Những thống kê ấn tượng tại Euro 2024: Bảng đấu dị nhất? Thất vọng nhất? Và bất ngờ ở bảng "tử thần"

Vòng bảng Euro 2024 đã kết thúc. Những cái tên cho vòng 1/8 đã chính thức xuất hiện. Tuy vậy, có khá nhiều điểm thú vị rút ra sau vòng đấu bảng này. Cùng điểm lại những thống kê nổi bật nhất nhé.

HÀNG CÔNG ẤN TƯỢNG CỦA ĐT ĐỨC

Những thống kê ấn tượng tại Euro 2024 Bảng đấu dị nhất Thất vọng nhất Và bất ngờ ở bảng tử thần 1
 

Vòng bảng Euro 2024 khép lại với đội bóng đáp ứng được sự kì vọng của người hâm mộ nhất, không ai khác ngoài đội chủ nhà Đức. Julian Nagelsmann và các học trò đã cho thấy tinh thần chiến đấu tuyệt vời cùng những đấu pháp hợp lí để đứng đầu bảng A với 2 trận thắng và 1 trận hòa. Đặc biệt, họ đang dẫn đầu về số bàn thắng tại giải đấu năm nay với 8 pha lập công. Không chỉ có vậy, ở các hạng mục thời lượng kiểm soát bóng (64.3%), độ chính xác của đường chuyền (93%), đội bóng của Nagelsmann đều vô đối. Với thành tích ấy, Die Manschaft tiếp tục được Opta nhận định là đội bóng có cơ hội vô địch Euro 2024 cao nhất ở thời điểm này.

TÂY BAN NHA HIỆU QUẢ TUYỆT ĐỐI

Những thống kê ấn tượng tại Euro 2024 Bảng đấu dị nhất Thất vọng nhất Và bất ngờ ở bảng tử thần 2
 

Dù không phải là đội bóng ghi nhiều bàn nhất, nhưng Tây Ban Nha mới là đội duy nhất của giai đoạn vòng bảng toàn thắng cả 3 trận, đồng nghĩa với việc chỉ có mình đội bóng của De La Fuente đạt mốc 9 điểm. Ghi 5 bàn và không thủng lưới bàn nào, chiến thắng ĐKVĐ Euro Italia và Á quân World Cup 2018  Croatia và đả bại Albania, Tây Ban Nha đang cho thấy một diện mạo mới đầy uy lực ở Euro năm nay.

ÁO GÂY BẤT NGỜ Ở BẢNG “TỬ THẦN”

Những thống kê ấn tượng tại Euro 2024 Bảng đấu dị nhất Thất vọng nhất Và bất ngờ ở bảng tử thần 3
 

Nhưng để nói về sự bất ngờ, có lẽ phải lựa chọn Áo. Được xếp vào bảng tử thần với Pháp, Hà Lan và Ba Lan, đội bóng của Ralf Rangnick đã khiến tất cả phải bất ngờ với những chiến thắng thuyết phục trước Ba Lan và Hà Lan. Một tập thể đoàn kết và chơi bóng với cường độ cao đã ghi được 6 bàn, bằng số bàn thắng của Pháp và Hà Lan cộng lại, qua đó chễm chệ trên ngôi đầu bảng D. Ralf Rangnick đã cho thấy: ông có cơ sở vững chắc để bỏ qua lời mời của Bayern Munich và tin tưởng vào lộ trình cùng ĐT Áo.

BẢNG ĐẤU “DỊ” CỦA EURO 2024

Những thống kê ấn tượng tại Euro 2024 Bảng đấu dị nhất Thất vọng nhất Và bất ngờ ở bảng tử thần 4
 

Bảng E là một trường hợp hi hữu khi sau 3 lượt trận, cả 4 đội Romania, Bỉ, Slovakia, Ukraine đều có 4 điểm, khi mỗi đội đều thắng 1, hòa 1 và thua 1 trận. Sau cùng Ukraine là đội duy nhất bị loại, khi họ có hiệu số -2, kém nhất bảng.

BẢNG C GÂY THẤT VỌNG NHẤT LỊCH SỬ

Nhưng bảng C của Euro năm nay mới một bảng đấu khiến người ta cảm thấy thất vọng. Ai có thể tưởng tượng được 4 đội bóng Anh, Đan Mạch, Slovenia và Serbia lại làm nên một bảng đấu với chỉ 1 trận đấu duy nhất phân định thắng thua? Ấy vậy mà chuyện đó vẫn xảy ra, và đó là trận thắng 1-0 của Anh trước Serbia. Những trận hòa còn lại cũng không có nhiều bàn thắng (nhiều nhất là 1-1), điều đó dẫn đến một hệ quả: đây là bảng đấu có đầu ra bàn thắng tệ nhất lịch sử Euro, với chỉ 7 pha lập công. Chẳng trách, hình ảnh CĐV tuyển Anh ngủ gật trên khán đài khiến cho người ta dễ cảm thông đến vậy.

Những thống kê ấn tượng tại Euro 2024 Bảng đấu dị nhất Thất vọng nhất Và bất ngờ ở bảng tử thần 5
 

TRẬN ĐẤU NHIỀU THẺ PHẠT NHẤT LỊCH SỬ

Trận đấu giữa Thổ Nhĩ Kỳ và CH Séc chứng kiến tới 18 thẻ phạt được trọng tài rút ra, bao gồm 16 thẻ vàng và 2 thẻ đỏ. Đây là trận đấu có số thẻ phạt nhiều nhất trong lịch sử các VCK Euro, và rõ ràng – không ai mong điều này sẽ tái diễn.

Những thống kê ấn tượng tại Euro 2024 Bảng đấu dị nhất Thất vọng nhất Và bất ngờ ở bảng tử thần 6
 

CUỘC ĐUA CHIẾC GIÀY VÀNG VẪN ĐANG GAY CẤN

Với những cuộc đua ở khía cạnh cá nhân, danh hiệu chiếc giày vàng chưa chứng kiến ứng viên nào thực sự vượt trội. Bất ngờ nhất là Mikautadze của Gruzia  đang tạm dẫn đầu với 3 pha lập công. Tiền đạo của CLB Lyon đang ghi bàn nhiều hơn so với kì vọng 0.74 bàn, sở hữu tỉ lệ chuyển hóa cú dứt điểm thành bàn thắng là 60%. Điều đáng nói, anh đang dẫn đầu danh sách này chỉ với 5 lần dứt điểm sau 3 trận (bao gồm một quả penalty).

Bên cạnh đó, Fullkrug & Musiala của Đức, Gakpo của Hà Lan, Marin của Romania và Schranz của Slovakia là những cái tên khác đã có 2 pha lập công. Ngoài ra, 68 cầu thủ khác đã có được một bàn thắng cho riêng mình, nhưng người được kì vọng nhất là Cristiano Ronaldo vẫn chưa thể ghi bàn để có được kỉ lục lập công ở 6 VCK Euro. 

Những thống kê ấn tượng tại Euro 2024 Bảng đấu dị nhất Thất vọng nhất Và bất ngờ ở bảng tử thần 7
 

NHỮNG “HỌNG SÚNG” IM BẶT

Cristiano Ronaldo, Antoine Griezmann và Romelu Lukaku, đều có một điểm chung đến lúc này. Họ có 0 bàn thắng ở vòng bảng Euro 2024. Theo The Athletic, Griezmann là cầu thủ gây thất vọng nhất về mặt con số. Bởi xét đến bàn thắng kì vọng, chân sút của Atletico Madrid đáng ra đã phải ghi được 1.84 bàn. Anh cũng đang là cầu thủ đứng đầu ở một danh sách không ai mong muốn: những chân sút thể hiện dưới kì vọng nhất tại vòng bảng Euro. Ngoài ra, Romelu Lukaku cũng đang nỗ lực vượt qua dớp không mong muốn quả bản thân. Cầu thủ của tuyển Bỉ đã có 3 lần bị từ chối bàn thắng ở Euro năm nay.

Những thống kê ấn tượng tại Euro 2024 Bảng đấu dị nhất Thất vọng nhất Và bất ngờ ở bảng tử thần 8
 

 

Hải Nam

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục