Bài dự thi: Chung kết - Dấu ấn sâu đậm

"Rồi dặt dìu mùa vui nay đã về"! Đến hẹn lại lên, cứ 4 năm thì mùa vui EURO lại đem đến niềm vui cho tín đồ túc cầu trên toàn thế giới. Có thể nói rằng, khán giả Việt Nam là những người hâm mộ nồng nhiệt nhất hành tinh (trong đó có tôi)!

Các nhà sản xuất đua nhau phát hành lịch thi đấu kèm hình ảnh các đội tuyển quốc gia. Những nhà hàng, quán cà phê, vách tường nhà dân tràn đầy màu sắc sặc sỡ. Làng báo ra thêm phụ bản Tin nhanh, bán đắt như tôm tươi. Báo chí, đài truyền hình, các công ty ...tổ chức các cuộc thi dự đoán có thưởng. Thời gian đếm ngược từng ngày. Giới hâm mộ khoắc khoải mong chờ ngày N giờ G.

Buổi sáng, tôi đi mua các tờ báo có đăng phiếu dự thi như Bóng đá, Thể thao Việt Nam, Thể thao ngày nay, Lao động, Tiền phong (miền Bắc), Công an Đà Nẵng (miền Trung), Thanh niên, Tuổi trẻ, Sài Gòn giải phóng, Thể thao thành phố, Pháp luật thành phố, Công an thành phố, Người lao động (miềnNam).

Trưa về, tôi nắn nót viết phiếu dự thi. Gửi làm hai dợt đến các tòa soạn, bằng hình thức chuyển phát nhanh, trước khi hết hạn.

"Việc gì đến sẽ đến". Rồi ngày khai hội cũng đến. Khán giả căng mắt qua màn ảnh truyền hình, hồi hộp , nín thở, vỡ òa niềm vui. Khán giả được thưởng thức "quần tiệc bóng đá" suốt một tháng trời !

Tôi cùng với bạn bè say mê từng trận cầu, gọi tên cầu thủ hâm mộ. Cầu thủ ghi bàn, khán giả hò hét, thét gào, ào ào sôi động như những người "lên đồng". Khán giả hưng phấn như phát cuồng, nhảy cẫng lên vui sướng ngất ngây. Giải lao giữa trận, khán giả tranh thủ nạp năng lượng bằng những bát cháo gà nóng hổi, tô mì ăn liền, ly cà phê thơm lừng. Nhờ ăn lót dạ mà xua tan cơn buồn ngủ để xem tiếp hiệp hai.

Hay nhất là đây, trận chung kết!

EURO 1992, thật ngạc nhiên và khâm phục đội tuyển Đan Mạch, ngày cuối được làm "người thế vai trên chuyến tàu hoàng hôn". "Những chú lính chì dũng cảm" đã chiến thắng giòn giã từ vòng bảng đến trận chung kết. "Tiểu đội lính chì" phá nát "Cỗ xe tăng Đức" hai bàn không gỡ!

EURO 1996, lần đầu tiên áp dụng luật "Bàn thắng vàng", "chiến xa Đức" bắn hạ "đội tuyển pha lê Cộng hòa Czech", do công lao của danh thủ Bierhoff ở phút 95!

EURO 2000, "những chú gà trống Gauloir Pháp" đá bại "đội bóng thiên thanh Ý" cũng bằng "bàn thắng vàng" của cầu thủ Trezguet ở phút 103 !

EURO 2004, với lợi thế sân nhà, "đội bóng màu bã trầu Bồ Đồ Nha" "cười đau, khóc hận" khi bị "đội bóng vô danh tiểu tốt Hy Lạp" hạ gục bằng một bàn thắng duy nhất !

EURO 2008, " chiến xa Đức" ba lần vô địch châu Âu phải gãy nòng trước "đấu sĩ Torres" của "đàn bò tót đỏ Tây Ban Nha" !

EURO 2012, "bốn chàng ngự lâm pháo thủ" Silva, Alba, Torrer, Mata gieo "nỗi sầu vạn cổ" cho đội tuyển Ý ! Đội tuyển Tây Ban Nha lập kỷ lục ba lần vô địch châu Âu, phá kỷ lục "trận đánh cuối cùng" !

EURO 2016, nhờ thi đấu theo thể thức mới, "dị tuyển Bồ Đồ Nha" với ba trận hòa ở vòng bảng, nhờ tài năng của siêu sao Ronaldo" (CR7) nên đã vào chung kết. "Chiến binh dự bị" Eder phút chốc trở thành "thần tài" giúp Bồ Đồ Nha "đăng quang muộn màng" ở phút 109 !

EURO 2020, 24 đội tuyển về phó hội ở 11 thành phố (quốc gia) đã ra quân với "tứ hội quần hùng, bách diện anh hào" !

Đội tuyển nào sẽ lên ngôi ? Đội tuyển nào sẽ là "ngựa ô vô địch" ? Cầu thủ nào sẽ là "Vua phá lưới" ? Ai sẽ đoạt "quả bóng vàng" ?

Phía trước khán giả là  "đường chân trời", nào có ai hay ?

"Bóng chua lăn, đừng lăn tăn" !

Tác giả dự thi: Nguyễn Văn Chính 
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Trong một tập san học thuật vào năm 1986 của trường đại học British Columbia, Canada, Ian Franks và Gary Miller đã kiểm tra các huấn luyện viên mới vào nghề về khả năng nhớ lại những khoảnh khắc quan trọng trong một hiệp đấu của một trận bóng đá quốc tế. Trung bình, chỉ có 42% đối tượng được test ghi nhớ chính xác chúng. Các nghiên cứu tiếp theo đã càng củng cố cho phát hiện này.

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho "Làn gió đổi thay" Tây Ban Nha - De La Fuente

Tây Ban Nha đã vô địch Euro 2024, trở thành đội đầu tiên 4 lần đăng quang châu Âu. Tiền vệ Rodri nhận giải Quả bóng Vàng VCK - một sự thừa nhận quan trọng đối với 1 trong những tiền vệ trung tâm giỏi nhất của thời đại này. Sao mai 17 tuổi Lamine Yamal tất nhiên cũng hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Euro 2024 là sân khấu trình diễn tài năng của Lamine Yamal và Nico Williams – những màn trình diễn rực sáng của hai chàng trai có tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ này tại đây sẽ thay đổi cuộc đời họ mãi mãi. Là lời tái khẳng định đẳng cấp của Rodri, một ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua Quả Bóng Vàng. Nhưng trên hết, đây là thành tựu của đội bóng toàn diện nhất cuộc chơi.