Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cục diện bảng E Euro 2020 trước lượt cuối: Tấm vé của Thụy Điển và cơ hội cho ai?

Thứ Tư 23/06/2021 09:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại bảng E Euro 2020, Thụy Điển đã chính thức giành quyền đi tiếp khi mà chưa cần ra sân ở trận cuối nhờ sở hữu "số điểm vàng" (4). Trong khi đó nếu không cẩn thận, ông lớn Tây Ban Nha hoàn toàn có nguy cơ phải về nước sớm.
Trực tiếp Euro 2020 đêm nay 23/6 rạng sáng 24/6



BXH Euro tại bảng E 2020: Ai sẽ tiếp bước Thụy Điển?



Hiện tại trước lượt trận cuối, Thụy Điển tạm dẫn đầu với 4 điểm, Slovakia vốn bị đánh giá thấp nhất bảng bất ngờ xếp thứ 2 với 3 điểm. Trong khi đó, đội tuyển đáng gờm nhất Tây Ban Nha mới có 2 điểm và Ba Lan của sát thủ Robert Lewandowski đứng chót bảng với vẻn vẹn 1 điểm.

Như Bongda24h đã đề cập sau khi 2 bảng B và C khép lại thì những đội ở 3 bảng chưa thi đấu lượt cuối ở thời điểm đó (D, E, F) mà sở hữu 4 điểm thì đã chính thức giành quyền đi tiếp dù chưa cần phải ra sân. Lý do nằm ở BXH các đội đứng thứ 3 bảng đấu tại VCK Euro 2020.

Ai cũng biết ngoài 12 đội đứng đầu 6 bảng (nhất - nhì) thì còn 4/6 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất sẽ vào vòng 1/8. Nói dễ hiểu hơn chỉ cần thành tích của một đội xếp trên ít nhất 2 đội hạng 3 các bảng khác và tất nhiên không thể rơi xuống cuối bảng thì sẽ nghiễm nhiên vượt qua vòng bảng. Dưới đây là BXH "thần thánh" đó
BXH các đội hạng 3 vòng bảng Euro 2020 tính đến 8h00 ngày 23/6
BXH các đội hạng 3 vòng bảng Euro 2020 tính đến 8h00 ngày 23/6

Tính đến thời điểm này đã có 4 bảng (A, B, C, D) chính thức khép lại. Trong đó hai đội Ukraine (hạng 3 chung cuộc ở bảng C) và Phần Lan (bảng B) chỉ có 3 điểm trong khi Thụy Điển đã sở hữu 4 điểm và không thể rơi xuống cuối bảng E nên chính thức đi tiếp kể cả có rơi xuống thứ 3 chung cuộc. Và Ukraine (3 điểm, hiệu số -1) cũng chính là cái đích mà các đội còn lại của bảng E nhắm đến để tính toán cơ hội đi tiếp của mình.

Lượt cuối bảng E (đều diễn ra lúc 23h00 ngày 23/6)

- Slovakia vs Tây Ban Nha
- Thụy Điển vs Ba Lan

Do Thụy Điển đã có vé dự vòng 1/8 nên mọi chuyện đang trở nên quá thuận lợi với Ba Lan. Chỉ cần thắng (đó cũng là nhiệm vụ bắt buộc), Ba Lan sẽ chính thức vượt qua vòng bảng mà chẳng cần quan tâm đến trận còn lại. Lúc đó, việc "Đại bàng trắng" kết thúc ở vị trí nào sẽ tùy thuộc vào việc họ thắng Thụy Điển bao nhiêu cũng như kết quả thi đấu giữa Slovakia vs Tây Ban Nha.
Ba Lan
Nhờ Thụy Điển mà Ba Lan rất sáng cửa đi tiếp

Do Euro 2020 ưu tiên các chỉ số đối đầu khi phân thứ hạng nếu các đội bằng điểm nhau nên thực ra, tình huống của Ba Lan rất dễ tính toán. Cụ thể, nếu Lewandowski và đồng đội đánh bại Thụy Điển với mọi tỷ số (ngoại trừ duy nhất kết quả 1-0) thì họ sẽ vươn lên dẫn đầu bảng trong trường hợp Slovakia hòa TBN. Lúc đó, 3 đội Ba Lan, Thụy Điển, Slovakia cùng sở hữu 4 điểm nhưng Ba Lan sẽ đứng trên nhờ chỉ số đối đầu tốt nhất (hiện tại Slovakia thắng Ba Lan 2-1 và Thụy Điển thắng Slovakia 1-0).

Nếu Ba Lan thắng Slovakia với kết quả đúng 1-0 thì 3 đội (Ba Lan, Thụy Điển, Slovakia) cùng 4 điểm cùng hiệu số đối đầu trực tiếp (0) song Thụy Điển chỉ ghi được 1 bàn trong các trận đối đầu nên phải đứng dưới Ba Lan và Slovakia (2 bàn). Khi đó để phân định thứ hạng giữa Ba Lan và Slovakia thì phải sử dụng đến tiêu chí tiếp theo: hiệu số bàn thắng - bại cả bảng rồi số bàn thắng ghi được. Nếu lại hoàn toàn giống nhau (trong trường hợp Slovakia hòa TBN 1-1 thì hiệu số bàn thắng - bại của hai đội cùng là 3-3) thì sẽ phải dùng đến chỉ số fair-play (số thẻ nhận ở vòng bảng).

Tổng kết lại, Ba Lan chắc chắn đi tiếp nếu thắng Thụy Điển, thậm chí còn vươn lên Top 2 bảng E bởi đơn giản một khi đã đánh bại Thụy Điển thì kiểu gì họ cũng đứng trên đại diện Bắc Âu do hơn đối đầu.
Tây Ban Nha
Số phận Tây Ban Nha nằm trong tay họ và có thể là cả "kẻ khác"


Kết cục nào cho ông lớn Tây Ban Nha?


Tuy mới có 2 điểm và xếp thứ 3 song giống như Ba Lan, Tây Ban Nha vẫn nắm trong tay quyền tự quyết. Chỉ cần hạ gục Slovakia, La Roja sẽ chính thức lọt vào vòng 1/8. TBN còn chiếm ngôi đầu nếu thắng Slovakia với cách biệt từ 1 bàn trở lên và Thụy Điển hòa Ba Lan. Lúc đó TBN có cùng 5 điểm như Thụy Điển nhưng hiệu số bàn thắng - bại tốt hơn (hai đội hòa 0-0 ở trận đối đầu trực tiếp).

Nếu thua Slovakia thì tất nhiên Tây Ban Nha sẽ chính thức bị loại kể cả khi vẫn đứng hạng 3 chung cuộc ở bảng E. Chỉ cần nhìn vào BXH hiện tại các đội hạng 3 vòng bảng cũng thấy rõ điều đó. Tuy nhiên trong trường hợp TBN hòa Slovakia và trận còn lại, Ba Lan không thắng Thụy Điển thì "cuồng phong Đỏ" vẫn chính thức tiến vào vòng 1/8 dưới tư cách 1/4 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất. Lúc đó, họ có 3 điểm và hiệu số bàn thắng - bại là 0 trong khi Ukraine (bảng C) và Phần Lan (bảng B) cũng có 3 điểm song hiệu số lần lượt là -1 và -2 nên phải đứng sau TBN.

Kịch bản này từng xảy ra ở VCK Euro 2016 khi Bồ Đào Nha hòa 3 trận vòng bảng nhưng vẫn giành quyền đi tiếp nhờ nằm trong nhóm 4 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất. Phần còn lại đã trở thành lịch sử khi Ronaldo và đồng đội cuối cùng còn bước lên được bục vinh quang.

Thông tin SOI KÈO Euro 2020 đêm nay 23/6 rạng sáng 24/6


Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X