Cục diện bảng A Euro 2024: Ai sẽ tiếp bước Đức?

Chủ nhà Đức đã sớm sở hữu tấm vé đầu tiên vào vòng 1/8 Euro 2024 và chưa biết chừng sẽ có tới 3 đội ở bảng đấu này giành quyền đi tiếp.

Hiện tại sau 2/3 lượt, Đức giành 6 điểm tuyệt đối và đã chính thức vượt qua vòng bảng sớm 1 trận. Bây giờ câu hỏi đặt ra là thầy trò HLV Nagelsmann muốn vào vòng 1/8 dưới tư cách nào mà thôi (nhất bảng A Euro 2024 sẽ gặp nhì bảng C có Anh còn nhì bảng A gặp nhì bảng B có TBN và Italia). Thụy Sĩ đứng thứ 2 với 4 điểm trong tay còn Scotland xếp thứ 3 khi mới có vẻn vẹn 1 điểm và Hungary 0 điểm + 1 bàn thắng đứng cuối cùng.

Lịch thi đấu lượt cuối (đều diễn ra lúc 2h00 ngày 24/6)

- Thụy Sĩ vs Đức

-  Scotland vs Hungary

Ai cũng biết kể từ khi VCK Euro tăng số đội tham dự lên 24 (từ kỳ 2016) thì ngoài 2 đội đứng đầu mỗi bảng thì 4/6 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất cũng sẽ được góp mặt ở vòng 1/8. Thống kê chỉ ra kể từ đó đến nay chưa từng có đội bóng nào giành 4 điểm ở vòng bảng mà sau cùng vẫn bị loại.

scotland 10
Thụy Sĩ gần như nắm chắc tấm vé đi tiếp

Nhắc đến thông tin này để thấy rằng về cơ bản Thụy Sĩ đã đặt được chân đến vòng 1/8 kể cả rơi xuống thứ 3 bảng A. Thực tế họ chỉ mất vị trí thứ 2 nếu như thua đậm Đức đồng thời trận cùng giờ Scotland thắng cách biệt Hungary để làm sao hơn được Thụy Sĩ về hiệu số bàn thắng - bại.

Xin được nhắc lại rằng theo thể lệ vòng bảng Euro 2024 thì nếu các đội bằng điểm nhau, tiêu chí đối đầu trực tiếp sẽ được xét đến đầu tiên rồi mới tới hiệu số bàn thắng - bại. Do Scotland và Thụy Sĩ đã hòa nhau ở trận đối đầu trực tiếp (1-1) nên sẽ phải dùng tới chỉ số bàn thắng - bại để thứ hạng trong trường hợp hai đội có cùng số điểm (cụ thể là 4).

Như vậy tâm điểm của bảng A ở lượt cuối phải là cuộc đối đầu Scotland vs Hungary chứ không phải trận Đức vs Thụy Sĩ (xét cho cùng do bảng A kết thúc trước tiên nên các đội đi tiếp ở bảng này đâu được quyền chọn đối thủ). Vì vậy hãy cùng phân tích các tình huống xảy ra ở trận Scotland vs Hungary

- Nếu Scotland thắng thì họ sẽ có 4 điểm và như đã đề cập bên trên chừng đó là đủ giúp thầy trò HLV Clarke đi tiếp.

- Nếu hai đội hòa thì gần như chắc chắn sẽ cùng dắt tay nhau về nước. Lúc này Scotland vẫn đứng thứ 3 nhưng chỉ có vẻn vẹn 2 điểm, quá ít để có thể cạnh tranh với những đội thứ 3 khác còn Hungary tất nhiên tiếp tục đứng cuối với vẻn vẹn 1 điểm.

- Nếu Hungary thắng thì họ cần phải chờ kết quả các bảng đấu còn lại vì 3 điểm hoàn toàn có thể giúp thầy trò HLV Marco Rossi đi tiếp. Để chắc ăn Hungary cần phải cố thắng càng cách biệt càng tốt vì hiệu số phụ của họ đang không đẹp chút nào (-4).

Xem thêm: Lịch thi đấu vòng loại trực tiếp Euro theo nhánh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục