ĐT Thuỵ Sĩ tại EURO 2024: Đồng hồ cũ kỹ

Rất khó đánh giá sức mạnh của ĐT Thuỵ sĩ, khi đây vừa là thế hệ thành công nhất lịch sử đất nước này, nhưng cũng vừa trải qua mâu thuẫn nội bộ lớn.

I. Tổng quan

Thứ hạng FIFA: 19

Số lần tham dự EURO: 5

Thành tích tốt nhất: Tứ kết (2020)

Thành tích kỳ trước: Tứ kết

HLV trưởng: Murat Yakin

Đội trưởng: Granit Xhaka

dT Thuy Sy EURO 2024
Giới thiệu ĐT Thuỵ Sĩ tại EURO 2024

II. HLV

Murat Yakin là một chuyên gia chiến thuật, với điểm mạnh là khả năng tổ chức phòng ngự ấn tượng trước những đối thủ mạnh hơn. Cách đây 11 năm, ông gây tiếng vang khi dẫn dắt Basel (khi đó còn Mohamed Salah) 2 lần đánh bại Jose Mourinho (dẫn Chelsea) tại vòng bảng Champions League. Dù vậy, dường như ông không phải người phù hợp với chiếc ghế HLV ĐT Thuỵ Sĩ, với bản hợp đồng sẽ kết thúc sau kỳ EURO này.

Cụ thể, sau khi trải qua vòng loại kém ấn tượng dù được chơi ở bảng đấu dễ, HLV Yakin bị chỉ trích công khai bởi đội trưởng Granit Xhaka. Tháng 9/2023, LĐBĐ Thuỵ Sĩ quyết định tiếp tục với HLV này, với thay đổi đang kể nhất là bổ nhiệm HLV Giorgio Contini sắm vai trợ lý. Murat Yakin cũng chuyển sang sơ đồ 3 hậu vệ và dự kiến sẽ sử dụng đội hình này tại EURO 2024.

ĐT Thuỵ Sĩ tại EURO 2024 Đồng hồ cũ kỹ 1
HLV Murat Yakin của ĐT Thuỵ Sĩ

III. Ngôi sao nổi bật

Granit Xhaka vừa cùng Leverkusen làm nên lịch sử với cú đúp ở giải quốc nội. Có chút tiếc nuối khi đội bóng của Xhaka thất bại trước Atalanta ở chung kết Europa League, qua đó lỡ cơ hội giành cú ăn ba với thành tích bất bại. Nhưng điều đó cũng cho thấy cựu sao Arsenal vừa trải qua một mùa giải thành công ngoài mong đợi, và anh là hạt nhân trong đội hình đó. Cùng với những trụ cột giàu kinh nghiệm như Sommer, Akanji hay Shaqiri, Thuỵ Sĩ là đội bóng rất đáng chờ đợi.

IV. Điểm mạnh

Tại kỳ EURO lần trước, Thuỵ Sĩ gây tiếng vang khi đánh bại ĐT Pháp trong loạt luân lưu, dù bị đội bóng của Kylian Mbappe dẫn trước 3-1. Vẫn còn nguyên trục dọc với những nhân tố cách đây 3 năm, đội bóng xứ đồng hồ hoàn toàn có thể tạo địa chấn trên đất Đức.

V. Điểm yếu

Hàng công không phải điều Thuỵ Sĩ có thể tự hào, đặc biệt sau chấn thương của chủ lực Embolo ngay trước thềm EURO và khó đạt thể trạng tốt nhất tại giải đấu. Xherdan Shaqiri, cầu thủ quan trọng nhất trên hàng công, đã rời xa bóng đá đỉnh cao và chơi tại MLS trong 2 năm qua.

Bang A EURO 2024
Bảng A EURO 2024

VI. Nhận định

Mục tiêu tối thiểu của ĐT Thuỵ Sĩ là vượt qua vòng bảng. Không ít người kỳ vọng nước này có thể làm nên cú sốc giống như kỳ EURO trước lọt vào tứ kết. Nhưng phần còn lại không chắc họ có thể tiến vào vòng knock-out. Với mầm mống của sự mâu thuẫn, rất khó để dự đoán sức mạnh của Thuỵ Sĩ thời điểm này. 

