Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Chuyện về những chiếc áo tại Euro 2020, áo nào là áo nghĩa tình?

Thứ Ba 22/06/2021 10:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu nhắc về câu chuyện liên quan đến đề tài chiếc áo cầu thủ bóng đá, trang phục mà họ luôn mặc trong người kèm theo tên và số áo để mọi người phân biệt ai là ai, anh này với anh kia, để đồng đội dễ dàng phát hiện mà chuyền bóng cho nhau, nhất là để các nhà bình luận viên, các phát thanh viên bóng đá dễ nhận ra tên anh ta và tường thuật trận đấu cho khán giả xem đài. Thì sẽ có rất nhiều điều thú vị xoay quanh chiếc áo cầu thủ tại Euro 2020.

Điều đáng nói ở đây về cái giá trị của chiếc áo cầu thủ, khi họ còn mặc để thi đấu cống hiến cho khán giả say sưa thưởng thức môn túc cầu vua với nhiều trận cầu hấp dẫn, nẩy lửa, những bàn thắng đẹp mắt để đời. Và khi họ không còn thi đấu bóng đá nữa, trước khi giã từ sân cỏ, họ bồi hồi trao tặng chiếc áo cầu thủ, vật theo họ quanh năm suốt tháng của nghiệp "quần đùi áo số" cho những người thân yêu nhất hay nhân vật nào gây ấn tượng nhất ở sự kiện quan trọng nào đó để mãi trân trọng tấm chân tình và giá trị của người tặng và sự trân quý của người nhận chiếc áo đó. 
 
Cầu thủ Pandev, người đội trưởng cần mẫn, lão luyện với cái tuổi 38 về hưu của đời cầu thủ, nhưng anh vẫn xỏ giày ra sân dẫn dắt tuyển Bắc Macedonia thi đấu tại Euro 2020, một sân chơi quá tầm đối với một đội tuyển bóng đá nhỏ bé thật sự về thành tích, về lực lượng đội hình cũng như địa lý của quốc gia chỉ mới được Liên Hiệp Quốc công nhận kể từ năm 1993. Trước trận tuyển Bắc Macedonia gặp tuyển Hà Lan, đội trưởng "Cơn lốc mà da cam" Wijnaldum đã trân trọng trao tặng Pandev chiếc áo có in tên của người đội trưởng mẫu mực đáng để cho thế hệ cầu thủ đàn em noi theo ở cái tuổi 38 "chỉ có ông già đi chiến đấu".
 
Thêm một câu chuyện xôn xao về chiếc áo của cầu thủ nổi tiếng khắp thế giới như siêu sao Ronaldo của tuyển Bồ Đào Nha, khi anh phải đối đầu với đối thủ truyền kiếp Đức, qua 5 lần gần nhất chưa thể đánh bại được họ. Ronaldo gặp lại "cố nhân" Gosens trong đội tuyển Đức, người có thành ý xin Ronaldo tặng áo làm kỷ niệm trong trận đấu giữa Juventus và Atlantta. Tuy nhiên có lẽ khi đó CR7 còn cay cú vì trận thua trước độ bóng của Gosens, nên anh ta đã thẳng thừng từ chối. Thêm nữa Gosens lại là... cầu thủ của đội tuyển Đức, đội bóng mà Ronaldo ghét cay, ghét đắng. Một hành động rất "người" của Ronaldo. 
 
 
Ngoài ra đó chỉ là một sự việc nhỏ nhặt xoay quanh cái áo cầu thủ quá đỗi bình thường. Đối với Gosens thì anh ta cảm thấy tủi thân và xấu hổ vì bị tổn thương, xen lẫn sự tự ti mặc cảm cho thân phận "nhỏ bé" của mình. Vì nếu một người quá nổi tiếng và được sự ngưỡng mộ từ công chúng, khi khán giả hoặc cầu thủ chưa thành danh như Gosens hỏi xin áo để bày tỏ lòng quý mến, tôn trọng thần tượng của mình, thì Ronaldo phải hãnh diện tự hào với niềm vui đó mới phải chứ?
 
Đôi khi chính vì sự tủi nhục của một "Hàn Tín luồn trôn" mà Gosens từ đó mới nuôi chí lớn, nỗ lực để vươn lên dẫn đến thành công như trận tuyển Đức hạ đẹp đội Bồ Đào Nha 4-2 tại Euro 2020 trong trận đấu đầy kịch tính. Khán giả chỉ thấy một Ronaldo lập thêm nhiều kỷ lục cho riêng cá nhân anh ta, như bàn thắng kinh điển ghi vào lưới tuyển Đức sau cú nước rút solo đến 97m chiều dài sân bóng và ghi bàn. Bàn thắng đó có ý nghĩa rất lớn vì lần đầu tiên Ronaldo chọc thủng lưới tuyển Đức. Tuy nhiên cuối cùng Bồ Đào Nha của Ronaldo lại thua Đức của Gosens. 
 
