Hiểu lầm về ĐT Anh

Chiến thắng nhọc nhằn của đương kim Á quân EURO trước ĐT Serbia khiến rất nhiều NHM cảm thấy thất vọng, nhưng liệu những chỉ trích có công bằng với màn trình diễn của ĐT Anh?

Màn ra quân của Tam Sư tại Gelsenkirchen khiến nhiều người ngao ngán. ĐT Anh dẫn trước từ sớm với bàn thắng của Jude Bellingham, nhưng lui về chịu trận và giữ nguyên kết quả 1-0 đến cuối. Được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu vô địch EURO 2024, màn trình diễn này của ĐT Anh là không tương xứng.

So với thời điểm cách đây 3 năm khi tuyển Anh giành ngôi Á quân, lúc này chất lượng đội hình của họ còn tốt hơn. Bellingham, Rice, Foden tiến bộ vượt bậc, những trụ cột còn lại vẫn giữ nguyên phong độ, bên cạnh đó họ còn bổ sung nhiều nhân tố mới như Palmer, Mainoo, Toney,…

Hiểu lầm về ĐT Anh 1
ĐT Anh chỉ thắng tối thiểu ngày ra quân trước ĐT Serbia

HLV Erik ten Hag với tư cách khách mời đã bình luận lối chơi của tuyển Anh trên sóng truyền hình: “ĐT Anh chơi rất tiêu cực trong trận đấu này. Ngay sau khi dẫn 1-0, họ lùi sâu đội hình, nhường thế trận cho ĐT Serbia.

Điều này có thể thấy được tầm nhìn của HLV trưởng. Mới chỉ dẫn trước 1-0 thôi nhưng ông ấy lại quyết định đánh bạc. ĐT Anh gần như chỉ biết phòng ngự số đông và chờ đợi vào những khoảnh khắc xuất thần của các ngôi sao trong phần còn lại của trận đấu”.

Về yếu tố chuyên môn và chiến thuật, ten Hag có lý khi chứng kiến lối chơi nhàm chán của Tam Sư. Tuy nhiên, chiến lược gia người Hà Lan cũng rất thoải mái và hài hước trong buổi bình luận, với lời nói đùa nhắm vào HLV Gareth Southgate: “Mọi người nói ông ấy sẽ thay tôi tại Man United”. Có lẽ HLV ten Hag cũng chưa xem ĐT Anh đủ lâu để nhận ra, thực chất đội bóng này lúc nào cũng thế.

Nhìn lại lịch sử, NHM sẽ bất ngờ khi ĐT Anh hiếm khi giành chiến thắng ngày ra quân tại một kỳ EURO, cho đến thời Gareth Southgate. Tại EURO 2020, đừng quên tuyển Anh đứng đầu bảng, đi tiếp với thành tích 2 thắng, 1 hoà, giành 7 điểm với những tỷ số… 1-0 (Croatia), 0-0 (Scotland) và 1-0 (CH Séc).

Hiểu lầm về ĐT Anh 2
Thành tích của ĐT Anh trận mở màn tại các kỳ EURO

Bởi vậy, trước khi chỉ trích màn trình diễn của những ngôi sao trăm triệu bảng, đừng quên rằng… giải nào họ cũng đá như thế. Đây cũng không phải lần đầu ĐT Anh được ca ngợi trên truyền thông và sở hữu những siêu sao có giá chuyển nhượng khổng lồ, nhưng thi đấu dưới mức kỳ vọng.

Jehn Lehmann, cựu thủ môn ĐT Đức, từng có nhiều năm thi đấu tại Anh trong màu áo Arsenal đưa ra góc nhìn thực tế hơn: “Hiệp 1 trước Serbia chứng tỏ vì sao ĐT Anh là ứng viên vô địch EURO, nhưng hiệp 2 của họ đáng thất vọng. Lối chơi của Gareth Southgate có thể bị nghi ngờ, nhưng ông ấy đã đưa ra những sự thay đổi để kết thúc trận đấu. Với tôi, màn trình diễn trong hiệp 2 của tuyển Anh thể hiện sự mệt mỏi.

Với cường độ chơi bóng tại Premier League, tôi thông cảm với Southgate bởi ông ấy tiếp nhận đội hình với sự mệt mỏi bước vào giải đấu, điều quen thuộc kể từ khi tôi chơi bóng tại Anh. Tất cả các cầu thủ đều chơi tốt hơn tại CLB và họ cảm thấy kiệt sức vào tháng Sáu”.

“Một con ngựa tốt chỉ nhảy cao khi nhìn thấy chướng ngại vật ngay trước mặt” – cựu Pháo thủ kết luận bằng một câu tục ngữ ở Đức. Theo Jehn Lehmann, Serbia chưa phải đối thủ để ĐT Anh thể hiện hết sức mạnh của mình.

Bên cạnh đó, chứng kiến những màn trình diễn đáng thất vọng của những ông lớn tại EURO lần này, có thể thấy không dễ để giành 3 điểm ngày ra quân. ĐT Bỉ thua sốc Slovakia, Italia bị Albania dẫn trước, Hà Lan ngược dòng Ba Lan, Pháp thắng nhọc Áo tối thiểu trong trận đấu Mbappe gặp chấn thương nặng. Những đội bóng được đánh giá cao hơn trong cặp đấu của mình như Ukraine, Đan Mạch cũng mất điểm.

Hiểu lầm về ĐT Anh 3
EURO 2024 diễn ra rất khó lường

Những ứng viên có sự khởi đầu thành công gồm Tây Ban Nha và chủ nhà Đức, trong khi Bồ Đào Nha sẽ ra quân vào đêm nay.

Tất nhiên, màn trình diễn của ĐT Anh có vấn đề là thật, và đó sẽ là bài toán để Gareth Southgate giải quyết. Vị trí của Phil Foden gần như vô hại khi “giẫm chân” Jude Bellingham, bản thân ngôi sao của Man City cũng không phải mẫu bám cánh hay trực diện, cùng việc đá cánh với sự hỗ trợ của Trippier vốn là một hậu vệ phải. Nơi tuyến giữa, Alexander-Arnold lộ điểm yếu hỗ trợ phòng ngự, trong khi ĐT Anh còn một Adam Wharton chưa thử nghiệm và cái tên tiềm năng Kobbie Mainoo.

Chính lối chơi nhàm chán này giúp ĐT Anh đi đến trận đấu cuối cùng tại EURO kỳ trước, lọt vào bán kết World Cup 2018. Những chỉ trích dành cho đoàn quân Tam Sư vẫn còn sớm.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục