Trung phong Italia tại Euro 2024: Được như Ciro Immobile Euro 2020 đã...tốt!

Chứng kiến màn trình diễn của các trung phong Ý ở Euro 2024, có lẽ một bộ phận tifosi chỉ mong HLV Luciano Spalletti có trong tay Ciro Immobile phiên bản Euro 2020. 

Trung phong Italia tại Euro 2024 Được như Ciro Immobile Euro 2020 đãtốt! 1
 

Tiền đạo cắm số 1 của Ý ở Euro năm nay là Gianluca Scamacca – chân sút số 1 của Atalanta trong mùa giải 2023/24 với 19 bàn thắng và 8 kiến tạo. 2023/24 cũng là mùa bóng chứng kiến giá trị chuyển nhượng của Scamacca tăng cao nhất tính tới thời điểm hiện tại (được Transfermarkt định giá 35 triệu euro). Phong độ nổi bật của tay săn bàn sinh năm 1999 giúp CLB áo sọc xanh đen vô địch Europa League và lọt top 4 BXH Serie A. 

Dự bị cho Scamacca là Mateo Retegui. Tương tự như người đồng đội thuộc biên chế Atalanta, giá trị của chân sút đang khoác áo Genoa cũng đạt đỉnh (16 triệu euro) ở mùa bóng vừa qua. 

Dẫu vậy, chứng kiến màn thể hiện của 2 nhân tố trên ở Euro 2024 – giải đấu mà Ý vừa chơi dưới kỳ vọng khi phải dừng bước ngày vòng 1/8 sau trận thua Thụy Sỹ 0-2, có lẽ một số tifosi chỉ muốn Luciano Spalletti có trong tay Immobile phiên bản Euro 2020. 

Trung phong là một trong những “điểm đen” của Ý ở Euro 2024

Nếu bạn truy cập vào mục chấm điểm cầu thủ Ý tại Euro 2024 của trang thống kê Fotmob và chọn sắp xếp theo thứ tự từ cao đến thấp, bạn sẽ phải sang tận trang thứ 2 mới có thể nhìn thấy số điểm của Scamacca cũng như Retegui. Số 9 là cầu thủ có số điểm thấp thứ 3 toàn đội (6.42), số 19 thấp thứ nhì (6.35). Số điểm của Scamacca và Retegui chỉ cao hơn Davide Frattesi (6.22) – cầu thủ bị chấm điểm thấp nhất sau 4 trận đấu của Ý. 

Trung phong Italia tại Euro 2024 Được như Ciro Immobile Euro 2020 đãtốt! 2
 

Ý ghi được 3 bàn thắng tại Euro 2024 và cả 3 bàn này đều do công của các tiền vệ, tiền đạo cánh hoặc hậu vệ. Bộ đôi trung phong Scamacca lẫn Retegui không có bất kỳ dấu ấn rõ nét nào. Trong trận ra quân (thắng Albania 2-1 rạng sáng 16/6), tiền vệ Lorenzo Pellegrini kiến tạo cho trung vệ Alessandro Bastoni ghi bàn đầu tiên ở phút 11. Tới phút 16, tiền vệ Nicolo Barella ghi bàn thứ 2. Giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu này thuộc về chân chạy cánh Federico Chiesa. 

Tới trận cuối vòng bảng (hòa Croatia 1-1), tiền đạo cánh Mattia Zaccagni là chủ nhân của pha lập công duy nhất bên phía Azzurri, người kiến tạo là trung vệ Riccardo Calafiori. Ý không ghi được bàn nào trong trận thua Tây Ban Nha 0-1 ở vòng bảng và thất bại 0-2 trước Thụy Sỹ ở vòng 16 đội. 

Trong 264 phút có mặt trên sân, Scamacca bỏ lỡ 2 cơ hội ngon ăn và tung 4 cú sút. Trong đó chỉ có 1 cú dứt điểm trúng đích, 3 cú sút còn lại chệch khung thành. Retegui chơi 149 phút, bỏ lỡ 1 cơ hội và thực hiện 3 pha dứt điểm, cả 3 đều không trúng đích. Bộ đôi đá cắm của Ý đã trải qua một giải đấu nhạt nhòa và đáng quên. 

gianluca-scamacca-italy-shows-dejection-913531042
 

1 tuần trước khi Euro 2024 khởi tranh, Jose Mourinho cho rằng Ý không thể bảo vệ chức vô địch Euro vì chất lượng nhân sự kém. Như các vị trí khác, chất lượng ở vị trí số 9 của Ý cũng ở trạng thái báo động đỏ. 

Có thể các cầu thủ tuyến dưới của đoàn quân áo màu thiên thanh chưa tạo ra đủ cơ hội thuận lợi cho Scamacca và Retegui, cũng có thể họ không thực sự phù hợp với lối chơi, với hệ thống của Luciano Spalletti. Họ cũng chẳng phải 2 cá nhân hiếm hoi của Ý chơi dưới kỳ vọng ở Euro 2024.

Nhưng ở chiều ngược lại: cả Scamacca lẫn Retegui đều chưa đủ tầm để đá chính ở ĐTQG. Điều này cũng cho thấy: nền bóng đá đất nước hình chiếc ủng đang khan hiếm trung phong giỏi. 

Khi Ý chỉ cần Immobile phiên bản Euro 2020

Ở kỳ Euro trước, Immobile là trung phong chính trong hành trình vô địch của Ý. Giống như Scamacca và Retegui, ngôi sao sinh năm 1990 cũng bị “ném đá”. Alessandro Moggi – người đại diện của Immobile – phản pháo những lời chỉ trích này là “bất công” với thân chủ của ông. 

“Immobile không cần phải chứng minh thêm điều gì. Anh ấy là tiền đạo tốt nhất của Ý trong những năm gần đây. Tôi tức giận vì người ta coi việc Immobile ghi 1-2 bàn mỗi trận ở Lazio là điều bình thường, nhưng lại khó chịu khi anh ấy không ghi bàn trong vài trận cho ĐTQG. Immobile đã chơi xuất sắc ở Euro 2020. Anh ấy chiến đấu ở mọi điểm nóng trên sân”, Moggi bày tỏ quan điểm. 

Immobile bỏ lỡ 3 cơ hội sau 660 phút thi đấu ở kỳ Euro cách đây 3 năm. Tuy nhiên, số 17 là cầu thủ có số lần góp dấu giày vào bàn thắng nhiều nhất toàn đội (4, gồm 2 bàn và 2 kiến tạo) và sở hữu số điểm 7.06 trên Fotmob. Immobile có thời lượng thi đấu cao hơn Scamacca và Retegui, nhưng ngay ở vòng bảng, ngôi sao thuộc biên chế Lazio đã ghi 2 bàn kèm 1 kiến tạo trong 2 lần ra sân. 

Trung phong Italia tại Euro 2024 Được như Ciro Immobile Euro 2020 đãtốt! 3
Ciro Immobile

Tới bán kết (hòa Tây Ban Nha 1-1 trong thời gian thi đấu chính thức rồi thắng luân lưu), Immobile là người kiến tạo cho Chiesa ghi bàn quan trọng ở phút 60. 

Tất nhiên, Immobile giờ đã không còn như xưa. Chấn thương và gánh nặng tuổi tác khiến anh sa sút phong độ. Immobile cũng vắng mặt trong danh sách triệu tập của Luciano Spalletti từ tháng 10/2023. 

Không thể yêu cầu nhà cầm quân 65 tuổi triệu tập trở lại cựu chân sút Borussia Dortmund. Cũng chẳng thể khẳng định việc Luciano Spalletti không triệu tập Immobile là sai lầm. Nhưng chứng kiến những gì Scamacca và Retegui thể hiện ở Euro 2024, có lẽ các tifosi cũng chỉ mong bộ đôi này có thể chơi được như Immobile tại Euro 2020. 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Coman tạm thời chia tay ĐT Pháp

Coman tạm thời chia tay ĐT Pháp

Sau chiến thắng trước Bỉ ở vòng 1/8, tiền đạo Kingsley Coman đã tạm thời chia tay ĐT Pháp để trở về giải quyết việc gia đình.