Nhận định đội tuyển Tây Ban Nha tại Euro 2024: Ẩn số của giải đấu

Đội tuyển Tây Ban Nha không nằm trong Top 3 ứng viên lớn nhất cho chức vô địch Euro 2024, nhưng không vì thế mà đánh giá thấp họ.

Tổng quan

Thứ hạng trên BXH FIFA: 8

Số lần tham dự các VCK Euro: 11

Thành tích tốt nhất tại VCK Euro: Vô địch 3 lần (1964, 2008, 2012)

Thành tích tại VCK Euro 2020: Dừng bước ở bán kết

HLV trưởng: Luis de la Fuente

Đội trưởng: Alvaro Morata

Tây Ban Nha là quốc gia giành được nhiều chức vô địch Euro nhất, họ cùng với Đức có 3 lần đăng quang. La Roja cũng là quốc gia duy nhất cho đến nay giành được chức vô địch liên tiếp. Bò tót vô địch Euro lần đầu tiên vào năm 1964, sau đó có 2 lần đăng quang liên tiếp vào các năm 2008 và 2012.  

doi tuyen Tay Ban Nha
Đội tuyển Tây Ban Nha có thể là ẩn số ở Euro 2024

Phong độ

Tây Ban Nha có phong độ khá tốt trong thời gian gần đây. Trong năm 2023 họ thi đấu tổng cộng 8 trận và không phải nhận bất kỳ thất bại nào, trong đó có 7 chiến thắng.

Trong năm 2024, Tây Ban Nha chơi tổng cộng 4 trận, họ thua 1, hòa 1 và giành 2 chiến thắng. Bò tót mở đầu năm 2024 bằng thất bại 0-1 trước Colombia vào tháng 3, sau đó hòa 3-3 trước Brazil. Tuy nhiên, trong cả 2 trận giao hữu trước thềm Euro 2024 họ đều thắng tưng bừng. Morata và các đồng đội đánh bại Andorra 5-0 và hạ Bắc Ireland 5-1. 

HLV: Luis de la Fuente

Trong những năm đầu tiên của sự nghiệp huấn luyện, ông Luis de la Fuente làm việc 3 năm với Club Portugalete, từ năm 1997 đến năm 2000. Ông sau đó làm việc với CLB Aurrera ở mùa giải 2000/01. Từ năm 2001 đến năm 2005, ông dẫn dắt đội trẻ của Sevilla. Mùa 2005/06, ông dẫn dắt đội trẻ của Bilbao. Đến mùa giải 2006/07, De la Fuente được bổ nhiệm dẫn dắt Bilbao và dẫn dắt đội bóng này đến năm 2009. Vào ngày 13 tháng 7 năm 2011, De la Fuente được bổ nhiệm làm huấn luyện viên Alaves, nhưng bị sa thải vào ngày 17 tháng 10. 

Nhận định đội tuyển Tây Ban Nha tại Euro 2024 Ẩn số của giải đấu 1
HLV Luis de la Fuente của Đội tuyển Tây Ban Nha

Vào ngày 5 tháng 5 năm 2013, de la Fuente được bổ nhiệm dẫn dắt đội U19 Tây Ban Nha, đội đã giành chức vô địch Giải U15 châu Âu tại Hy Lạp. Ông sau đó dẫn dắt đội U21 TBN vào tháng 7 năm 2018, sau khi Albert Celades từ chức. Ông cũng từng có một thời gian ngắn dẫn dắt đội U23 của Bò tót.

Vào ngày 8 tháng 12 năm 2022, De la Fuente được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng của ĐT Tây Ban Nha khi Luis Enrique từ chức. Ông đã dẫn dắt Bò tót vượt qua vòng loại Euro 2024 với ngôi đầu ở bảng đấu của mình, qua đó giành vé trực tiếp đến Đức.

Ngôi sao nổi bật: Rodri 

Nhận định đội tuyển Tây Ban Nha tại Euro 2024 Ẩn số của giải đấu 2
Rodri

Rodri có lẽ là cầu thủ nổi bật và quan trọng nhất của tuyển Tây Ban Nha ở thời điểm hiện tại. Ngôi sao sinh năm 1996 được đánh giá là tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất thế giới. Nhiều mùa giải gần đây Rodri chơi nổi bật trong màu áo Man City, giúp đội bóng nước Anh giành nhiều danh hiệu lớn. Không chỉ hỗ trợ phòng thủ, phân phối bóng và điều tiết nhịp độ trận đấu, Rodri còn có khả năng sút xa cực tốt.

Điểm mạnh, điểm yếu

Điểm mạnh: Điểm mạnh của Tây Ban Nha là họ có những ngôi sao ở cả 3 tuyến, trong đó nổi bật nhất là tuyến giữa. Ở vòng loại, TBN đứng đầu vòng loại ở các hạng mục như tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình (67.6%), chuyền bóng chính xác (90.8%) và số đường chuyền hoàn thành nhiều nhất mỗi trận (660). Lối chơi ban bật, phối hợp nhỏ liên tục nhờ vào sự di chuyển của các cầu thủ cũng là vũ khí để TBN hy vọng có thể đi sâu ở Euro 2024.

