Những đội tuyển nào vô địch EURO nhiều nhất lịch sử?

16 kỳ EURO trong lịch sử chứng kiến 10 đội bóng khác nhau từng lên ngôi vô địch. Vậy đội nào vô địch EURO nhiều nhất? Đội nào làm đương kim vô địch?

Các nhà vô địch EURO trong lịch sử

Những đội tuyển nào vô địch EURO nhiều nhất lịch sử 1
10 đội bóng từng lên ngôi vô địch EURO trong lịch sử

Những đội giành nhiều chức vô địch EURO nhất

Đã có 10 đội tuyển từng vô địch EURO trong lịch sử. Tây Ban Nha và Đức đang là hai đội dẫn đầu về số lần vô địch EURO (3 lần). Tây Ban Nha cũng là đội duy nhất bảo vệ thành công chức vô địch EURO tới lúc này. Ngoài ra, có hai đội với cùng hai lần nâng cao ngôi vương là Pháp và Italia.

ĐT Tây Ban Nha

Ngay ở lần đầu tham dự EURO, ĐT Tây Ban Nha đã giành chức vô địch năm 1964. Giải đấu năm đó chỉ có 4 đội lọt vào vòng chung kết sau khi tham gia bốn lượt trận vòng loại. Với ĐT Tây Ban Nha, đội bóng này lần lượt vượt qua Romania, Bắc Ireland và CH Ireland ở vòng loại.

Tới vòng chung kết, Tây Ban Nha đánh bại Hungary trước khi vượt qua đương kim vô địch Liên Xô ở chung kết với cùng tỉ số 2-1.

Những đội tuyển nào vô địch EURO nhiều nhất lịch sử 2
ĐT Tây Ban Nha là đội duy nhất bảo vệ thành công chức vô địch EURO

Phải tới 44 năm sau, người Tây Ban Nha mới được ăn mừng danh hiệu EURO thứ hai trong lịch sử. Ngay từ vòng bảng, La Roja trong tay HLV Luis Aragonés vượt qua mọi đối thủ và tiến vào vòng tứ kết với ngôi nhất bảng cùng 9 điểm trọn vẹn.

Ở tứ kết, Tây Ban Nha vượt qua Italia trên chấm luân lưu và chạm trán "ngựa ô" của giải đấu năm đó - ĐT Nga ở bán kết. Trận chung kết tiếp tục chứng kiến phong độ ấn tượng của Tây Ban Nha trước ĐT Đức. Đoàn quân của Luis Aragonés giành chiến thắng với tỉ số 1-0 để lên ngôi vô địch.

ĐT Tây Ban Nha bước tới EURO 2012 với vị thế của đương kim vô địch World Cup và ĐKVĐ EURO. Tây Ban Nha vẫn kết thúc vòng bảng với vị trí dẫn đầu và một ĐT Pháp không còn là chính mình ở tứ kết không đủ sức để cản bước thầy trò Vicente del Bosque. Tới bán kết, Bồ Đào Nha hừng hực khí thế của Ronaldo cũng chấp nhận thất bại trước Tây Ban Nha và La Roja tái ngộ Italia ở chung kết.

Nhưng khác với trận đấu ở vòng bảng, Azzurri ở chung kết không thể gây ra bất cứ khó khăn nào cho Tây Ban Nha. HLV Vicente del Bosque tung vào sân đội hình 4-6-0 và tỉ số 4-0 trên sân Olympic Stadium Kyiv năm đó vẫn là trận chung kết có nhiều bàn thắng nhất và có cách biệt lớn nhất tới hiện tại.

ĐT Đức

Ba chức vô địch của ĐT Đức tính tới lúc này có hai danh hiệu đến ở thời điểm đội bóng này tham dự EURO dưới tên Tây Đức. Ở lần đầu tiên dự giải, Tây Đức đã giành danh hiệu EURO 1972. Chức vô địch này cũng bắt đầu chuỗi thành tích ấn tượng của Tây Đức với ba lần liên tiếp lọt vào trận chung kết EURO (1972, 1976 và 1980).

Những đội tuyển nào vô địch EURO nhiều nhất lịch sử 3
ĐT Đức ở trận chung kết EURO 1996

Nhưng người hâm mộ phải chờ tới năm 1980 để chứng kiến Tây Đức có lần thứ hai vô địch EURO. Kỳ EURO năm đó ở Italia cũng là lần cuối giải đấu tổ chức trận tranh hạng ba. Đoàn quân của HLV Jupp Derwall băng băng tiến tới chung kết và có lần thứ hai vô địch EURO.

Kỳ EURO năm 1996 là một giải đấu mang tính bước ngoặt trong lịch sử các kỳ EURO. Số đội được nâng lên thành 16, mỗi trận thắng được tính 3 điểm (thay vì 2 như trước đó). Đồng thời, từ EURO 1996, mỗi mùa giải sẽ có bộ nhận diện riêng thay vì dùng chung bộ nhận diện (chỉ thay năm tổ chức) như trước đó.

