Luis de la Fuente: Ông giáo làng mang gươm bình thiên hạ

Không nhiều người biết đến cái tên Luis de la Fuente trước EURO 2024 và chức vô địch trên đất Đức là vinh quang xứng đáng cho “ông giáo” kỳ cựu.

Người nhảy vào biển lửa

HLV Luis de la Fuente đảm nhận công việc ở ĐT Tây Ban Nha ngay sau khi đội bóng này dừng bước ở World Cup 2022 trước Morocco. Dẫn dắt La Roja thời điểm đó vừa mạo hiểm, vừa dũng cảm. Dù lọt vào bán kết EURO 2020 nhưng tổng thể màn trình diễn của La Roja ở những giải đấu lớn từ năm 2014 là không mấy thuyết phục.

Vị HLV “bạc già” sẵn sàng nhảy vào cơn sóng dữ để lèo lái con tàu Tây Ban Nha tới những giải đấu tiếp theo. Dưới thời De la Fuente, La Roja vẫn sở hữu dàn cầu thủ chất lượng, nhưng dàn nhân sự của đội bóng này đã đi xuống nhiều so với chính họ ở thời đỉnh cao.

Đội hình Tây Ban Nha ở lần gần nhất vô địch EURO (năm 2012) chẳng khác nào một dải ngân hà ở cấp độ ĐTQG. Từ Xavi, Iniesta, Xabi Alonso tới Sergio Ramos...tất cả đều là hay nhất ở vị trí của mình. Trong khi tập thể La Roja ở EURO 2024 lại "bình dân" hơn rất nhiều. Rodri có lẽ là cầu thủ tên tuổi nhất trong đội hình Tây Ban Nha ở EURO này.

Luis de la Fuente Ông giáo làng mang gươm bình thiên hạ 1
HLV Luis de la Fuente tiếp quản ĐT Tây Ban Nha ở thời điểm đội bóng này gặp nhiều biến động

Bên cạnh đó, vị thuyền trưởng sinh năm 1961 còn đối diện không ít áp lực khi lối chơi ông áp dụng cho đội nhà bị cho là đi ngược lại với bản sắc, với thương hiệu mà Tây Ban Nha xây dựng bấy lâu. Ông mang tới cho La Roja một lối đá trực diện, biến ảo và toan tính hơn rất nhiều.

Thứ bóng đá “kiểm soát bóng vô nghĩa” của đời HLV tiền nhiệm bị gạt bỏ. Alvaro Morata - một mẫu tiền đạo cắm cổ điển được đá chính, bất chấp những chỉ trích ở quê nhà. Tập thể “bình dân” trong tay De la Fuente thi đấu cực kỳ ổn định trong hệ thống ông xây dựng và thành quả là chức vô địch hoàn toàn xứng đáng.

ĐT Tây Ban Nha và ĐT Anh mang tới trận chung kết EURO 2024 hai màu sắc trái ngược. Trong khi Tam sư trong tay HLV Gareth Southgate nhận không ít lời chê bai vì thứ bóng đá rời rạc và thiếu kết nối, Tây Ban Nha của De la Fuente lại là “đại hiệp” trong mắt người hâm mộ. Mọi chiến thắng đều có giá trị như nhau, nhưng với khán giả trung lập, thắng lợi của La Roja thuyết phục và “sướng mắt” hơn rất nhiều so với đối thủ.

Luis de la Fuente Ông giáo làng mang gươm bình thiên hạ 2
Tây Ban Nha vô địch EURO 2024 đầy thuyết phục và xứng đáng

Tây Ban Nha vừa đá tấn công cống hiến, vừa biết cách "xù xì" khi cần. De la Fuente không làm mất đi bản sắc của La Roja, trái lại, ông cải tiến nó cho phù hợp với thực tiễn. Ở một giải đấu cúp ngắn ngày như EURO, khả năng liệu cơm gắp mắm của HLV có ý nghĩa quan trọng và De la Fuente thêm một lần thuyết phục cả những CĐV khó tính nhất.

Dani Olmo - người "đóng thế" Pedri tỏa sáng rực rỡ từ vòng tứ kết. Ở bán kết, khi Carvajal và Robin Le Normand bị treo giò, De la Fuente đặt niềm tin vào bộ đôi lão tướng Jesus Navas và Nacho. Kết quả là cả hai thi đấu như thời trai trẻ, kiềm tỏa hàng công rất mạnh với Kylian Mbappe, Kolo Muani bên phía Les Bleus.

Cho tới chung kết, những lựa chọn nhân sự của Luis de la Fuente một lần nữa phát huy tác dụng. Hai cầu thủ vào sân ở hiệp 2, là Martin Zubimendi và Mikel Oyarzabal, một người kiểm soát toàn bộ khu trung tuyến, người còn lại ghi bàn kết liễu trận đấu ở phút 86, đưa Tây Ban Nha tới chiến thắng.

