ động giỏi pressing của Tây Ban Nha. Dĩ nhiên, chúng ta không thể bắt Kalvin, Declan Rice, Mason Mount thi đấu uyển chuyển như Busquets, Pedri hay Koke được nhưng xét trên khía cạnh nào đó, họ vẫn có ưu thế nhất định, đó là sức trẻ và thể lực dồi dào, sung mãn và lối chơi không ngại va chạm. Trong trận đấu tới nhiệm vụ của Kalvin Phillip sẽ rất quan trọng, cầu thủ được báo chí Anh đặt biệt danh là Pirlo Yorkshire này cần phải phát huy tối đa điểm mạnh về thể lực và sự cơ động của mình để hoạt động như vai trò của… Gattuso, trong việc phá lối chơi của tuyển Ý và đặc biệt là kiềm toả sức sáng tạo của Verratti, bở nếu để tiền vệ nhỏ con nhưng vô cùng khéo léo này thoải mái giữ bóng rồi tung ra những đường chuyền với độ sát thương cao, hàng thủ của Tam sư sẽ rất dễ gánh hậu quả. 
Anh – Italia trận chung kết hứa hẹn sẽ diễn ra vô cùng gay cấn

Anh – Italia trận chung kết hứa hẹn sẽ diễn ra vô cùng gay cấn

Ngoài ra, Mason Mount cũng là cái tên được mong chờ bên phía Tam sư, với sức trẻ, sự năng động và đặc biệt là sự am hiểu người đàn anh ở Chelsea là Jorginho, Mount sẽ là quân bài chiến lược của Southgate, ngoài nhiệm vụ sáng tạo, cung cấp bóng cho các siêu sao tấn công ở tuyến trên, rất có khả năng tài năng trẻ Chelsea sẽ là nhân tố chủ chốt trong việc kiềm toả khả năng của Jorginho – linh hồn trong lối chơi của người Ý, không cho tiền vệ này có nhiều thời gian và không gia để điều tiết bóng như thường lệ.
 
Một cái tên cũng sẽ được chờ đợi toả sáng nữa bên phía chủ nhà là Raheem Sterling, cầu thủ đã mang lại rất nhiều cảm xúc trái chiều cho các fan bóng đá trong suốt hơn 1 tháng vừa qua. Ở trận bán kết gặp Ý, HLV Luis Enrique đã sử dụng Dani Olmo trong vai trò một cầu thủ đá tự do ngay phía sau tiền đạo cắm và gây ra rất nhiều khó khăn cho hàng phòng ngự Italia. Ở tuyển Anh hiện tại, nếu vẫn thể hiện phong độ như những trận đấu đã qua, Sterling hoàn toàn có thể làm tốt thậm chí tốt hơn Olmo bởi đẳng cấp của ngôi sao bên phía Tam sư rõ ràng cao hơn tài năng trẻ của Tây Ban Nha. Tốc độ, kỹ thuật, khả năng giữ bóng của Sterling chắc chắn sẽ gây ra nhiều khó khăn cho hàng phòng ngự của người Ý đặc biệt là khi hai trung vệ của họ đều đã luống tuổi, còn hậu vệ có tốc độ tốt nhất của họ Spinazzola lại không thể ra sân vì chấn thương.
 
Vị trí còn lại ở hàng tiền vệ, tôi mong Southgate sẽ trao cơ hội cho Jordan Henderson. Declan Rice là tài năng trẻ sáng giá của người Anh, ở tuổi 21 Rice đã có màn trình diễn tốt ở giải đấu lớn đầu tiên mà mình tham dự. Rice có sức mạnh, thể lực của tuổi trẻ và sự tập trung đáng kinh ngạc nhưng ở một trận đấu lớn như chung kết Euro kinh nghiệm và bản lĩnh của đội trưởng Liverpool có thể sẽ hữu dụng hơn cho tuyển Anh. Về thể lực, Henderson thua kém người đàn em nhưng khả năng chuyền bóng, điều tiết nhịp độ là điều mà anh hoàn toàn vượt trội hơn so với người đàn em trẻ tuổi. Trận đấu bán kết gặp Đan Mạch là ví dụ tiêu biểu, từ sau khi Henderson vào thay cho Rice, thế trận tấn công của người Anh đã sáng sủa hơn rõ rệt. Ngoài ra, Henderson mang lại những giá trị vô giá mà tuyển Anh đang thiếu đó là kinh nghiệm, bản lĩnh và tinh thần thủ lĩnh của người là đội trưởng của một tập thể đã từng vô địch UEFA Champions League và Premier league. Henderson cũng là cầu thủ duy nhất còn lại bên phía Tam sư từng góp mặt ở Euro 2012, nơi Anh đã để thua trước chính người Ý trên loạt sút luân lưu, bởi vậy kinh nghiệm và khát khao của Henderson chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho tuyến giữa của tuyển Anh, cho những đồng đội trẻ trung nhưng thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế đỉnh cao.
 
Tựu chung lại, với tính chất của một trận chung kết Châu Âu, trận đấu rạng sáng ngày mai có thể sẽ không có những pha bóng đôi công hấp dẫn nhưng chắc chắn sẽ vô cùng căng thẳng và đáng xem. Liệu người Ý sẽ khép lại hành trình hơn ba năm đầy kỳ diệu và viên mãn cùng Mancini hay người Anh sẽ đưa bóng đã trở về nhà? Tôi cho rằng dù kết quả như thế nào đi chăng nữa thì cũng đều rất xứng đáng với màn trình diễn xuyên suốt giải đấu của cả hai tập thể này. Cuối cùng, hy vọng chúng ta sẽ được thưởng thức một trận chung kết hoàn toàn xứng đáng với tầm cỡ và chất lượng đã thể hiện xuyên suốt của Euro 2020, cũng như công sức chờ đợi suốt hơn một năm qua của người hâm mộ túc cầu trên toàn thế giới.
 
Tác giả dự thi: Trần Ngọc Thạch
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X