Nhận định đội tuyển Anh tại Euro 2024: Hướng tới chức vô địch

Đội tuyển Anh được đánh giá là ứng viên số 1 cho chức vô địch Euro 2024, họ đang nỗ lực chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài 58 năm.

Tổng quan

Thứ hạng trên BXH FIFA: 4

Số lần tham dự các VCK Euro: 12

Thành tích tốt nhất tại VCK Euro: Á quân tại Euro 2020

Thành tích tại VCK Euro 2020: Á quân (thua Italia trên chấm luân lưu)

HLV trưởng: Gareth Southgate

Đội trưởng: Harry Kane

Anh lần đầu tiên tham dự VCK Euro vào năm 1964, và kể từ đó đã đủ điều kiện tham dự 11 vòng chung kết khác, họ đứng thứ 4 về số lần tham dự các vòng chung kết giải đấu lớn nhất bóng đá châu Âu cấp độ đội tuyển. Kết quả tốt nhất của Anh tại giải đấu là về đích ở vị trí á quân tại VCK Euro 2020 (tổ chức vào năm 2021) và về đích ở vị trí thứ 3 vào các năm 1968 và 1996. Ngoài ra, Anh còn lọt vào tứ kết hai lần nữa vào năm 2004 và 2012.

doi tuyen Anh
Đội tuyển Anh hướng đến chức vô địch Euro 2024

Phong độ

Trong năm 2023, tuyển Anh bất bại trong 9 trận ở vòng loại euro và giao hữu, trong đó có 7 chiến thắng. 2 trận đấu mà Tam sư không thể thắng đó là các trận hòa 1-1 trước Ukraine và 1-1 trước Bắc Macedonia ở vòng loại Euro 2024. Tuy nhiên, bước sang năm 2024, thầy trò Gareth Southgate không còn duy trì được phong độ tốt. Cụ thể, họ chỉ thắng 1 trong 4 trận giao hữu từ đầu năm.

Vào tháng 3 năm nay, Anh thua Brazil 0-1 ngay trên sân nhà Wembley, sau đó hòa Bỉ với tỷ số 2-2. Trong 2 trận giao hữu trước thềm VCK Euro 2024, Harry Kane và các đồng đội đánh bại Bosnia 3-0, nhưng sau đó thua sốc 0-1 trước Iceland trên sân nhà.

HLV: Gareth Southgate

HLV Gareth Southgate bắt đầu sự nghiệp cầm quân tại Middlesbrough, ông ký hợp đồng 5 năm với đội bóng này vào năm 2006. Tuy nhiên, vào mùa giải 2008/09, ông đã bị sa thải, nhường vị trí cho Gordon Strachan. Sau 4 năm nghỉ ngơi, Southgate trở lại công việc huấn luyện sau khi ký hợp đồng 3 năm để kế nhiệm Stuart Pearce làm huấn luyện viên đội U21 Anh vào ngày 22 tháng 8 năm 2013. 

Nhận định đội tuyển Anh tại Euro 2024 Hướng tới chức vô địch 1
HLV Gareth Southgate 

Southgate được bổ nhiệm trở thành HLV tạm quyền của ĐT Anh vào ngày 27 tháng 9 năm 2016, khi Sam Allardyce từ chức. Tới tháng 11, ông được LĐBĐ Anh (FA) ký hợp đồng 4 năm. Dưới sự dẫn dắt của HLV 53 tuổi, Tam sư vào bán kết World Cup 2018, sau đó vào chung kết Euro 2020 nhưng để thua Italia trên chấm luân lưu. Ở giải đấu lớn gần nhất là World Cup 2022, tuyển Anh để thua Pháp ở vòng tứ kết. Tính ra kể từ khi cầm quân vào năm 2006, ông Southgate chưa có bất kỳ một danh hiệu lớn nào. 

Ngôi sao nổi bật: Harry Kane

Nhận định đội tuyển Anh tại Euro 2024 Hướng tới chức vô địch 2
Harry Kane đang là đội trưởng của tuyển Anh

Anh có nhiều ngôi sao như Phil Foden, Jude Bellingham, Cole Palmer hay Bukayo Saka, nhưng Harry Kane vẫn là ngôi sao được kỳ vọng nhất của Tam sư ở Euro 2024. Cầu thủ sinh năm 1993 không giành danh hiệu trong màu áo Bayern Munich ở mùa giải vừa rồi, nhưng anh giành danh hiệu Vua phá lưới Bundesliga và Champions League. Tính ra ở mùa giải 2023/24, Kane ghi 49 bàn sau 52 trận cho Hùm xám. Cầu thủ này cũng đang là chân sút số 1 của tuyển Anh với 63 bàn sau 90 lần ra sân. Khả năng vô địch Euro 2024 của Anh phụ thuộc rất nhiều vào phong độ của đội trưởng Harry Kane. 

Điểm mạnh, điểm yếu

Điểm mạnh: Điểm mạnh nhất của tuyển Anh tại Euro 2024 là hàng công, họ có quá nhiều những ngôi sao tấn công hàng đầu. Harry Kane là Vua phá lưới Bundesliga, Phil Foden xuất sắc nhất giải Ngoại hạng Anh, trong khi Jude Bellingham xuất sắc nhất La Liga. Những Cole Palmer, Bukayo Saka, Anthony Gordon, Ollie Watkins hay Jarrod Bowen cũng vừa trải qua một mùa giải tuyệt vời trong màu áo CLB. Với quá nhiều những điểm nổ, Tam sư có nhiều phương án để tiếp cận khung thành đối phương, qua đó tìm kiếm bàn thắng.

Điểm yếu: Tuyển Anh bây giờ đang thiếu đi một tiền vệ mỏ neo, mẫu cầu thủ chỉ hoạt động bên phần sân nhà, để che chắn cho hàng thủ. Declan Rice không phải mẫu tiền vệ có xu hướng như vậy, Kobbie Mainoo cũng thường xuyên có mặt bên phần sân đối phương. Việc không có một tiền vệ đánh chặn đúng nghĩa có thể khiến hàng thủ của Tam sư bị tổn thương, đặc biệt trước những đội bóng lớn. 

Ngoài ra sự gắn kết trong lối chơi cũng là vấn đề lớn với tuyển Anh. Họ có nhiều ngôi sao, nhưng để những tập thể này trở thành một khối thống nhất lại là vấn đề khác. Ở trận giao hữu với Iceland, Anh để thua sớm, nhưng chơi rời rạc và không thể tìm được bàn gỡ.

Dự đoán thành tích của tuyển Anh ở Euro 2024

Anh được đánh giá là đội có khả năng vô địch cao nhất ở Euro 2024, hơn một chút so với Pháp. Với đội hình sở hữu nhiều tài năng và cực kỳ đồng đều, khả năng tiến sâu của Tam sư cũng rất cao. Vì vậy, có thể tin rằng Harry Kane và các đồng đội sẽ góp mặt ở trận chung kết của giải đấu năm nay. Theo dự đoán của Opta, tuyển Anh với những ngôi sao hàng đầu như Harry Kane, Jude Bellingham hay Phil Foden là đội có tỷ lệ vô địch cao nhất (19,9%).

Danh sách cầu thủ Anh tham dự Euro 2024

Thủ môn: Dean Henderson (Crystal Palace), Jordan Pickford (Everton), Aaron Ramsdale (Arsenal)

Hậu vệ: Lewis Dunk (Brighton), Joe Gomez (Liverpool), Marc Guehi (Crystal Palace), Erzi Konsa (Aston Villa), Luke Shaw (Man United), John Stones (Man City), Kieran Trippier (Newcastle), Kyle Walker (Man City).

Tiền vệ: Trent Alexander-Arnold (Liverpool), Jude Bellingham (Real Madrid), Conor Gallagher (Chelsea), Kobbie Mainoo (Man United), Declan Rice (Arsenal), Adam Wharton (Crystal Palace).

Tiền đạo: Jarrod Bowen (West Ham), Eberechi Eze (Crystal Palace), Phil Foden (Man City), Anthony Gordon (Newcastle), Harry Kane (Bayern Munich), Cole Palmer (Everton), Bukayo Saka (Arsenal), Ivan Toney (Brentford), Ollie Watkins (Aston Villa).

Nhận định đội tuyển Anh tại Euro 2024 Hướng tới chức vô địch 3
Danh sách đội tuyển Anh tham dự Euro 2024

Lịch thi đấu của tuyển Anh ở Euro 2024

Anh nằm ở bảng C cùng với Đan Mạch, Slovenia và Serbia. Đoàn quân của Southgate được đánh giá là đội mạnh nhất và có khả năng sẽ giành được ngôi nhất bảng. Anh có trận ra quân gặp Serbia hôm 17/6, rồi gặp Đan Mạch hôm 20/6 và khép lại vòng bảng bằng trận đấu với Slovenia vào ngày 26/6.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục