Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi: Không e ngại các đội chủ nhà, nhưng Azzurri liệu có viết lại được lịch sử?

Chủ Nhật 11/07/2021 20:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ở trận chung kết EURO tối nay, sức ép giành cho thầy trò HLV Roberto Mancini là không hề nhỏ khi họ không chỉ phải đối mặt với thầy trò HLV Gareth Southgate mà còn phải đối mặt với những áp lực từ phía các cổ động viên trên sân Wembley. Tuy nhiên quá khứ ở các vòng chung kết EURO chỉ ra rằng, đội bóng áo thiên thanh không hề e ngại trước các đội chủ nhà.

Azzurri liệu có viết lại được lịch sử hình ảnh
 
Trong các kỳ EURO trước đây, đội tuyển Italia đã từng 3 lần chạm trán với các đội chủ nhà của các vòng chung kết EURO.
 
Tại vòng chung kết EURO 1988 diễn ra tại Đức, đoàn quân áo thiên thanh đã chạm trán với đội chủ nhà Đức trong trận ra quân. Kết thúc 90 phút giao tranh, hai đội bằng lòng chia điểm với tỷ số 1-1. Trong đó, người ghi bàn mở tỷ số cho Azzurri chính là Roberto Mancini – HLV trưởng hiện tại của đội tuyển Italia.
 
12 năm sau, tại vòng chung kết EURO 2000, đội tuyển Italia thậm chí còn có cơ hội đối đầu với cả 2 đội chủ nhà của EURO năm đó là Bỉ và Hà Lan. Ở vòng bảng, lá thăm đã đưa Azzurri vào bảng B cùng với Quỷ đỏ. Ở cuộc so tài khi đó, đội tuyển Italia khi đó đã đánh bại đội tuyển Bỉ một cách thuyết phục với tỷ số 2-0.
 
Tiếp đó sau khi vượt qua vòng tứ kết, Azzurri lại đối mặt với một đội chủ nhà khác là đội tuyển Hà Lan ở bán kết. Sau 120 phút bất phân thắng bại và không ghi được bàn thắng nào, hai đội phải kéo nhau đến chấm 11m để phân định thắng thua. Tại đây, trong khi Cơn lốc màu da cam đã không chịu được sức ép của sân nhà khán giả nhà và đá hỏng 3 quả penalty (F.De Boer, Stam, Bosvelt) thì đội bóng áo thiên thanh chỉ có duy nhất 1 cầu thủ thực hiện không thành công (Maldini). 
 
Như vậy trong 3 lần đối đầu với các đội chủ nhà của các vòng chung kết EURO, đội tuyển Italia chưa thua trận nào, thắng 2 trận và hòa 1 trận. 
 

*Liệu có viết lại được lịch sử?

 
Trong vòng nửa thế kỷ qua, đội tuyển Italia đã 2 lần lọt vào trận chung kết EURO. Đáng tiếc là trong cả 2 lần đó, đội bóng áo thiên thanh đều gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường.
 
Tại vòng chung kết EURO 2000 sau khi toàn thắng ở vòng bảng: thắng 2-1 trước đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ, thắng 2-0 trước đội tuyển Bỉ, thắng 2-1 trước đội tuyển Thụy Điển, đội tuyển Italia lọt vào tứ kết với tư cách đội đứng đầu bảng B. Tại vòng tứ kết, đội bóng áo thiên thanh chạm trán đội xếp thứ 2 bảng A là đội tuyển Romania và giành chiến thắng với tỷ số 2-0. Nhờ đó, Azzurri lọt vào bán kết và chạm trán với đội chủ nhà Hà Lan. Kết thúc 120 phút giao tranh, hai đội hòa nhau với tỷ số 0-0 để rồi sau đó đội tuyển Italia giành chiến thắng trong loạt đấu súng. Tuy nhiên ở trận chung kết, đội bóng áo thiên thanh dù vươn lên dẫn trước sau pha lập công của Delvecchio ở phút thứ 55 nhưng cuối cùng lại để cho Gà trống Gaulois lội ngược dòng thành công nhờ các bàn thắng của Wiltord (phút 90+4) và Trezeguet (phút 103), nên đành lỗi hẹn với chiếc Cúp vô địch EURO.
 
12 năm sau, lịch sử lặp đối với đội bóng áo thiên thanh. Sau khi vượt qua vòng bảng với tư cách đội xếp thứ 2 bảng C, đội tuyển Italia đối đầu với đội đứng đầu bảng D là đội tuyển Anh ở vòng tứ kết. Đó là 1 trận đấu khó khăn khi hai đội không thể đưa bóng vào lưới của nhau trong suốt 120 phút. Ở loạt đấu súng diễn ra sau đó, trong khi Young và Cole của tuyển Anh không thực hiện thành công từ chấm 11m thì chỉ có Montolivo của tuyển Italia đá hỏng penalty. Nhờ đó mà Azzuri lọt vào bán kết gặp Manschaft. Nhờ sự tỏa sáng của tiền đạo Baloteli với một cú đúp, đội tuyển Italia đã giành chiến thắng với tỷ số 2-1 và lọt vào chung kết. Tuy nhiên ở trận đấu cuối cùng, trước một đội tuyển Tây Ban Nha quá toàn diện và xuất sắc, đội bóng đến từ đất nước hình chiếc ủng đã để thua tan nát với tỷ số 0-4 và lần thứ 2 đánh rơi chức vô địch EURO.
 
Không e ngại các đội chủ nhà EURO, liệu lần này đội bóng thiên thanh có thể viết lại được lịch sử khi giành được chiến thắng đầu tiên sau 3 lần vào chung kết EURO, qua đó trở thành tân vương của bóng đá châu Âu?
 
Tác giả dự thi: An Nhiên
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X