Tây Ban Nha: Đội tuyển "cứu rỗi" Euro 2024

Xét về mức độ cống hiến và số bàn thắng của 1 đội bóng, NHM trung lập của Euro 2024 có lẽ sẽ… cảm ơn ĐT Tây Ban Nha, vì thầy trò HLV Luis de la Fuente đã vào tới chung kết. 

Tay Ban Nha vs duc
 

“Một số trận đấu ở Euro 2024 khiến tôi buồn ngủ. Tôi đã cố gắng để điều đó không xảy ra trong các trận đấu của chúng tôi”, HLV Ralf Rangnick phát biểu sau trận Áo thua Thổ Nhĩ Kỳ 1-2 ở vòng 1/8 Euro 2024. Không rõ nhà cầm quân người Đức có muốn ám chỉ các trận đấu của Anh và Pháp hay không, nhưng chắc chắn, những trận đấu có sự xuất hiện của Tây Ban Nha sẽ không khiến các khán giả phải trải qua cảm giác buồn ngủ. 

Tính cống hiến của Tây Ban Nha

Tây Ban Nha đang dẫn đầu hàng loạt thông số tấn công tại Euro 2024 như: Số bàn thắng (13), chỉ số bàn thắng kỳ vọng (10.9), số cú sút (109), số cú sút trúng đích (37) và số đường chuyền dẫn đến những pha dứt điểm (96). Ở số đường chuyền chính xác vào vòng cấm đối phương, La Roja đứng nhì (64), chỉ sau Đức (72). 

Những thông số trên cho thấy: Tây Ban Nha luôn tấn công trước mọi đối thủ, chơi phóng khoáng và giàu tính cống hiến. Đó là thứ bóng đá lôi cuốn, hấp dẫn và làm NHM cảm thấy hài lòng. Trong 6 trận đã đấu của thầy trò HLV Luis de la Fuente tại Euro năm nay, không có bất kỳ trận nào kết thúc với tỷ số 0-0. 

Trước khi tiến vào trận đấu cuối cùng của giải, Tây Ban Nha làm nức lòng các khán giả với siêu phẩm của Lamine Yamal vào lưới Pháp ở bán kết. Cú sút xa từ khoảng cách 25m của sao mai 17 tuổi có vận tốc lên tới 102km/h và độ xoáy lên tới 6 vòng/giây. Không ngoại trừ khả năng, tuyệt phẩm này sẽ nhận giải bàn thắng đẹp nhất giải. 

Tây Ban Nha Đội tuyển cứu rỗi Euro 2024 1
 

Màn trình diễn tại Euro 2024 khiến Tây Ban Nha nhận được những lời ngợi khen từ các chuyên gia. “Tôi muốn trận chung kết diễn ra giữa Tây Ban Nha và Hà Lan. Thật thú vị khi xem những đội bóng chơi tấn công như họ”, cựu tuyển thủ Pháp Frank Lebouef nêu quan điểm. 

Đúng như phát biểu của Lebouef, Hà Lan cũng chơi tấn công như Tây Ban Nha khi đoàn quân của HLV Ronald Koeman đang là đội ghi bàn nhiều thứ 3 toàn giải (10). Dẫu vậy, trận thua Anh 1-2 khiến “Cơn lốc màu da cam” thất bại trong việc giành vé vào chung kết. Những đội xếp trong top đầu ghi bàn khác như Đức (11 bàn); Thụy Sỹ (8 bàn), Thổ Nhĩ Kỳ (8 bàn) đều phải dừng cuộc chơi trước bán kết. 

Thay vào đó, ngoài Tây Ban Nha và Hà Lan, Anh và Pháp mới là 2 đội còn lại ở bán kết. Đặc biệt là “Tam sư”, họ đã tiến vào tới chung kết. Đây là 2 đội tuyển phải nhận vô số những hoài nghi trong hành trình của họ tại Euro 2024. 

Dù sở hữu đội hình đắt giá nhất toàn giải và là đương kim á quân (1.52 tỷ euro trên Transfermarkt), nhưng Anh mới chỉ ghi vỏn vẹn 7 bàn. Pháp – đương kim á quân World Cup – có đội hình với giá trị lên tới 1.23 tỷ euro nhưng chỉ có 4 bàn thắng, trong đó có 2 bàn do đối thủ phản lưới và 1 bàn được ghi trên chấm penalty. Nói cách khác, Pháp chỉ tự ghi đúng 1 bàn từ bóng sống sau 6 trận đã đấu tại Euro 2024. Pháp và Anh có tổng cộng 3 trận đấu khép lại với tỷ số 0-0 tại giải năm nay. 

Tây Ban Nha Đội tuyển cứu rỗi Euro 2024 2
William Saliba là một trong những cầu thủ nổi bật của đội tuyển Pháp tại Euro 2024

Didier Deschamps – HLV trưởng của “Gà trống Gaulois” – nói ai không thích xem Pháp thì “có thể chuyển kênh”. Ousmane Dembele thì nói ai cảm thấy chưa hài lòng với màn trình diễn của anh và toàn đội ở Euro 2024 thì “kệ họ”. Trong khi đó, Aurelien Tchouameni cho biết mình “không quan tâm” tới những chỉ trích nhắm vào Pháp. 

Giống Les Bleus, Anh cũng hứng chịu những ý kiến trái chiều về lối chơi của mình tại Euro năm nay. HLV trưởng “Tam sư” Gareth Southgate bị chính CĐV xứ sương mù ném chai lọ sau trận hòa Slovenia 0-0 ở lượt trận cuối vòng bảng. Vị chiến lược gia 53 tuổi cho biết mình “hiểu cảm giác của NHM” dù ông “chẳng vui vẻ gì khi bị chỉ trích”. Còn Declan Rice thì nói mình “không bận tâm” tới những lời chê bai. 

Tây Ban Nha Đội tuyển cứu rỗi Euro 2024 3
 

Các cựu cầu thủ như Roy Keane, Lebeouf, Emmanuel Petit hay Chris Sutton đều khẳng định “nhàm chán” là điểm chung trong lối đá của Pháp và Anh. Alan Shearer bình luận Anh “đá quá tệ” trong trận hòa Đan Mạch 1-1 tại bảng C. Cũng trong trận đấu này, Per Christoph Kramer – tiền vệ thuộc biên chế Borussia Monchengladbach - cho rằng đoàn quân của Gareth Southgate thi đấu như… Union Berlin – CLB đứng thứ 15, tức cách nhóm xuống hạng đúng 1 bậc – tại Bundesliga 2023/24. Trong khi đó, Rio Ferdinand dùng từ “xấu xí” để mô tả về phong cách chơi của Anh. 

Pháp đã bị loại sau khi thua Tây Ban Nha 1-2. Anh và Tây Ban Nha, trận chung kết Euro 2024 diễn ra giữa 2 trường phái bóng đá đối lập, với La Roja là đội duy nhất còn trụ lại có thể chiều lòng NHM. Chưa biết Tây Ban Nha có thể nâng cúp hay không, nhưng việc họ tiến vào tới trận đấu cuối cùng của giải đã là sự “cứu rỗi” khi cả Pháp lẫn Anh đều góp mặt ở bán kết. 

“Euro 2024 cần đội vô địch là Tây Ban Nha, bất kỳ đội bóng nào khác lên ngôi sẽ là thảm họa với bóng đá”, nhà báo Mark Doyle đặt tiêu đề cho bài viết của mình trên Goal.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Trong một tập san học thuật vào năm 1986 của trường đại học British Columbia, Canada, Ian Franks và Gary Miller đã kiểm tra các huấn luyện viên mới vào nghề về khả năng nhớ lại những khoảnh khắc quan trọng trong một hiệp đấu của một trận bóng đá quốc tế. Trung bình, chỉ có 42% đối tượng được test ghi nhớ chính xác chúng. Các nghiên cứu tiếp theo đã càng củng cố cho phát hiện này.

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho "Làn gió đổi thay" Tây Ban Nha - De La Fuente

Tây Ban Nha đã vô địch Euro 2024, trở thành đội đầu tiên 4 lần đăng quang châu Âu. Tiền vệ Rodri nhận giải Quả bóng Vàng VCK - một sự thừa nhận quan trọng đối với 1 trong những tiền vệ trung tâm giỏi nhất của thời đại này. Sao mai 17 tuổi Lamine Yamal tất nhiên cũng hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Euro 2024 là sân khấu trình diễn tài năng của Lamine Yamal và Nico Williams – những màn trình diễn rực sáng của hai chàng trai có tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ này tại đây sẽ thay đổi cuộc đời họ mãi mãi. Là lời tái khẳng định đẳng cấp của Rodri, một ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua Quả Bóng Vàng. Nhưng trên hết, đây là thành tựu của đội bóng toàn diện nhất cuộc chơi.