Cuối trận, khán giả hâm mộ phải trầm trồ khen ngợi hình ảnh "Rô điệu" lột áo khoe body sáu múi cuồn cuộn như một gymer chuyên nghiệp dù ở tuổi 36. Ronaldo vừa gửi thông điệp kêu gọi lứa cầu thủ trẻ chuyên cần tập luyện thể thao để có cơ thể rắn chắc, đẹp đẽ như anh. Tất cả chỉ là để tôn vinh cho cá nhân anh ta mà thôi, trong một kỳ Euro có thể là cuối cùng của sự nghiệp cầu thủ bóng đá quá nổi tiếng như Ronaldo.
 
Nhưng những việc làm từ thiện bên ngoài sân bóng của Ronaldo mới thật đáng khâm phục. Như việc anh hy sinh hiến tủy cho con của một đồng đội trong đội tuyển Bồ Đào Nha hay sự thân thiện, vui vẻ chơi bóng cùng một thanh niên tật nguyền không có đôi chân thật đáng thương, khi anh cùng con trai đến thăm thành phố Dubai của UAE. Phát biểu thật là cảm động và đáng trân trọng của một siêu sao bóng đá như Ronaldo khiến nhiều người phải thay đổi thái độ và suy nghĩ về nhân cách của Ronaldo. Anh xúc động từ tốn nói với người thanh niên bất hạnh kia: "Chào bạn!  Bạn chính là nguồn cảm hứng chơi bóng của tôi". Ronaldo cảm thấy hạnh phúc vì mình còn có đôi chân đá bóng giỏi và nhờ nó mà anh đã thành danh, trở nên nổi tiếng và giàu sang so với người thanh niên tật nguyền bất hạnh. Những điều đó nói lên nhân cách lớn của Ronaldo so với hành động nhỏ nhặt từ chối tặng chiếc áo của anh cho Gosens.

Trong khi đó "nhờ vào cái áo hẹp hòi" của Ronaldo mà giờ đây Gosens mới thật sự nổi tiếng sau trận thắng Bồ Đào Nha, mọi người bắt đầu chú ý và ngưỡng mộ tài năng của anh trong vị trí hậu vệ cánh trái của đội tuyển "Những cỗ xe tăng" Đức. Chắc chắn những bản hợp đồng béo bở từ các CLB danh tiếng thế giới sẵn sàng chờ xin chữ ký nếu anh và tuyển Đức tiếp tục chơi thăng hoa và tiến sâu ở Euro 2020 năm nay. Một "chiếc áo vừa vặn" đang đợi trao cho chủ nhân xứng đáng của nó nếu Gosens biết thể hiện tài năng và tính tách của một ngôi sao lớn. 
 
Cuối cùng hình ảnh chiếc áo cầu thủ vĩ đại mang tên ngôi sao cầu thủ tiền vệ tài hoa Christian Eriksen của đội tuyển Đan Mạch bị đột quỵ vì bệnh tim, anh ngã sụp xuống trên sân Parken trong trận đấu với Phần Lan, mới thật sự gây nhiều cảm xúc dạt dào cho thế giới bóng đá và khán giả hâm mộ toàn cầu. Ban tổ chức cho bày ra chiếc áo số 10 khổng lồ in tên Eriksen trong sân bóng để mọi người cầu nguyện cho anh sớm bình phục. 
Christian Eriksen
 

Chiếc áo đó mới thật sự là chiếc áo nghĩa tình mà mọi người dân xứ Đan Mạch cũng như người đồng đội tại CLB Tottenham của Eriksen là ngôi sao của đội tuyển Bỉ, Lukaku đều chân thành bày tỏ tấm lòng quan tâm sâu sắc của họ đối với Eriksen. Đó như một lời tri ân mà họ dành khen tặng qua những cống hiến tận tuỵ hết mình cho bóng đá Đan Mạch của Eriksen.  
 
Giờ đây, thông điệp của ca khúc chính thức tại Euro 2020 qua lời bài hát "We Are The People" mới thật sự đầy đủ ý nghĩa nhất của tình nhân ái trong thi đấu thể thao.  Vì "Chúng ta là mọi người.  Chúng ta là nhân loại" biết đoàn kết và yêu thương nhau trong "vòng tròn nhân ái" mà người đội trưởng mẫu mực Simon Kjaer hô hào đồng đội tạo thành để bảo vệ cho Eriksen khi anh đột ngột té ngã.  Và nó được lặp lại một lần nữa từ Ban huấn luyện đến các đồng đội của Eriksen thật xúc động sau trận thắng vang dội 4-1 của Đan Mạch trước tuyển Nga, đưa "Những chú lính chì dũng cảm" lọt tiếp vào vòng đấu knock out 1/16 đầy khốc liệt và kịch tính hơn nữa. 
 
Đẹp thay những chiếc áo nghĩa tình trong mùa Euro 2020! Nó mãi tồn tại trong trái tim yêu bóng đá của các cổ động viên,  của các cầu thủ và khán giả hâm mộ, những người biết trân trọng và giữ gìn nét đẹp của bóng đá chân chính và tôn vinh tinh thần thể thao cao đẹp, thấm đậm tình người qua hình ảnh chiếc áo cầu thủ mang trái tim vĩ đại của người mặc và người đã trao tặng nó. 
 
Tác giả dự thi: Nguyễn Hoàng Thảo
                                          
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X