Có một điều chắc chắn, đó là những trụ cột của Thuỵ Sĩ cách đây 3 năm giờ đã già và không còn đỉnh cao phong độ. Ngay cả Granit Xhaka sau một mùa giải dài với Leverkusen cũng khó lòng duy trì thể trạng và sự bùng nổ. Trước giải, họ trải qua 2 trận giao hữu với thành tích thắng Estonia 4-0 và hoà Áo 1-1.

VII. Danh sách cầu thủ tham dự

Thủ môn: Yan Sommer (Inter Milan), Yvon Mvogo (Lorient), Gregor Kobel (Dortmund)

Hậu vệ: Ricardo Rodriguez (Torino), Fabian Schar (Newcastle), Manuel Akanji (Man City), Nico Elvedi (Monchengladbach), Silvan Widmer (Mainz), Cedric Zesiger (Wolfsburg), Leonidas Stergiou (Stuttgart)

Tiền vệ: Granit Xhaka (Leverkusen), Xherdan Shaqiri (Chicago Fire), Remo Freuler (Bologna), Denis Zakaria (Monaco), Michel Aebischer (Bologna), Fabian Rieder (Rennes), Ardon Jashari (Luzern), Vincent Sierro (Toulouse), Ruben Vargas (Augsburg), Renato Steffen (Lugano), Steven Zuber (AEK Athens)

Tiền đạo: Breel Embolo (Monaco), Noah Okafor (Milan), Zeki Amdouni (Burnley), Dan Ndoye (Bologna), Kwadwo Duah (Ludogorets Razgrad)

ĐT Thuỵ Sĩ tại EURO 2024 Đồng hồ cũ kỹ 3
Danh sách chính thức ĐT Thụy Sĩ tham dự EURO 2024

VIII. Lịch thi đấu

Lich thi dau bang A EURO 2024
Lịch thi đấu bảng A EURO 2024
Nhận định bảng A EURO 2024: Chủ nhà ra oaiNhận định bảng A EURO 2024: Chủ nhà ra oai
Bảng A EURO 2024 có sự góp mặt của đội chủ nhà Đức, cùng các đối thủ Thuỵ Sĩ, Scotland và Hungary.
ĐT Đức tại EURO 2024: Giữa những nghi ngờĐT Đức tại EURO 2024: Giữa những nghi ngờ
ĐT Đức không phải ứng viên được đánh giá cao nhất cho danh hiệu vô địch EURO 2024, dù bước vào giải với tư cách đội chủ nhà.
ĐT Hungary tại EURO 2024: Ngựa ô khó lườngĐT Hungary tại EURO 2024: Ngựa ô khó lường
NHM vẫn còn nhớ ĐT Hungary đã rơi vào bảng tử thần ở kỳ EURO năm ngoái. Lần này, họ được kỳ vọng sẽ làm tốt hơn với sức mạnh khó lường.
ĐT Scotland tại EURO 2024: Hướng đến kỳ tíchĐT Scotland tại EURO 2024: Hướng đến kỳ tích
Ra sân đầu tiên EURO khi đá khai mạc với ĐT chủ nhà Đức, màn trình diễn của ĐT Scotland sẽ nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả.

 

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tại sao những siêu sao hàng đầu vẫn chưa thể bùng nổ ở Euro 2024?

Tại sao những siêu sao hàng đầu vẫn chưa thể bùng nổ ở Euro 2024?

Cristiano Ronaldo đang trải qua chuỗi 7 trận tịt ngòi tại các giải đấu lớn của bóng đá cấp ĐTQG. Khoảnh khắc ý nghĩa nhất của anh tại Euro 2024 tính đến nay, ngoài việc chụp ảnh selfie với các cổ động viên xâm nhập sân đấu, chính là pha kiến tạo đầy hào phóng cho Bruno Fernandes trong trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ.