Sức mạnh của tuyển Pháp

ĐT Pháp đang dẫn đầu 2 thông số trái ngược trong số 8 CLB góp mặt ở vòng tứ kết EURO 2024.

Kylian Mbappe và các đồng đội mới có duy nhất 1 bàn thắng tự ghi kể từ đầu giải đấu, tình huống sút penalty trong trận hoà Ba Lan của chính chân sút sinh năm 1998. Hai bàn thắng còn lại của Les Bleus đều được ghi bởi đối thủ phản lưới nhà, đó là Max Wober của tuyển Áo và Jan Vertonghen của Bỉ.

Trong số 8 ĐT quốc gia lọt vào tứ kết EURO 2024, Pháp là đội ghi ít bàn thắng nhất. Họ còn xếp dưới những Slovakia, Romania, Georgia và Áo, những ĐT đã bị loại từ vòng 1/8 hoặc trước đó. Đích thân HLV Didier Deschamps cũng phải “trầm cảm” với sức tấn công của đội nhà, dù tuyển Pháp chơi tấn công biên với Barcola, Dembele, hay đá kim cương với Griezmann, Thuram, Muani.

Tuy nhiên, lý do họ có thể tiến đến vòng 8 đội mạnh nhất mà hàng công không sắc, là bởi sự vững vàng nơi hậu tuyến. Sau 4 trận đã qua, chỉ duy nhất Ba Lan chọc thủng lưới được tuyển Pháp. Đó là tình huống mắc sai lầm của Upamecano trong vòng cấm địa, khiến ĐT Pháp bị thổi phạt đền và Robert Lewandowski thực hiện thành công.

Sức mạnh của tuyển Pháp 1
Dayot Upamecano phạm lỗi với Karol Swiderski khiến Pháp bị thổi phạt đền

Ở thông số đầu tiên, rất dễ nhận thấy nguyên nhân khiến hàng công Pháp không còn bùng nổ, với sự thiếu vắng chân chuyền Paul Pogba. Cộng thêm chấn thương của Kylian Mbappe, phong độ sa sút của Antoine Griezmann, Pháp giờ thi đấu rất bế tắc.

Nhưng ngược lại, cũng chính một phần bởi vắng Paul Pogba, hàng tiền vệ ĐT Pháp giờ không còn nghệ sĩ, mà toàn những “công nhân” cơ bắp và hỗ trợ phòng ngự rất tốt. Bộ tứ vệ cũng được HLV Deschamps giữ nguyên từ đầu giải đấu. Jules Kounde đá cánh phải, Theo Hernandez cánh trái, cặp trung vệ Dayot Upamecano và Wiliam Saliba, bảo vệ khung thành Maignan. Trong đó, ngôi sao của Arsenal, Saliba thực sự là phát hiện của Les Bleus giải đấu này.

Ở trận đấu với Bỉ, Saliba khoá chặt Romelu Lukaku và không để các cầu thủ tấn công của đối phương vượt qua lần nào. Ngay trong bàn thắng duy nhất của trận đấu, khi Muani sút bóng trúng Vertonghen đổi hướng, Saliba mở ra tình huống với pha đánh chặn thành công.

Sức mạnh của tuyển Pháp 2
Saliba đang giúp hàng phòng ngự tuyển Pháp thi đấu vững vàng

Pháp có thể xoay tua hàng tiền vệ vì những thẻ phạt (Adrien Rabiot bị treo giò), thay đổi hàng công với những cái tên chất lượng, chỉ duy nhất bộ tứ vệ của họ vẫn được duy trì. Đó chính là nền tảng, là bệ phóng cho tấm vé vào tứ kết của nhà vô địch thế giới năm 2018.

So với đối thủ Bồ Đào Nha vào đêm nay, đoàn quân Roberto Martinez ghi nhiều bàn hơn Pháp (5 so với 3), nhưng cũng nhận nhiều bàn thua hơn (3 so với 1). Trong những trận cầu căng thẳng giữa 2 đội bóng hàng đầu châu Âu, sẽ không có nhiều cơ hội để dứt điểm và khả năng sẽ có ít bàn thắng. Khi đó, sức mạnh nơi hàng phòng ngự sẽ lên tiếng, và ở điểm này – Pháp đang tỏ ra họ là đội bóng ấn tượng nhất vòng tứ kết, bên cạnh Tây Ban Nha cũng mới lọt lưới duy nhất 1 bàn.

Chua cau thu dT Phap nao ghi ban tai EURO 2024
ĐT Pháp mới thủng lưới 1 bàn tại EURO 2024

Với những biến động về tình hình nhân sự, ĐT Pháp đang thể hiện lối chơi hợp lý nhất để tiến vào vòng tứ kết, với sự chặt chẽ nơi hàng thủ và chờ cơ hội từ những cú bứt tốc của Mbappe. ĐỘi trưởng tuyển Pháp cũng bày tỏ rõ quan điểm trong buổi họp báo trước trận gặp Bồ Đào Nha: “Có lẽ nhiều người không ấn tượng với màn trình diễn của chúng tôi, nhưng cũng có nhiều CĐV hạnh phúc. Sẽ thú vị hơn nếu giành chiến thắng 5-4.

Chúng tôi đón nhận những chỉ trích, đó luôn là một phần trong cuộc sống hàng ngày của tôi. Giờ đây, điều đó không ngăn được tôi sống một cách vui vẻ, thoải mái”.

Để có thể vượt qua Bồ Đào Nha và tiến vào bán kết, ĐT Pháp cần tiếp tục duy trì điểm mạnh của họ, đó là giữ sạch lưới. Ngược lại, Cristiano Ronaldo và các đồng đội phải tìm ra phương án công phá bức tường của Les Bleus, nơi 4 trận gần nhất chỉ sụp đổ 1 lần.

Nhận định Bồ Đào Nha vs Pháp (02h00 ngày 6/7): Rửa mối hận 8 năm trướcNhận định Bồ Đào Nha vs Pháp (02h00 ngày 6/7): Rửa mối hận 8 năm trước
Màn so tài giữa Pháp và Bồ Đào Nha tái hiện trận chung kết Euro 2016. Pháp đã ở rất gần chức vô địch Euro nhưng bị Bồ Đào Nha ngáng đường và đây là cơ hội để họ rửa hận.
INFOGRAPHIC: Tương quan lực lượng trước đại chiến Bồ Đào Nha vs PhápINFOGRAPHIC: Tương quan lực lượng trước đại chiến Bồ Đào Nha vs Pháp
Bồ Đào Nha và Pháp sẽ đối đầu nhau ở vòng tứ kết Euro 2024. Pháp được đánh giá nhỉnh hơn ở cặp đấu này nhưng hứa hẹn vẫn gặp phải khó khăn vì thi đấu với phong độ không tốt ở giải đấu năm nay.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục