Nhận định ĐT Thổ Nhĩ Kỳ ở Euro 2024: Sẵn sàng trở thành ngựa ô

Bước vào Euro 2024 với thành tích chỉ thua 1/8 trận ở vòng loại, ĐT Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn không dễ bị bắt nạt và hoàn toàn có thể trở thành ngựa ô tại giải.

1. Tổng quan

Xếp hạng FIFA: 40

Số lần tham dự Euro: 5 lần

Thành tích tốt nhất tại Euro: Lọt vào Bán kết Euro 2008

HLV trưởng: Vicenzo Montella

Đội trưởng: Hakan Calhanoglu

2. Phong độ

ĐT Thổ Nhĩ Kỳ chỉ thua 1/8 trận ở vòng loại Euro 2024. Họ giành 17 điểm và giành vé dự Euro 2024 với ngôi đầu bảng D. 

Tuy nhiên, sau vòng loại Euro 2024, ĐT Thổ Nhĩ Kỳ không có phong độ cao. Họ không thắng trong cả 4 trận giao hữu trong năm 2024: thua Hungary (0-1), Áo (1-6), Ba Lan (1-2) và hoà Italia (0-0).

3. HLV trưởng: Vicenzo Montella

Vicenzo Montella là cựu cầu thủ bóng đá người Italia từng có 20 lần khoác áo ĐTQG nước này. Ông giải nghệ từ năm 2008 và chuyển sang công việc huấn luyện. 

1 số đội bóng đáng chú ý mà HLV Vicenzo Montella từng dẫn dắt gồm AC Milan, Sampdoria, Sevilla, Fiorentina... Danh hiệu duy nhất ông có được trong sự nghiệp cầm quân là Siêu Cúp Italia cùng AC Milan năm 2016.

Tháng 9 năm ngoái, HLV Vicenzo Montella dẫn dắt ĐT Thổ Nhĩ Kỳ. Ông giúp đội nhà thắng 2 trận cuối ở vòng loại trước Croatia (1-0) và Latvia (4-0) để hiên ngang góp mặt tại Euro 2024 với tư cách đội đầu bảng D.

Vicenzo Montella
Vicenzo Montella dẫn dắt ĐT Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 9 năm ngoái.

4. Ngôi sao nổi bật

Hakan Calhanoglu có lẽ là ngôi sao số một của bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ hiện tại. Anh vừa cùng Inter Milan trải qua một mùa giải thành công khi giành chức vô địch Serie A.

Calhanoglu góp công lớn vào chiến tích này khi có cho mình 13 bàn thắng và 3 kiến tạo. Tiền vệ sinh năm 1994 sở hữu bộ kĩ năng khá toàn diện từ chuyền bóng, sút phạt, tạo đột biến và cả hỗ trợ phòng ngự. Anh có thể đảm nhiệm nhiều vai trò ở khu trung tuyến.

dT Tho Nhi Ky
Hakan Calhanoglu là ngôi sao số một của ĐT Thổ Nhĩ Kỳ.

Nơi hàng thủ, Merih Demiral cũng là một cái tên uy tín trong đội hình ĐT Thổ Nhĩ Kỳ. Anh từng có nhiều năm thi đấu tại Serie A trong màu áo Sassuolo, Juventus và Atalanta trước khi chuyển tới chơi bóng tại Saudi Arabia. Việc từng được thi đấu cùng những trung vệ hàng đầu thế giới chắc chắn mang tới không ít kinh nghiệm quý giá cho cầu thủ sinh năm 1998.

Ngoài ra, một gương mặt rất đáng chú ý của ĐT Thổ Nhĩ Kỳ tại Euro 2024 là Arda Guler. Tài năng trẻ sinh năm 2005 đang thi đấu cho Real Madrid. Mùa giải vừa qua, anh có tới 6 pha lập công ở La Liga. Cầu thủ 19 tuổi được đánh giá là 1 trong những sao mai giàu tiềm năng nhất trên thế giới.