Thành quả xứng đáng

Trước EURO 2024, Luis de la Fuente không phải cái tên quen thuộc với phần đa người xem bóng đá thế giới. Lực lượng HLV (nhất là những HLV trẻ) ở Tây Ban Nha là rất dồi dào. Khi nhắc đến HLV người Tây Ban Nha, những cái tên như Xabi Alonso, Mikel Arteta cho tới Andoni Iraola hay kể cả Luis Enrique sẽ được nhớ tới đầu tiên chứ không phải De la Fuente!

Luis de la Fuente Ông giáo làng mang gươm bình thiên hạ 3
HLV Luis de la Fuente không có kinh nghiệm dẫn dắt các đội bóng lớn trước Tây Ban Nha ở EURO 2024

Thực tế, HLV Luis de la Fuente mang hình ảnh một "ông giáo làng" đúng nghĩa. Ông xuất thân từ Haro - một thị trấn nhỏ nằm sát xứ Basque. Quê nhà của De la Fuente có niềm tự hào là rượu vang (cùng Luis de la Fuente)! Hành trang của thuyền trưởng 63 tuổi trong khoảng 20 năm đầu sự nghiệp cầm quân chỉ là quãng thời gian dẫn dắt các đội bóng nhỏ ở xứ Basque.

Trải nghiệm với bóng đá đỉnh cao của De la Fuente cũng không quá dồi dào. Lần gần nhất vị HLV này dẫn dắt một đội bóng chuyên nghiệp đã là từ 13 năm trước - tại Alaves, nơi ông bị sa thải chỉ sau 3 tháng. Thậm chí, chức vô địch Nations League năm 2023 hay hai lần vô địch châu Âu cùng U19 và U21 Tây Ban Nha cũng chẳng được coi là dấu ấn đáng nhớ trong đời binh nghiệp của HLV này.

Người hâm mộ có thể ít nắm được thông tin về De la Fuente, nhưng trong giới HLV Tây Ban Nha (hay cả Argentina), ông lại là người hết sức được kính nể. Song song việc dẫn dắt các đội U của Tây Ban Nha, Luis de la Fuente còn là giảng viên ở các lớp lấy bằng HLV UEFA Pro do LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) tổ chức. Nói cách khác, De la Fuente chính là “thầy của các thầy”. Một trong số học trò của ông là Lionel Scaloni.

Luis de la Fuente Ông giáo làng mang gươm bình thiên hạ 4
HLV Lionel Scaloni là học trò xuất sắc của Luis de la Fuente

HLV sinh năm 1978 đã đưa Argentina vô địch World Cup chỉ 10 ngày sau khi De la Fuente được RFEF bổ nhiệm. Scaloni cũng thừa nhận bản thân muốn Tây Ban Nha vô địch (không chỉ vì vợ ông là người Tây Ban Nha) mà còn bởi niềm ngưỡng mộ của Scaloni với người thầy cũ. 

Thành tích của ĐT Tây Ban Nha ở EURO 2024 là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của tập thể La Roja, cũng như của chính De la Fuente. Thuyền trưởng sinh năm 1961 đã có thể chính thức “bước ra ánh sáng” và nhận được sự kính nể tương xứng với những gì ông đã thể hiện.

Luis de la Fuente đã đi một hành trình dài, từ nhà thờ với bức tượng Đức mẹ La Vega ở quê nhà Haro, cho tới nhà vô địch châu Âu tại Olympic Stadion Berlin. Trong hành trình vinh quang ấy, Luis de la Fuente hiện lên dưới hình ảnh một vị tướng già ẩn mình suốt thời trai trẻ, tới tuổi xế chiều mới mang gươm đi chinh phạt bờ cõi và nhận về vinh quang muộn màng.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Trong một tập san học thuật vào năm 1986 của trường đại học British Columbia, Canada, Ian Franks và Gary Miller đã kiểm tra các huấn luyện viên mới vào nghề về khả năng nhớ lại những khoảnh khắc quan trọng trong một hiệp đấu của một trận bóng đá quốc tế. Trung bình, chỉ có 42% đối tượng được test ghi nhớ chính xác chúng. Các nghiên cứu tiếp theo đã càng củng cố cho phát hiện này.

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho "Làn gió đổi thay" Tây Ban Nha - De La Fuente

Tây Ban Nha đã vô địch Euro 2024, trở thành đội đầu tiên 4 lần đăng quang châu Âu. Tiền vệ Rodri nhận giải Quả bóng Vàng VCK - một sự thừa nhận quan trọng đối với 1 trong những tiền vệ trung tâm giỏi nhất của thời đại này. Sao mai 17 tuổi Lamine Yamal tất nhiên cũng hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Euro 2024 là sân khấu trình diễn tài năng của Lamine Yamal và Nico Williams – những màn trình diễn rực sáng của hai chàng trai có tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ này tại đây sẽ thay đổi cuộc đời họ mãi mãi. Là lời tái khẳng định đẳng cấp của Rodri, một ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua Quả Bóng Vàng. Nhưng trên hết, đây là thành tựu của đội bóng toàn diện nhất cuộc chơi.