Romelu Lukaku và hiện thân cho những nghịch lý ở đội tuyển Bỉ

ĐT Bỉ nhận thất bại đầy nghịch lý ở trận ra quân EURO 2024 và Romelu Lukaku giống như hiện thân cho những nghịch lý tồn tại ở ĐT Bỉ suốt những năm qua.

Nghịch lý Romelu Lukaku

Sau trận thua Slovakia, Romelu Lukaku trở thành mục tiêu của hàng loạt lời chỉ trích và giễu cợt trên mạng xã hội. Tiền đạo sinh năm 1993 bỏ lỡ hàng loạt cơ hội ngon ăn, hệ quả là ĐT Bỉ nhận thất bại cay đắng trước Slovakia bị đánh giá thấp hơn rất nhiều.

Romelu Lukaku là một cầu thủ đầy tranh cãi. Lukaku có tài không? Nếu trả lời là không, e rằng đó là nhận xét có phần khắt khe. Bởi một cầu thủ trình độ kém thì không thể khoác áo những đội bóng lớn như Chelsea, Man Utd hay Inter Milan trong hơn 10 năm qua. Một cầu thủ trình độ thấp cũng không thể ghi tới 85 bàn cho ĐTQG, càng không thể phá kỷ lục ghi bàn ở vòng loại EURO với 14 pha lập công.

Romelu Lukaku và hiện thân cho những nghịch lý ở đội tuyển Bỉ 1
Romelu Lukaku kém duyên trước Slovakia

Thậm chí, con số 85 bàn thắng cho ĐT Bỉ của Lukaku còn nằm trong top 6 chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất cho các ĐTQG (thành tích của Lukaku sẽ chưa dừng lại ở đây). Vấn đề, hay nguồn cơn cho những tranh cãi xung quanh cựu tiền đạo MU không nằm ở số bàn thắng, mà nằm ở…thời điểm ghi bàn.

Không khó để tìm thấy những tình huống bỏ lỡ đáng trách của Lukaku. Cay đắng hơn, những pha bóng ấy lại xuất hiện lúc đội bóng cần Lukaku nhất. Ở World Cup 2022, ĐT Bỉ ôm hận trước Croatia vì Lukaku phung phí cơ hội. Hai trận chung kết cúp châu Âu gần nhất của Inter Milan, Lukaku cũng hóa “báo thủ” bởi những pha bóng cồng kềnh, vụng về. Cho tới trận đấu với Slovakia mới đây, Lukaku thêm một lần đá “đúng phong độ” và khiến đội nhà thất trận.

Điều tạo ra khác biệt ở một cầu thủ xuất sắc là khả năng tỏa sáng ở thời điểm đội bóng cần nhất. Một tiền đạo hàng đầu càng phải có phẩm chất đó hơn ai hết và tiếc thay, Lukaku lại thể hiện điều…ngược lại. Chân sút 31 tuổi có thể nổ súng đều đặn trước đối thủ yếu hơn nhưng lại vô duyên lạ thường khi đội nhà cần mình nhất.

Romelu Lukaku và hiện thân cho những nghịch lý ở đội tuyển Bỉ 2
Không phải lần đầu Romelu Lukaku bỏ phí cơ hội ngon ăn

Lukaku giống với một gã khổng lồ nhưng mang trái tim của một kẻ tí hon. Hình ảnh ấy không chỉ đại diện cho Lukaku mà còn là nét đặc trưng của ĐT Bỉ ở giai đoạn mà quốc gia này sở hữu thế hệ vàng nhưng không thể giành được danh hiệu nào.

Vấn đề ở ĐT Bỉ

Sau trận đấu với Slovakia, HLV Domenico Tedesco của ĐT Bỉ cay đắng thừa nhận rồi sẽ tới lúc ĐT Bỉ thua trận, nhưng ông không nghĩ đội nhà sẽ để thua Slovakia. Mọi chuyện không đơn giản là vấn đề dứt điểm như Tedesco chia sẻ, bởi ĐT Bỉ - thực chất - không mạnh như chính Tedesco cũng như người hâm mộ nghĩ!

Ở EURO năm nay, ĐT Bỉ mang tới EURO một đội hình với nhiều gương mặt trẻ. Những cầu thủ chủ chốt ở “thế hệ vàng” của đội bóng này, người thì đã luống tuổi (như Jan Vertonghen, Kevin De Bruyne), người thì vắng mặt vì nhiều lí do khác nhau (Thibaut Courtois không được gọi và Eden Hazard đã giải nghệ). Người hâm mộ càng thêm lo ngại về sức mạnh của ĐT Bỉ khi một tiền đạo cánh như Carrasco phải đá…hậu vệ trái trước Slovakia.

