Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Bukayo Saka: Đừng cúi đầu mà khóc, hãy ngẩng đầu mà đi!

Thứ Năm 15/07/2021 08:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi Bukayo Saka bước lên thực hiện quả đá luân lưu thứ năm cho Đội tuyển Anh, hẳn nhiều người đã ngỡ ngàng. Một cầu thủ tuổi teen gánh trên vai một trách nhiệm nặng nề với ước mơ của cả dân tộc. Cuối cùng, cậu không thành công, cầu trường Wembley chết lặng. Camera không bắt được hình ảnh nước mắt của Saka vì cậu đã gục đầu vào áo để khóc. Nhưng hãy chỉ khóc lúc đó thôi nhé Saka, ngẩng đầu lên nào, tương lai vẫn đang chờ đón cậu!
Hẳn sẽ là một ký ức mùa hè tươi đẹp nếu đó là một quả đá thành công và đội tuyển Anh sau đó lên ngôi vô địch trên chính thánh địa Wembley của mình. Nhưng đó cuối cùng cũng chỉ là giấc mơ của người Anh và những người yêu mến đội tuyển này mà thôi. Donnarumma mới là người hùng mang niềm vui về cho người Ý và biến khẩu hiệu “It’s coming home” thành “It’s coming to Rome”. 

Quyết định chọn người đá phạt đền của Southgate sẽ còn được mổ xẻ và phân tích trên nhiều khía cạnh. Nhưng có một điều chắc chắn, là nó khiến cho các cổ động viên của Arsenal đau lòng. Bởi vì niềm tự hào của chúng tôi không chỉ phải trải qua một ký ức buồn mà còn phải nhận lấy những lời thóa mạ và phân biệt chủng tộc sau trận đấu. Một vết thương lớn đối với một cầu thủ mới chỉ ở lứa tuổi đôi mươi. 
 
Tại sao Saka lại là niềm tự hào của Arsenal? Mùa giải 2020/2021 có thể nói là thảm họa đối với Arsenal khi chỉ về thứ 8 ở Ngoại hạng Anh, không giành được chiếc cúp quốc nội nào nên trượt luôn cả một tấm vé dự cup châu Âu mùa sau. Nhưng trong sắc màu ảm đạm ấy, Saka chính là một ngôi sao thắp lên những ánh sáng hy vọng. Không phải những ngôi sao triệu bảng như Aubameyang, Partey hay Pepe, cậu mới chính là người được các cổ động viên bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải bằng những màn trình diễn ấn tượng và đầy nhiệt huyết. Rồi một điều bất ngờ nhưng cũng rất xứng đáng đã đến với tuổi 20 của Saka, đó chính là việc được huấn luyện viên Southgate điền tên vào danh sách 26 cầu thủ tuyển Anh đến với vòng chung kết Euro 2020.
 
Niềm tự hào ngày càng tăng lên sau mỗi trận đấu cậu góp mặt. Giành giải cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu với Cộng hòa Séc ngay trong lần đầu tiên được đá chính, từ đó khiến cầu thủ trị giá 85 triệu Euro là Sancho phải ngồi ghế dự bị xem cậu đá chính ở 2 trận cầu lớn với Đức và Đan Mạch. Và chẳng phải pha thoát xuống và căng ngang trong trận đấu với Đan Mạch của cậu đã góp phần đưa đội tuyển Anh vào chung kết hay sao?
 
Trong truyện Conan từng trích dẫn một câu nói thế này: “Người sút hỏng một quả penalty mới là người có đủ dũng cảm để thực hiện cú đá đó”. Hẳn là Saka đã rất dũng cảm mới dám nhận trách nhiệm đá một quả penalty quan trọng như thế. Và niềm tin của Southgate vào cậu cũng là rất lớn mới trao cho cậu một hành trình có thể đi đến tận khoảnh khắc gần như là cuối cùng này. Nhưng thật lòng mà nói, các cổ động viên đã mong rằng sự dũng cảm của cậu và niềm tin của Southgate nên chỉ dừng lại ở việc cho cậu đá loạt sút thứ 2 hoặc thứ 3 mà thôi. Bởi vì, ở những loạt đá thứ 4 và thứ 5 cực kỳ áp lực này, cần những cầu thủ có kinh nghiệm và bản lĩnh nhiều hơn chứ không chỉ đơn giản là lòng dũng cảm nữa. Như thế, có thể nỗi đau đối với những cầu thủ trẻ như cậu sẽ bớt đi phần nào chăng? 
 
