Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Bệnh ngôi sao của Mbappe: Đáng tránh, đáng thương nhưng đáng trị

Thứ Ba 29/06/2021 18:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không thể phủ nhận bệnh ngôi sao của Mbappe đang ngày một trầm trọng, nhưng phát sớm để sớm gặp người chữa được thì lại là cái hay cho cầu thủ này, cho bóng đá Pháp.
 

Đáng trách

 
Chúng tôi chiến thắng cùng nhau và bại trận cùng nhau”. Thủ quân Hugo Lloris đã đứng ra bảo vệ cho Mbappe, sau khi người đàn em sút hỏng quả luân lưu quyết định trong trận đấu với Thụy Sĩ. Nhưng đồng thời còn cho Mbappe một bài học về giá trị của tập thể. Nếu ngôi sao sinh năm 1998 cũng mang tâm thế đó vào Euro 2020, mọi thứ có thể đã khác.
 
Tài năng có lẽ không còn là từ phù hợp để mô tả về Mbappe. Đẳng cấp sẽ thích hợp hơn để đặt cạnh cái tên này. Nhưng khi đẳng cấp đang dần được nâng lên, thì căn bệnh ngôi sao của Mbappe cũng ngày một trầm kha. Ai cũng biết người trẻ có tài cần tránh được cái tật, Mbappe có lẽ cũng vậy, nhưng mấy ai đủ khả năng để kìm nén nổi cái tôi cuồng cuộn của tuổi trẻ. 
 
Mbappe không ít lần giận dỗi các HLV
Mbappe không ít lần giận dỗi các HLV
Tại PSG, Tuchel không ít lần bị Mbappe vùng vằng ngay trên sân vì thay cậu ta ra. Tại ĐT Pháp, Mbappe lặp lại điều đó với Deschamps khi bị thay ra trong trận giao hữu với Bulgari nhằm chuẩn bị cho Euro 2020. Rồi cũng sau trận đấu này, Mbappe đùng đùng đòi mở họp báo để làm rõ trắng đen với Giroud, buộc lòng khiến Deschamps phải đứng ra giải hòa. Trong đó ông có nói: “Mbappe không có lỗi ở đây”.  
 
Thế Mbappe có đáng trách không? Có, nhưng không chỉ một mình cậu trai này! Deschamps cũng có phần...
 

Đáng thương

 
“Không một ai bực mình với Mbappe cả. Khi cậu ấy chấp nhận lãnh trọng trách việc đá hỏng là điều hoàn toàn có thể xảy ra... Tôi là người chịu trách nhiệm, khi mọi chuyện xấu đi, tôi sẽ luôn đứng về các cầu thủ và ngược lại”. HLV Deschamps đã nói như thế sau thất bại trước Thụy Sĩ.
 
Đúng vậy, với cương vị HLV trưởng, Deschamps phải chịu trách nhiệm cho thất bại của Pháp tại chiến dịch này. Ông rất quý Mbappe nhưng dường như điều đó đã phản tác dụng. Nó như chất kích thích làm trầm trọng hơn chứng mắc bệnh ngôi sao của chân sút 23 tuổi.
 
Bài dự thi Bệnh ngôi sao của Mbappe Đáng tránh, đáng thương nhưng đáng trị hình ảnh 2
Mbappe đã phải chịu quá nhiều áp lực trước và trong Euro 2020
14 pha dứt điểm và 0 bàn thắng, đó là thành tích tệ hại nhất của một cầu thủ tại Euro, thật không may Mbappe là chủ nhân của thống kê này. Nhưng nếu nhìn vào thành tích của tiền đạo người Pháp trong khoảng 1 năm trở lại. Có lẽ sẽ ít ngỡ ngàng hơn với màn trình diễn của Mbappe tại Euro 2020.
 
3 bàn, đó là số pha lập công của Mbappe cho “Les Bleus” trong 16 trận đã đấu ở 1 năm qua. Tháng 3/2021, khi Mbappe “tịt ngòi” nửa năm trên tuyển, Deschamps phải thẳng thừng cảnh báo: “Kylian Mbappe cần phải thức tỉnh. Cậu ấy nên hiểu là mình đã thi đấu rất tệ”.
 
Đến trước Euro này, phong độ của Mbappe không được cải thiện quá nhiều. Nhưng có lẽ vì lo cho học trò trước giải đấu lớn, mà Deschamps đã không còn giữ được thái độ cứng rắn như trong phát biểu trên. Ngược lại, ông tìm mọi cách để giúp Mbappe lấy lại sự tự tin.
 
Ngay trước đấu với Bồ Đào Nha tại vòng bảng, Deschamps đã chuyển quyền đá phạt trực tiếp từ Griezmann sang Mbappe. Dù cầu thủ này chưa bao giờ ghi bàn từ chấm đá phạt cho PSG hay ĐT Pháp. Động thái đó có thực sự hợp lý khi mà cái tôi của Mbappe lại được dịp ngày một lớn hơn, và trong đàn ‘Gà trống Gô-loa’ vẫn còn những chân sút phạt cừ khôi khác như: Pogba, Benzema hay Digne.
Sự ưu ái của Deschamps đã làm hại Mbappe
Sự ưu ái của Deschamps đã làm hại Mbappe
Sau đó, một lần nữa câu hỏi về tính hợp lý ở những quyết định của Deschamps lại được đặt ra. Khi ông trao quyền sút quả luân lưu mang ý nghĩa quyết định cho một cầu thủ đang gặp khó trong khâu ghi bàn tại chiến dịch, và đã có dấu hiệu bị đau trong trận đấu. Kết quả thì sau đó ai cũng rõ.
 