Điểm yếu: Hàng thủ và hàng công của TBN được cho là không mang đến những sự yên tâm. Ở vị trí trung vệ, Aymeric Laporte và Robin Le Normand được cho là khó đững vững trước những hàng công hàng đầu, trong khi Pau Cubarsi mới chỉ 17 tuổi trong khi Nacho Fernandez chỉ đóng vai trò dự bị ở Real Madrid. Trên hàng công, TBN cũng gặp nhiều vấn đề. Morata thi đấu không quá ổn định, trong khi Mikel Oyarzabal, Dani Olmo, Ferran Torres, Nico Williams và Ayoze Perez cũng đều chơi không quá nổi bật ở mùa giải vừa rồi. 

Dự đoán thành tích của tuyển Tây Ban Nha ở Euro 2024

Tây Ban Nha nằm ở bảng B tương đối khó khăn khi có sự góp mặt của Croatia, Italia và Albania. Ở bảng đấu này, Croatia và Italia là những đối thủ xứng tầm của Bò tót. Đội tuyển Tây Ban Nha không nằm trong Top 3 ứng viên lớn nhất cho chức vô địch Euro 2024, nhưng không vì thế mà đánh giá thấp họ. Nếu HLV Luis de la Fuente có thể phát huy lối chơi gắn kết, trong khi hàng thủ hạn chế tối đa những sai lầm còn hàng công tận dụng tốt cơ hội, họ hoàn toàn có thể gây bất ngờ.

Dự đoán: Tây Ban Nha vào đến tứ kết

Danh sách cầu thủ Tây Ban Nha tham dự Euro 2024 

Thủ môn: Unai Simon, David Raya, Alex Remiro.

Hậu vệ: Dani Carvajal, Jesus Navas, Aymeric Laporte, Le Normand, Nacho, Dani Vivian, Alex Grimaldo, Marc Cucurella.

Tiền vệ: Rodri, Zubimendi, Fabián Ruiz, Mikel Merino, Pedri, Alex Baena, Fermin Lopez.

Tiền đạo: Alvaro Morata, Joselu, Mikel Oyarzabal, Dani Olmo, Ferran Torres, Nico Williams, Lamine Yamal, Ayoze Perez.

Nhận định đội tuyển Tây Ban Nha tại Euro 2024 Ẩn số của giải đấu 3
Danh sách đội tuyển Tây Ban Nha tham dự Euro 2024

Lịch thi đấu của tuyển Tây Ban Nha ở Euro 2024

Tây Ban Nha nằm ở bảng B của Euro 2024 với Albania, Croatia và Italia. Thầy trò De La Fuente sẽ mở màn vòng bảng với trận gặp Croatia hôm 15/6. Họ đối đầu với Croatia vào ngày 21/6 trước khi khép lại vòng bảng với Albania vào ngày 25/6.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Trong một tập san học thuật vào năm 1986 của trường đại học British Columbia, Canada, Ian Franks và Gary Miller đã kiểm tra các huấn luyện viên mới vào nghề về khả năng nhớ lại những khoảnh khắc quan trọng trong một hiệp đấu của một trận bóng đá quốc tế. Trung bình, chỉ có 42% đối tượng được test ghi nhớ chính xác chúng. Các nghiên cứu tiếp theo đã càng củng cố cho phát hiện này.

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho "Làn gió đổi thay" Tây Ban Nha - De La Fuente

Tây Ban Nha đã vô địch Euro 2024, trở thành đội đầu tiên 4 lần đăng quang châu Âu. Tiền vệ Rodri nhận giải Quả bóng Vàng VCK - một sự thừa nhận quan trọng đối với 1 trong những tiền vệ trung tâm giỏi nhất của thời đại này. Sao mai 17 tuổi Lamine Yamal tất nhiên cũng hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Euro 2024 là sân khấu trình diễn tài năng của Lamine Yamal và Nico Williams – những màn trình diễn rực sáng của hai chàng trai có tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ này tại đây sẽ thay đổi cuộc đời họ mãi mãi. Là lời tái khẳng định đẳng cấp của Rodri, một ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua Quả Bóng Vàng. Nhưng trên hết, đây là thành tựu của đội bóng toàn diện nhất cuộc chơi.

Dani Carvajal: Quả bóng vàng 2024 - Tại sao không?

Dani Carvajal: Quả bóng vàng 2024 - Tại sao không?

Dani Carvajal có thể không phải cầu thủ xứng đáng giành Quả Bóng Vàng 2024 theo quan điểm của những người bầu chọn, nhưng nhiều điều thú vị sẽ diễn ra nếu điều này trở thành hiện thực.