Giới thiệu đội tuyển Italia tại Euro 2024

Italia là ĐKVĐ Euro, nhưng để lặp lại thành tích cách đây 4 năm là điều không hề dễ dàng, nhất là khi họ nằm ở bảng đấu khó.

I. Giới thiệu về đội tuyển Italia

HLV trưởng: Luciano Spalletti

Thứ hạng FIFA: 9

Cầu thủ đắt giá nhất: Nicolo Barella (80 triệu Euro)

Đội tuyển bóng đá Italia được thành lập từ năm 1910 và đã giành được nhiều danh hiệu đáng chú ý trên trường quốc tế. Azzurri đã có 4 lần vô địch World Cup, 2 Euro, 1 huy chương vàng Olympic. 

II. Lịch thi đấu vòng bảng

Italia nằm ở bảng B của Euro 2024 với Tây Ban Nha, Croatia và Albania. Thầy trò Luciano Spalletti sẽ mở màn vòng bảng với trận gặp Albania hôm 16/6. Họ đối đầu với Tây Ban Nha vào ngày 21/6 trước khi khép lại vòng bảng vào ngày 25/6.

III. Thống kê danh hiệu

Italia đã tham dự 17 vòng chung kết World Cup. Họ là 1 trong 8 đội bóng từng vô địch World Cup. Italia đã giành chức vô địch World Cup đầu tiên vào năm 1934 trên sân nhà. Tổng cộng, Italia đã có 4 lần vô địch World Cup.

Italia là một trong những đội thành công nhất ở Euro khi giành được 2 danh hiệu vào các năm 1968 và 2020. Họ chỉ thua kém Tây Ban Nha và Đức, những quốc gia đã có 3 lần vô địch. Italia có tổng cộng 10 lần tham dự vòng chung kết Euro, đứng thứ 5 trong lịch sử.

IV. Đội hình tham dự Euro

Thủ môn: Donnarumma (PSG), Vicario (Tottenham), Meret (Napoli), Provedel (Lazio).

Hậu vệ: Acerbi (Inter), Bastoni (Inter), Darmian (Inter), Scalvini (Atalanta), Buongiorno (Torino), Mancini (Roma), Calafiori (Bologna), Di Lorenzo (Napoli), Bellanova (Torino), Dimarco (Inter), Cambiaso (Juventus).

Tiền vệ: Barella (Inter), Frattesi (Inter), Cristante (Roma), Pellegrini (Roma), Fagioli (Juventus), Jorginho (Arsenal), Ricci (Torino), Folorunsho (Hellas Verona).

Tiền đạo: Chiesa (Juventus), Raspadori (Napoli), Retegui (Genoa), Scamacca (Atalanta), Orsolini (Bologna), Zaccagni (Lazio), El Shaarawy (Roma).

Danh sach tuyen Italia tham du Euro 2024
Danh sách tuyển Italia tham dự Euro 2024

V. Cầu thủ nổi bật

Federico Chiesa có lẽ là một trong những cầu thủ nổi bật nhất của bóng đá Italia ở thời điểm hiện tại, tiền vệ tấn công đa năng này là trụ cột của Juventus trong nhiều năm liền. Anh cũng được đánh giá là một trong những cầu thủ được định giá cao nhất trong danh sách sơ bộ 30 cầu thủ được Luciano Spalletti triệu tập.

Giới thiệu đội tuyển Italia tại Euro 2024 1
Federico Chiesa là một trong những cầu thủ nổi bật nhất của Italia thời điểm hiện tại

Mùa giải vừa qua Chiesa có 9 bàn và 2 kiến tạo trong màu áo Juventus. Anh là mẫu cầu thủ chạy cánh có tốc độ, kỹ thuật cá nhân, khả năng qua người, khả năng kiến tạo và dứt điểm tốt. Chiesa có trận ra mắt đội tuyển Italia vào năm 2018, từ đó đến nay anh đã có 45 lần khoác áo Azzurri và ghi 7 bàn.

VI. Dự đoán kết quả thành tích

Giới thiệu đội tuyển Italia tại Euro 2024 2
Italia sẽ đối mặt với nhiều khó khăn ở Euro 2024

Italia không được đánh giá quá cao ở Euro 2024, lý do là bởi họ không có được đội hình mạnh nhất do chấn thương. Thành tích vòng loại của họ cũng không thực sự ấn tượng. Nằm ở bảng đấu khó khăn cũng khiến cơ hội vượt qua vòng bảng của Azzurri là không hề dễ dàng. 

Dự đoán: Italia vào tới tứ kết Euro 2024

VII. Điểm mạnh, điểm yếu của Italia

Điểm mạnh: Trong 4 Euro gần đây, Italia luôn có mặt ít nhất ở tứ kết, trong đó có chức vô địch năm 2020 quả cảm, với chiến thắng kịch tính trong trận chung kết với đội tuyển Anh ngay trên sân nhà Wembley của Tam sư. Đến với Euro 2024, Italia vẫn là ẩn số bởi sự kết hợp của các trụ cột đăng quang 4 năm trước, các cầu thủ này rất hiểu nhau, và điều đó có thể tạo ra sức mạnh cho Azzurri.

Điểm yếu: Vấn đề lớn của đội tuyển Italia suốt nhiều năm qua là không có được sự nối tiếp tốt giữa các thế hệ, khiến họ rơi vào tình trạng khan hiếm nhân tài và việc trẻ hóa lực lượng gặp rất nhiều khó khăn. Ở hàng phòng ngự, Đội tuyển Italia dự Euro 2024 không có những hậu vệ xuất sắc tầm cỡ hàng đầu thế giới. Hàng tiền vệ cũng bị sứt mẻ nặng nề khi vắng mặt 2 ngôi sao hàng đầu là Marco Verratti (bị loại) và Sandro Tonali (bị cấm thi đấu). Hàng công của Azzurri cũng để lại nhiều âu lo khi ngôi sao được gửi gắm nhiều hy vọng nhất là Federico Chiesa lại không có được phong độ tốt ở Juventus mùa giải 2023/24. Những tiền đạo khác như Raspadori hay Gianluca Scamacca... vẫn chỉ dừng lại ở bậc trung.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tại sao những siêu sao hàng đầu vẫn chưa thể bùng nổ ở Euro 2024?

Tại sao những siêu sao hàng đầu vẫn chưa thể bùng nổ ở Euro 2024?

Cristiano Ronaldo đang trải qua chuỗi 7 trận tịt ngòi tại các giải đấu lớn của bóng đá cấp ĐTQG. Khoảnh khắc ý nghĩa nhất của anh tại Euro 2024 tính đến nay, ngoài việc chụp ảnh selfie với các cổ động viên xâm nhập sân đấu, chính là pha kiến tạo đầy hào phóng cho Bruno Fernandes trong trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ.

Italia và giấc mơ hoang đường từ những lần...chết hụt

Italia và giấc mơ hoang đường từ những lần...chết hụt

Nếu có một đội bóng nào đó mang đến vẻ đẹp từ sự kịch tính trong những trận cầu quyết định, đó hẳn nhiên phải là Italia. Xuyên suốt chiều dài lịch sử, Azzurri vẫn thường thể hiện một bộ mặt phập phù, thiếu thuyết phục nhưng rồi lại bằng một cách nào đó có được điều mình muốn.