Vì sao Lamine Yamal có thể bị cấm thi đấu 90 phút?

Trong toàn bộ chiến dịch của đội tuyển Tây Ban Nha tại Euro 2024 cho đến lúc này, ngôi sao trẻ Lamine Yamal đều góp mặt. Cầu thủ 16 tuổi của La Roja đi vào lịch sử giải đấu với tư cách là cầu thủ trẻ nhất từng thi đấu tại một VCK Euro. Nhưng cũng chính vì sự trẻ trung của Yamal khiến HLV De La Fuente gặp một cơn đau đầu cần phải giải quyết: Anh không thể thi đấu quá lâu trong một trận đấu tại Euro trên đất Đức.

Lamine Yamal
 

Tại 3 trận đấu ở vòng bảng của Tây Ban Nha, họ đối đầu với Croatia, Italia và Albania. Trong 3 trận này, Yamal bị thay ở những phút 86, 71 và 19. Trong đó sự thay đổi người ở trong trận Albania đến rất sớm khiến người xem không khỏi ngỡ ngàng, khi Yamal đang khỏe mạnh và thi đấu rất hưng phấn.  Ban huấn luyện của tuyển Tây Ban Nha cực chẳng đã mới phải thay Yamal ra. Bởi lẽ theo luật lao động của Đức – nước chủ nhà Euro 2024, những người dưới 18 tuổi không được làm việc sau 8 giờ tối hằng ngày.

Những người được công nhận là VĐV như Lamine Yamal sẽ được “chiếu cố” cho làm việc 11 giờ buổi tối.  Trận Tây Ban Nha gặp Albania bắt đầu lúc 9 giờ tối theo giờ địa phương. Báo chí Đức cho hay, HLV de la Fuente đã buộc phải rút anh ra chỉ 19 phút sau khi bóng lăn, bởi nếu để anh đá hết trận, cộng thêm các thủ tục khác của trận đấu như nghỉ giải lao, phỏng vấn sau trận,… Lamine Yamal sẽ bị coi là làm việc sau 11 giờ tối.

Theo tờ Goal, nếu Yamal “làm việc” sau 11 giờ tối tại Đức trong khuôn khổ giải đấu, Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha sẽ bị xử phạt 30.000 euro. Mặc dù vậy, trong trận thắng 4-1 của Tây Ban Nha trước Gruzia tại vòng 16 đội, Yamal vẫn được sử dụng trong 90 phút. Nhiều nguồn tin cho rằng những án phạt sẽ được thông báo tới Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha trong thời gian sắp tới.

Vì sao Lamine Yamal có thể bị cấm thi đấu 90 phút 1
 

Không chỉ ban huấn luyện của tuyển Tây Ban Nha, mà các đồng đội của thần đồng Yamal của biết về điều luật này. Ferran Torres – người đàn anh của Lamine Yamal ở Barcelona và đội tuyển Tây Ban Nha thậm chí đã đùa với cánh truyền thông trước thềm giải đấu: “Sau ngày 14/7 (khi Euro kết thúc), tôi sẽ báo cảnh sát về trường hợp của cậu ấy, rằng cậu ấy phải “lao động” sau 11 giờ tối. Nhưng trước hết, cứ để tài năng của cậu ấy giúp chúng tôi giành những chiến thắng. Cậu ấy là một tài năng thực sự, một cậu nhóc mới 16 tuổi thôi đấy!”

Tại kì Euro 2024, thần đồng Lamine Yamal đã lập kỉ lục khi trở thành cầu thủ trẻ nhất có được 2 kiến tạo trong một kì Euro, kể từ Cristiano Ronaldo 20 năm trước. Trong trận đấu với Gruzia – đội bóng được coi là hiện tượng của giải đấu năm nay, Lamine Yamal đã tạo ra 6 cơ hội, có 1 kiến tạo, 7 pha dứt điểm và 9 quả tạt bóng. Anh đứng đầu ở tất cả những hạng mục vừa nêu trong số tất cả cầu thủ tham gia vào trận đấu đó. Người ta đang đặc biệt chờ đợi màn trình diễn của cầu thủ sinh năm 2007 trước đội chủ nhà Đức tại tứ kết Euro năm nay.

Bên cạnh việc phải để ý đến giờ giấc sinh hoạt và thi đấu, Lamine Yamal còn những vướng bận khác đến từ việc…học hành. Những hình ảnh cậu dành thời gian trong khách sạn nơi đội tuyển Tây Ban Nha đóng quân để làm bài tập đã được chính Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha ghi lại và đăng tải. Câu chuyện về việc Yamal vừa ôn bài để chuẩn bị kiểm tra trên lớp, vừa xé toang những hàng phòng ngự tầm cỡ châu lục tại Euro 2024 khiến người xem cảm thấy thú vị, như những lát cắt đầy màu sắc của Tây Ban Nha nói riêng và VCK Euro 2024 nói chung.

Hải Nam

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Rio Ferdinand đưa Bukayo Saka lên mây

Rio Ferdinand đưa Bukayo Saka lên mây

Rio Ferdinand ca ngợi Bukayo Saka là cầu thủ quan trọng nhất của đội tuyển Anh sau chiến thắng đầy kịch tính trước Thụy Sĩ trong loạt sút luân lưu.