Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Bản ngã của Italia

Thứ Tư 07/07/2021 11:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Rạng sáng nay, đoàn quân Roberto Mancini đã có chiến thắng trước Tây Ban Nha tại bán kết EURO 2020, nhọc nhằn nhưng xứng đáng, để đòi lại món nợ cay đắng trong trận chung kết 9 năm trước.

Khi Azzurri trở về bản ngã


Thực chất, dù gọi là ‘trả thù’, nhưng Italia rạng sáng nay (hay rộng hơn là dưới thời Mancini) là một đội bóng hoàn toàn mới, trẻ trung và không vướng bận bất kỳ điều gì của lịch sử. Bởi vậy, họ cũng chẳng ngại ngùng gì mà vứt quả bóng cho đối thủ, để quay về với bản ngã của mình.
 
Với kinh nghiệm lâu năm trong nghiệp huấn luyện, mà cụ thể là đã từng dẫn dắt Man City, HLV Mancini hiểu rằng sẽ là tự sát nếu tranh kiểm soát bóng với Tây Ban Nha – đội tuyển sở hữu thời lượng gần 70% bóng trong mọi trận đấu ở EURO 2020. Phải là một Italia phát huy tối đa điểm mạnh, là phòng ngự, là phản công, tận dụng cơ hội, mới có hy vọng đánh bại một Bò tót yêu kiểm soát bóng hơn sinh mệnh.
 
Nhưng Italia giờ không chỉ biết mỗi phòng ngự - dù họ vẫn ra sân với cặp đôi có tổng số tuổi 70 là Bonucci và Chiellini. Đối mặt với tiki-taka trứ danh của Tây Ban Nha, ĐT áo Thiên thanh có thể xem như đã trình diễn một lối đá… tiki-talia của riêng mình. Một lối chơi giàu tính pressing, nhưng nếu cần cũng sẵn sàng kiểm soát với sự góp mặt của nhạc trưởng Jorginho.

Jorginho
Jorginho bình tĩnh đánh lừa Unai Simon đưa ĐT Italia vào chung kết
Như đã nói, Ý không đánh bại Tây Ban Nha bằng việc cầm bóng. Họ vươn lên dẫn trước đoàn quân Luis Enrique từ một pha phản công. Bóng được ném lên từ đôi tay của Donnarumma, và rất nhanh chóng đi vào lưới Unai Simon sau cú sút tuyệt hảo của Federico Chiesa – cầu thủ được bình chọn xuất sắc nhất trận bán kết này.
 
69% là tỷ lệ kiểm soát bóng của Tây Ban Nha trong trận đấu. Busquets và các đồng đội kiểm soát bóng rất nhiều, tạo ra cơ hội vượt trội so với đối thủ. Theo thống kê từ trang Twitter xG Philosophy, tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng của Tây Ban Nha là 1,77 – so với 0,63 của đối thủ, nhưng cả 2 đều có 1 bàn. Đó là sự hiệu quả trong lối chơi của Azzurri. Họ chủ động lùi xuống, nhưng vẫn có bàn thắng từ số ít cơ hội.

Kết quả bóng đá Euro 2020 Italia vs Tây Ban Nha hôm nay 7/7: Chiesa cứa lòng đẳng cấp mở tỉ số trận đấu
Chiesa cứa lòng đẳng cấp mở tỉ số trận đấu
Và nếu nhìn vào thế trận, có vẻ như mọi thứ không qua được tầm kiểm soát của Italia. Một trang Twitter chế ảnh về bóng đá so sánh trận đấu này với serie nổi tiếng Money Heist của Netflix, với đại ý những sai sót mà Italia tạo ra thực chất cũng nằm trong kế hoạch. Đứng đầu phi vụ trộm tiền này là một nhân vật mang biệt danh Professor (Giáo sư), và trùng hợp ở chỗ Italia cũng có một cầu thủ được các đồng đội gọi là Giáo sư – Jorginho.
 