Romelu Lukaku và hiện thân cho những nghịch lý ở đội tuyển Bỉ 3
Tuyển Bỉ dự EURO 2024 với đội hình nhiều gương nặt mới

Điều tạo nên sự khác biệt cho một đội bóng xuất sắc là khả năng kết liễu trận đấu. Ở cấp CLB, Real Madrid là hình dung rõ ràng nhất về định nghĩa này. Còn với ĐT Bỉ, dù sở hữu rất nhiều cá nhân xuất chúng, nhưng ở những giải đấu lớn gần đây, khi thì đội bóng này gục ngã bởi đối thủ quá vượt trội ở giờ phút quan trọng. Còn lại là những lần Bỉ dừng bước bởi sự vô duyên đến khó hiểu của chính cầu thủ nhà.

Nội tình của ĐT Bỉ cũng được cho là xuất hiện nhiều rạn nứt. Mọi thứ lên đỉnh điểm ở World Cup 2022 sau phát biểu gây tranh cãi của Kevin De Bruyne. Phòng thay đồ của ĐT Bỉ càng thêm sóng gió khi Thibaut Courtois tỏ ra bất mãn với HLV Tedesco vì những vấn đề liên quan tới băng đội trưởng. 

Cựu HLV RB Leipzig giải quyết vấn đề bằng cách…không triệu tập Courtois lên tuyển dự EURO 2024. Ông giải thích quyết định của mình xuất phát hoàn toàn từ lí do chuyên môn. Nhưng nhìn cách thủ môn sinh năm 1992 bay nhảy trong khung gỗ ở chung kết Champions League, người hâm mộ không khỏi nghi ngờ về lí do mà Tedesco công bố trước truyền thông.

Romelu Lukaku và hiện thân cho những nghịch lý ở đội tuyển Bỉ 4
Việc Courtois bị loại khỏi ĐT Bỉ gây ra nhiều tranh cãi

Ở một tập thể với nhiều sao số như ĐT Bỉ, HLV hoặc là phải có tài đắc nhân tâm xuất sắc, hoặc phải có uy tín đủ lớn để quản trị được phòng thay đồ. Nhìn lại những HLV gần đây của ĐT Bỉ, không ai có một sự nghiệp đủ ấn tượng, cũng chẳng HLV nào sở hữu thành tích huấn luyện xuất sắc trước khi tới với đội bóng này. Chờ đợi Roberto Martinez hay Domenico Tedesco “nắm đầu” những “ông sao” ở ĐT Bỉ dường như là một thử thách quá sức.

Thua trận mở màn không đồng nghĩa với việc mọi thứ đã kết thúc trước mắt ĐT Bỉ. Hai trận đấu còn lại ở bảng E trước Romania cùng Ukraine sẽ là dịp để thầy trò Domenico Tedesco sửa sai. Nhưng liệu với màn trình diễn như trước Slovakia, “Quỷ đỏ” có thể tiến xa tới đâu tại giải đấu năm nay?

Bỉ 0-1 Slovakia: Thành bại tại song KuBỉ 0-1 Slovakia: Thành bại tại song Ku
Trong một ngày thi đấu dưới phong độ, đi cùng với vận xui, Romelu Lukaku một lần nữa khiến người hâm mộ thở dài khi bỏ lỡ vô số cơ hội ngon ăn.
Những thống kê nổi bật sau trận thua sốc của Bỉ trước SlovakiaNhững thống kê nổi bật sau trận thua sốc của Bỉ trước Slovakia
Cú sốc đầu tiên ở Euro 2024 đã xuất hiện khi Bỉ để thua đội có thứ hạng FIFA thấp nhất bảng E là Slovakia. Hãy cùng điểm qua những thống kê thú vị về trận đấu này.
HLV Bỉ bảo vệ Romelu Lukaku sau trận thua SlovakiaHLV Bỉ bảo vệ Romelu Lukaku sau trận thua Slovakia
Tiền đạo Romelu Lukaku đã có một ngày thi đấu thảm họa trước Slovakia, nhưng vẫn nhận được sự ủng hộ từ HLV Domenico Tedesco.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục