Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: “Cánh én” Lewandowski không thể làm nên mùa xuân

Thứ Năm 24/06/2021 13:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Robert Lewandowski đã ghi 3 bàn trong 3 trận đấu tại vòng bảng Euro 2020, nhưng chừng ấy vẫn không đủ giúp đội tuyển Ba Lan của anh giành quyền vào vòng knock-out.
Không cần phải bàn cãi gì thêm, chính Lewandowski là niềm hy vọng lớn nhất của Ba Lan tại Euro lần này. Lewy là biểu tượng đương đại của nền bóng đá xứ bạch dương, với số lần khoác áo đội tuyển quốc gia nhiều nhất (122) và ghi nhiều bàn thắng nhất (69).
 
Lewandowski
 

Chân sút sinh trưởng ở Warsaw này cũng vừa trải qua một mùa giải xuất sắc trong màu áo đội bóng chủ quản Bayern Munich. Mặc dù đã bước sang tuổi 32, nhưng Lewandowski vẫn thể hiện phong độ ghi bàn ấn tượng và ngày càng trở nên toàn diện. 
 
41 bàn thắng tại Bundesliga mùa này, qua đó phá kỷ lục ghi nhiều bàn nhất trong một mùa giải của huyền thoại Gerd Mueller, là minh chứng đanh thép cho thấy “cỗ máy ghi bàn” người Ba Lan hoạt động khủng khiếp đến cỡ nào. Anh cực kỳ thính nhạy trước khung thành, dứt điểm đa dạng từ đánh đầu đến sút tốt cả hai chân, và thậm chí còn biết cách lùi về hỗ trợ phòng ngự khi cần thiết.
 
Phong độ cao của Lewandowski ở cấp câu lạc bộ không phải chỉ riêng mùa giải năm nay, mà thực tế đã hơn một thập kỷ qua, tiền đạo này vẫn luôn là một trong những chân sút hàng đầu tại châu Âu, tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Borussia Dortmund rồi đến Bayern Munich. 
 
Chính vì lẽ đó người dân Ba Lan kỳ vọng Lewandowski sẽ mang những tinh hoa ấy về với đội tuyển quốc gia. Họ mong mỏi anh sẽ là chỗ dựa cho các đồng đội tiến lên, và các bàn thắng của anh sẽ mở ra những chân trời mới cho “đại bàng trắng”.
 
Nhưng rồi, khác với hình ảnh bùng nổ ở câu lạc bộ, Lewandowski trở nên kém duyên, lạc lõng, và đơn độc khi khoác lên màu sắc áo tổ quốc ở các giải đấu lớn. Anh thất bại cùng đội tuyển tại Euro 2012 ngay trên sân nhà và tay trắng rời nước Nga tại World Cup 2018. Xen giữa thời gian đó, Ba Lan vào đến Tứ kết Euro 2016, nhưng bản thân Lewy chỉ đóng góp 1 bàn và không để lại nhiều ấn tượng.
 
Đến kỳ Euro lần này, Lewandowski đã thể hiện phong độ tốt hơn, khi ghi 3 bàn sau 3 trận, trong đó có 1 bàn vào lưới Tây Ban Nha và cú đúp bàn thắng vào lưới Thụy Điển. Song, như thế vẫn chưa đủ để Ba Lan giành vé đi tiếp. Họ chỉ có được 1 điểm sau 3 lượt trận, đứng bét bảng E, và đành ngậm ngùi rời cuộc chơi.
 
Lewandowski đã làm tốt nhất những gì có thể. Nếu ở trận gặp Tây Ban Nha, anh níu giữ cơ hội đi tiếp của Ba Lan bằng một cú đánh đầu, thì đến cuộc thư hùng cùng Thụy Điển, kỹ năng dứt điểm bằng chân của tiền đạo này được thể hiện với 2 lần làm lưới đối phương rung lên.
 
Nhưng hỡi ôi, chơi bóng bên cạnh anh không phải là những Joshua Kimmich, Thomas Mueller hay Leroy Sane như ở câu lạc bộ, mà là những Grzegorz Krychowiak, Piotr Zielinski hay Karol Swiderski - những người không phải lúc nào cũng “đồng thanh tương ứng” trong việc liên lạc và kết nối.
 
Đội tuyển Ba Lan của Paulo Sousa tại kỳ Euro lần này không thể hiện được một lối chơi biến hóa và có tổ chức. Họ phòng ngự hớ hênh, điển hình như bàn thua đầu tiên trong trận gặp Thụy Điển. Tuyến giữa thiếu sáng tạo, không cung cấp bóng thường xuyên cho hàng công, và khả năng đánh chặn gặp nhiều vấn đề. 
 
Vậy thì, còn đòi hỏi gì hơn ở Lewandowski, bởi anh chỉ là con người bằng xương bằng thịt, một “cánh én” đơn độc lẻ loi, làm sao có thể lúc nào cũng đủ sức gồng gánh trên lưng những khổ hình thương khó, và tạo nên những mùa xuân rực rỡ sắc màu?
 
Thất bại của Ba Lan tại Euro 2020 cho thấy rằng, họ không thể tiến xa ở các giải đấu lớn nếu chỉ trông chờ và phụ thuộc hoàn toàn vào một ngôi sao. Họ phải là một tập thể đồng đều, hiểu nhau và chiến đấu cùng nhau. Nên nhớ, khoảng thời gian chơi bóng đỉnh cao của Lewandowski không còn bao lâu, và Ba Lan cần phải chuẩn bị cho tương lai lâu dài phía trước.
 
Đất nước Ba Lan từng đi vào thơ Tố Hữu: “Em ơi, Ba Lan mùa tuyết tan”. Bóng đá Ba Lan, thời Grzegorz Lato hay Kazimierz Deyna, từng khiến cả thế giới phải trầm trồ thập niên 70 - 80, và nhiều người lão thành ở Việt Nam vẫn còn xúc động mỗi khi nhắc lại. Với thế hệ trẻ, họ biết đến đội tuyển Ba Lan nhờ Lewandowski. 
 
Nhưng một câu hỏi đau đớn đặt ra lúc này: Vậy thì, sau Lewy, là gì?
 
Tác giả dự thi: Nguyễn Thị Liên Ngọc
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!
Bài dự thi: Hãy tỉnh giấc, những chú sư tử Anh!Bài dự thi: Hãy tỉnh giấc, những chú sư tử Anh!
Tôi từng nghe ai đó nói rằng: “Trong các giải đấu lớn, đừng bao giờ xem nhẹ người Đức, đừng bỏ quên người Ý và đừng đánh giá cao người Anh”. Là một fan của Tam...
Robert Lewandowski: “Ly cocktail độc” dành cho các đối thủRobert Lewandowski: “Ly cocktail độc” dành cho các đối thủ
Roberto Lewandowski chắc chắn là niềm hy vọng lớn nhất của đội tuyển Ba Lan tại Euro năm nay. Màn trình diễn của Lewandowski suốt những năm qua chứng minh anh...

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X