5. Điểm mạnh điểm yếu

Dù không có nhiều ngôi sao trong đội hình, HLV Vicenzo Montella vẫn có thể biến Thổ Nhĩ Kỳ trở thành tập thể gắn kết và lì lợm. Thành tích chỉ để thua 1 trong 8 trận đấu ở vòng loại có thể phản ánh sức mạnh của đội bóng này hiện tại. Các cầu thủ trong đội rất đoàn kết, đồng lòng hướng tới 1 mục tiêu chung: sẵn sàng tạo nên kì tích ở Euro 2024.

Điểm yếu của ĐT Thổ Nhĩ Kỳ đến từ việc không thường xuyên được góp mặt tại các giải đấu lớn nên khá non nớt về kinh nghiệm và bản lĩnh. Hơn nữa, không nhiều cầu thủ trong đội đang có cơ hội thi đấu cho những CLB hàng đầu ở châu Âu. Bên cạnh đó, phong độ của thầy trò HLV Vicenzo Montella trước khi bước vào Euro 2024 không cao.

Calhanoglu
 Thổ Nhĩ Kỳ chỉ thua 1/8 trận ở vòng loại Euro 2024.

6. Nhận định ĐT Thổ Nhĩ Kỳ ở Euro 2024

ĐT Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào bảng đấu được đánh giá vừa sức ở Euro 2024. Ngoại trừ Bồ Đào Nha vượt trội về sức mạnh, thầy trò HLV Vicenzo Montella đủ sức đánh bại hai đối thủ CH Séc và Gruzia. Thậm chí, nếu không thể giành 1 trong 2 vị trí dẫn đầu, ĐT Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn có thể hướng tới tấm vé vào vòng loại trực tiếp với tư cách một trong những đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất.

Trong trường hợp vượt qua vòng bảng và may mắn chạm trán những đối thủ dễ thở, ĐT Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn có thể sắm vai ngựa ô của giải. Dù không có phòng độ cao trước thềm Euro 2024, thành tích ở vòng loại cho thấy họ không phải tập thể dễ bị bắt nạt.

Dự đoán: Lọt vào Tứ kết

7. Đội hình tham dự Euro 2024

Thủ môn: Mert Gunok (Besiktas), Ugurcan Cakir (Trabzonspor), Altay Bayindir (Manchester United).

Hậu vệ: Zeki Celik (Roma), Merih Demiral (Al-Ahli), Mert Muldur (Fenerbahce), Ferdi Kadioglu (Fenerbahce), Abdulkerim Bardakci (Galatasaray), Samet Akaydin (Fenerbahce), Ahmetcan Kaplan (Ajax).

Tiền vệ: Hakan Calhanoglu (Inter Milan), Kaan Ayhan (Galatasaray), Okay Yokuslu (West Bromwich Albion), Orkun Kokcu (Benfica), Salih Ozcan (Borussia Dortmund), Ismail Yuksek (Fenerbahce).

Tiền đạo: Cenk Tosun, Semih Kilicsoy (Besiktas), Arda Guler (Real Madrid), Yusuf Yazici (Lille), Irfan Kahveci (Fenerbahce), Kerem Akturkoglu, Baris Alper Yilmaz, Yunus Akgun (Galatasaray), Kenan Yildiz (Juventus), Bertug Yildirim (Rennes).

8. Lịch thi đấu vòng bảng của ĐT Thổ Nhĩ Kỳ ở Euro 2024

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Memphis Depay: Tấm băng đô không làm nên…siêu anh hùng

Memphis Depay: Tấm băng đô không làm nên…siêu anh hùng

Với tấm băng đô mang trên đầu, Memphis Depay trở nên rất nổi bật trên sân. Nhưng đó là khi chúng ta nói về…diện mạo bên ngoài, còn thực tế màn trình diễn của tiền đạo này cho đến thời điểm hiện tại ở Euro 2024 là chưa thực sự ấn tượng.

Anh 0-0 Slovenia: Southgate đã biết sai và đang sửa sai?

Anh 0-0 Slovenia: Southgate đã biết sai và đang sửa sai?

Gặp Slovenia ở lượt trận hạ màn vòng bảng Euro 2024, HLV Gareth Southgate chỉ thực hiện duy nhất 1 sự thay đổi ở đội hình xuất phát so với trận hòa chịu nhiều chỉ trích trước Đan Mạch. Conor Gallagher đá chính ở hàng tiền vệ thế chỗ Trent Alexander-Arnold.