Đây cũng là kỳ EURO đầu tiên người hâm mộ được chứng kiến cái tên "Đội tuyển Đức" (thay vì Tây/Đông Đức như trước đây). Và giải đấu tại Anh năm đó cũng là lần gần nhất ĐT Đức lên ngôi ở một kỳ EURO.

Tam tấu Jurgen Klinsmann - Oliver Bierhoff - Matthias Sammer đưa ĐT Đức tới với trận chung kết. Bàn thắng vàng của Oliver Bierhoff vào lưới CH Séc ở chung kết là dấu son chói lọi nhất trong sự nghiệp của tiền đạo này.

ĐT Pháp

Chiếc cúp bạc EURO mang tên Henri Delaunay, một cựu quan chức UEFA người Pháp. Để vinh danh những đóng góp của ông, UEFA quyết định đặt tên chiếc cúp EURO là Henri Delaunay. Nhưng phải tới gần 30 năm sau ngày mất của ông, nước Pháp quê hương của Henri Delaunay mới được chứng kiến danh hiệu EURO đầu tiên.

Năm 1984, nước Pháp đăng cai kỳ EURO đầu tiên trong lịch sử và ĐT Pháp với đầu tàu Michael Platini đã không khiến người hâm mộ thất vọng. 9 bàn thắng ở một kỳ EURO vẫn là kỷ lục ghi bàn ở một kỳ EURO (chỉ tính vòng chung kết). Thành tích ấy càng ấn tượng khi huyền thoại người Pháp chỉ mất 5 trận để ghi được chừng đó bàn thắng.

Những đội tuyển nào vô địch EURO nhiều nhất lịch sử 4
ĐT Pháp ở lần gần nhất vô địch EURO

Tới năm 2000, ĐT Pháp với dàn trụ cột vừa vô địch World Cup 1998 đem về chức vô địch EURO thứ hai trong lịch sử. Dù không thể đứng đầu ở vòng đấu bảng nhưng ĐT Pháp lần lượt giải quyết từng đối thủ ở vòng loại trực tiếp trước khi đánh bại Italia ở chung kết.

Cả ba trận đấu từ tứ kết tới chung kết của ĐT Pháp đều kết thúc với tỉ số 2-1. Bàn thắng vàng của David Trezeguet vào lưới Toldo ở chung kết là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất với CĐV đội bóng xứ lục lăng.

ĐT Italia

Giống Pháp, Đức và Tây Ban Nha, Italia cũng vô địch EURO ngay lần đầu tham dự - năm 1968. Đáng nói, Italia năm đó phải đá tới hai trận chung kết với Nam Tư. Thời đó, chưa có khái niệm hiệp phụ hay penalty, lẽ đó tỉ số 1-1 giữa hai đội ở trận chung kết đầu tiên buộc cả hai phải đá lại thêm một trận nữa.

Ở trận đá lại, Italia đánh bại Nam Tư với tỉ số 2-0 và có lần đầu vô địch EURO. Nhưng đó cũng là điểm khởi đầu cho hành trình mòn mỏi chờ đợi chức vô địch thứ hai của Azzurri. Bởi phải tới 53 năm sau, Italia mới có lần thứ hai lên ngôi.

Những đội tuyển nào vô địch EURO nhiều nhất lịch sử 5
ĐT Italia vô địch Euro 2020

ĐT Italia cũng là đội có thời gian giữa hai chức vô địch dài nhất, tính tới lúc này. Xen giữa hai lần vô địch, Azzurri có hai lần vào chung kết ở các năm 2000 và 2012 nhưng cả hai lần đội bóng này đều phải nhận thất bại.

Nhận định đội tuyển có khả năng vô địch năm nay

Theo tính toán từ Opta, ĐT Anh là đội có khả năng giành chức vô địch EURO 2024 cao nhất: 70%. Xếp sau là ĐT Pháp với 69% và thứ ba là ĐT Đức với 58,4%. Italia dù là đương kim á quân nhưng chỉ được đánh giá có 47,2% cơ hội vô địch.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Đan Mạch 0 - 2 Đức: Chuyện cổ tích không có hậu 

Đan Mạch 0 - 2 Đức: Chuyện cổ tích không có hậu 

Đã không có cổ tích trên sân Signal Iduna Park. Đan Mạch dừng bước trước Đức với thất bại 0-2. Một chút tiếc nuối cho những chú lính chì dũng cảm và một chút buồn man mác vì sẽ có những ngôi sao nói lời tạm biệt Euro lần cuối tại đây. 

Đức 2-0 Đan Mạch: Trí đa tinh Nagelsmann!

Đức 2-0 Đan Mạch: "Trí đa tinh" Nagelsmann!

Ba trận đấu đầu tiên của ĐT tại Euro 2024, HLV Julian Nagelsmann chỉ sử dụng duy nhất một đội hình xuất phát, kể cả khi Die Mannschaft sớm giành vé dự vòng 1/8 sau 2 lượt ra quân toàn thắng tưng bừng.