Nhiều người đang lo lắng rằng cú sốc tâm lý này liệu có khiến cho Saka đánh mất tương lai và không thể phát triển được nữa hay không ? Điều này hoàn toàn là do cậu quyết định đấy Saka à. Nếu thất bại này mà khiến cậu gục ngã, thì cuối cùng cậu cũng chỉ là một cầu thủ tầm thường mà thôi. Bởi vì, những người đã trải qua thành công có mấy ai mà chưa từng thất bại? Nào, cùng bắt đầu với đối thủ đã thắng đội tuyển Anh của cậu – Đội tuyển Ý. Chỉ gần 4 năm trước thôi, ngày 14/11/2017 có lẽ là một trong những ngày đen tối nhất của bóng đá Ý khi đội tuyển của họ không thể tham dự World Cup sau 60 năm. Sân San Siro chết lặng, cả nước Ý lặng câm. Đi lên từ những đổ nát ấy, khi chiếc cúp Bạc về nước, Ý chắc chắn đang là nơi sôi động nhất thế giới lúc này. Wembley hôm nay chết lặng, nhưng trong tương lai biết đâu không khí lễ hội có thể tràn ngập trên nước Anh thì sao? Daniele De Rossi cũng không cần phải hét vào mặt huấn luyện viên tại sao không cho Lorenzo Insigne vào sân nữa? Vì Insigne đã là cầu thủ luôn đá chính trong đội hình của tuyển Ý và De Rossi đã có thể mỉm cười trìu mến nhìn Spinazzola ăn mừng rồi. Chiellini không còn cúi đầu, thay vào đó anh mỉm cười nâng cao chiếc cúp vô địch. Hay như Messi, để đạt được vinh quang cùng với đội tuyển Argentina tại Copa America năm nay, cầu thủ vĩ đại ấy đã không chỉ trải qua một lần thất bại đâu, mà là rất nhiều lần trong các trận chung kết trước đó. Nhìn đội tuyển Pháp mà xem, năm 2016 họ cũng thua trận chung kết Euro trên sân nhà, nhưng chỉ 2 năm sau đó thôi họ đã nâng được cúp vàng thế giới. Năm sau World Cup sẽ lại diễn ra rồi đấy, đội tuyển Anh của cậu cũng có thể đạt được hành trình giống như vậy mà, phải không? 
Bukayo Saka Đừng cúi đầu mà khóc, hãy ngẩng đầu mà đi! hình ảnh
 
Sau một trận đấu, sẽ còn nhiều trận đấu khác. Sau một trận chung kết sẽ còn nhiều trận chung kết khác. Kết thúc một hành trình, hành trình mới sẽ mở ra. Thế nên đừng để việc thua một trận chung kết ở cái tuổi 20 làm cậu gục ngã. Những đồng đội tài năng của cậu ở đội tuyển Anh như Mount, Rice, Sancho… cũng chỉ đang ở độ tuổi đôi mươi mà thôi. Vì thế, vào tuổi 21, 23 hay 25; 5 hay 10 năm nữa cậu còn có thể góp mặt trong nhiều trận chung kết khác. Nghĩ mà xem, 5 hay 10 năm nữa gần như Chiellini sẽ chẳng còn thi đấu mà “kéo ngược” áo cậu về sau nữa rồi. Đó chính là sức mạnh tuổi trẻ mà cậu và các đồng đội đang có đấy!
 
Rashford, Sancho và cậu không ai “đá bay” giấc mơ của người Anh như bình luận viên nào đó đã nói cả. Nếu giấc mơ chưa thể thành hiện thực thì nó vẫn sẽ luôn ở đó để chờ các cậu thực hiện trong tương lai. Hãy bỏ lại sau lưng thất bại này, quên đi những lời khó nghe của những kẻ quá khích bởi vì các đồng đội, đại gia đình Arsenal và những cổ động viên sẽ luôn ở bên và cổ vũ cho cậu. Chúng tôi tự hào về cậu Saka, chàng trai 20 tuổi với đầy tài năng và sự dũng cảm. Lau khô nước mắt, chúng ta mới có thể nhìn thấy rõ mặt trời được. Vậy nên, ngẩng cao đầu lên nào Saka, tương lai của Arsenal và đội tuyển Anh đều đang chờ đón cậu!
 
Tác giả dự thi: Mai Lan 
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X