Với những điều trên, liệu có đáng thương cho Mbappe khi cầu thủ này phải hứng chịu quá nhiều những búa rìu dư luận vì cú đá luân lưu, vì màn trình diễn tại Euro 2020? Đáng thương, nhưng âu cũng là áp lực mà một siêu sao phải học cách đối diện.
Tuy nhiên, phải chăng sự ưu ái của Deschamps đã dung dưỡng cho cái tôi của Mbappe? Phải chăng trong thoáng chốc nào đó, Deschamps quên rằng Mbappe cũng chỉ là một ngôi sao trong dàn tính tú của tuyển Pháp? Đó là còn chưa nói ngôi sao mang tên Mbappe có tuổi đời còn rất trẻ. Và liệu Deschamps có còn là người phù hợp để dẫn dắt dàn sao ấy, nhất là khi tuyển Pháp chỉ còn 1 năm để chuẩn bị cho sự gượng dậy tại World Cup.
 

Phải trị nhưng ai trị?

 
Trận thua Thụy Sĩ và Euro 2020 là một bàn học cho Mbappe và cho người Pháp. Trước trận đấu này, cựu danh thủ Jerome Jothan đã lo ngại rằng Deschamps không còn có thể kiểm soát các cầu thủ Pháp, và thái độ của Mbappe sẽ là rủi ro lớn với “Les Bleus” tại chiến dịch này.

Nhưng có lẽ Jothan cũng không ngờ rủi ro đó trở thành sự thật nhanh đến vậy. Ngay sau thất bại trước Thụy Sĩ, tờ L’Equipe của Pháp đã “đánh” vào đội tuyển khi tiết lộ Deschamps không thể ngăn các cầu thủ thức khuya để “cày” game và phim ngay trong thời điểm Euro đang diễn ra.
 
Sự kiêu ngạo của người Pháp đã đánh bại chính họ. Một trong những yếu tố khiến Pháp của Euro 2020 tệ hơn Pháp của World Cup 2018 chính là: Kỷ luật! Những ngôi sao của họ luôn chực chờ để bùng nổ, nhưng cũng rất dễ lơ đãng. Pogba với siêu phẩm và lỗi lầm để mất bóng dẫn đến bàn gỡ hòa 3-3 trước Thụy Sĩ là minh chứng sống động hơn cả.
 
Có lẽ chức vô địch thế giới đã khiến chính những con người ấy bước vào Euro 2020 với một tâm thế thoải mái hơn, bao gồm cả Deschamps. Trong trường hợp Liên đoàn bóng đá Pháp không chấp nhận việc nhà ĐKVĐ thế giới chỉ dừng bước ở vòng knock-out đầu tiên của Euro, HLV 52 tuổi sẽ mất ghế!
 
Câu hỏi lớn nhất là ai phù hợp nhất để dẫn dắt dàn sao này lấy lại hình ảnh tại World Cup năm sau. Hãy thử xem vị Chủ tịch của một CLB trả lời ra sao nhé?
 
“Cậu ấy có ước mơ rằng một ngày nào đó sẽ trở thành HLV của ĐT Pháp và tôi tin điều đó sẽ thành hiện thực. Tôi chúc cậu ấy những điều tốt đẹp nhất. Tôi vẫn yêu quý Zidane”.
 
Đó là một tiết lộ gần đây của Florentino Perez và rất có thể việc này sẽ sớm trở thành sự thật. Zidane không còn cơ hội dẫn dắt Mbappe ở Real Madrid, nhưng tại ĐT Pháp thì hoàn toàn có?
 
Zidane là người phù hợp cho Mbappe và ĐT Pháp vào lúc này
Zidane là người phù hợp cho Mbappe và ĐT Pháp vào lúc này
HLV nào giỏi thu phục những cá tính lớn nhất, HLV nào giỏi thống lĩnh tập thể đầy rẫy sao số nhất? Cristiano Ronaldo và Galaticos 2.0 của Real Madrid sẽ là những người sẽ đưa ra câu trả lời xác đáng hơn cả.
 
Sau những Unai Emery, Tuchel hay Deschamps, đã đến lúc Mbappe cần được làm việc cạnh một người khiến các cầu thủ phải nể phục trên mọi cương vị như Zizou. Có như thế mới mong trị dứt điểm bệnh ngôi sao của Mbappe, và có như thế cậu trai này mới mong tiến xa được như cái cách Ronaldo đã tiến tại Real, nhờ tin vào những phương pháp của Zidane.
Đã đến lúc người Pháp cần đến cái uy của Zidane. Ông là người phù hợp hơn cả cho Mbappe và cho tuyển Pháp vào lúc này. Bầy ‘Gà trống Gô-loa’ cần một người làm sống lại khao khát chiến thắng và tinh thần kỷ luật. 
 
Deschamps đã giúp người Pháp lên đỉnh thế giới bằng một thế hệ vàng, nhưng để duy trì tính nguyên chất cho thứ vàng ấy (lứa cầu thủ và chức vô địch World Cup), thì có lẽ ‘chân mệnh thiên tử’ Zidane là người phù hợp hơn cả với sứ mệnh này.
 
Tác giả dự thi: Roka
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X