Theo đó, trang Twitter này đưa ra những bức ảnh hài hước với nội dung chiến lược: “Chúng ta sẽ dẫn trước bằng năng lực của Chiesa, nhưng các anh hãy để Morata gỡ hòa và đưa trận đấu vào hiệp phụ”. “Nhưng thế thì chúng ta thắng kiểu gì khi Tây Ban Nha 2 lần ăn hiệp phụ rồi?” – một cầu thủ hỏi.

“Đó là thời điểm Morata xuất hiện một lần nữa” – Giáo sư hài hước trình bày kế hoạch.
 
Morata sút hỏng quả penalty cuối cùng bán kết euro
Morata lên tiếng sút hỏng quả penalty thứ 4
(Và nếu độc giả quan tâm đến thông tin này, thì Money Heist trong 2 season đầu tiên nói về một phi vụ cướp tiền của xưởng in… Tây Ban Nha).

Cái cách thủ quân Giorgio Chiellini gây áp lực, “đấm yêu” rồi ôm ấp đội trưởng Jordi Alba bên kia chiến tuyến, thực chất đều là “bài” cả. Không có ý thiếu tôn trọng Alba, nhưng nếu thủ lĩnh Tây Ban Nha ngày hôm nay là Sergio Ramos, mọi chuyện sẽ khác.
 
Ở tuổi 37, Chiellini nếm đủ mọi cay đắng trong sự nghiệp, trong đó có thất bại trước chính Tây Ban Nha ở chung kết EURO 2012 với tỷ số 4-0. Nhưng anh không phải bóng ma của quá khứ níu chân các đồng đội trẻ tuổi, mà là chứng nhân lịch sử cho ngày vinh quang.

Chiêu trò của Chiellini với Jordi Alba
Chiêu trò của Chiellini với Jordi Alba
Ngay cả pha trượt penalty đầu tiên của Locatelli dường như cũng nằm trong kế hoạch của Roberto Mancini. “Tất cả chúng tôi đều rất bình tĩnh sau tình huống sút hỏng, và phần còn lại của đội đã làm nên chiến thắng này” – Federico Chiesa lên tiếng sau trận đấu.
 
Tây Ban Nha đã chơi một trận đấu trên cả tuyệt vời, và lỗi lầm không (nên) dành cho một mình Alvaro Morata. 3 trận liên tiếp bước vào hiệp phụ và vẫn thể hiện được tinh thần chiến đấu cháy bỏng, Bò tót xứng đáng nhận những lời ca ngợi. Nhưng kể cả như vậy, dù đã chứng tỏ được 120% sức lực, thì mọi thứ vẫn nằm trong tay người Ý.
 
“Góc tâm linh” nhiều người vẫn đưa ra để tham khảo rằng nữ thần chiến thắng mỉm cười với những đội áo trắng, giờ cũng không còn linh nghiệm. Bởi Italia, họ tiến vào trận đấu cuối cùng nhờ thực lực chân chính của mình.
 
Tổng hợp Italia vs Tây Ban Nha bán kết EURO 2020
video


Xúc động với hành động của thương binh Leonardo SpinazzolaXúc động với hành động của thương binh Leonardo Spinazzola
Không thể cùng các đồng đội ra sân trong trận bán kết Euro 2020 với Tây Ban Nha, hậu vệ Leonardo Spinazzola đã cùng con trai Mattia hát vang quốc ca cổ vũ đội...
Chiellini đấm vào mặt Alba trước khi đá luân lưuChiellini đấm vào mặt Alba trước khi đá luân lưu
Trước loạt luân lưu cân não giữa Italia vs Tây Ban Nha, trung vệ Chiellini đã có những đòn tâm lý chiến với Jordi Alba.
Chiesa: Tây Ban Nha cũng mạnh đấy!Chiesa: Tây Ban Nha cũng mạnh đấy!
Ghi bàn thắng mở tỷ số trong trận bán kết EURO 2020 từ một siêu phẩm cứa lòng, tiền vệ Federico Chiesa đã giật giải cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X