Giới thiệu đội tuyển Gruzia tại EURO 2024

ĐT Gruzia đã làm nên lịch sử khi lần đầu góp mặt ở vòng bảng của một kỳ EURO và giải đấu trên đất Đức năm nay sẽ là cơ hội để đội bóng vùng Kavkaz ghi dấu ấn.

Giới thiệu về ĐT Gruzia

ĐT Gruzia (tên khác: Georgia) là đội tuyển quốc gia của Gruzia - một quốc gia ở vùng Kavkaz, nằm trong vùng đệm giữa châu Á và châu Âu. Trước đây, Gruzia là một phần của Liên Xô trước khi trở thành quốc gia độc lập vào năm 1991.

Trận đấu đầu tiên trong lịch sử của ĐT Gruzia diễn ra vào năm 1990. Khi ấy, đội bóng này còn là một phần thuộc Liên Xô cũ. Tới năm 1992, ĐT Gruzia mới chính thức được công nhận và thành lập và chơi trận đấu đầu tiên với ĐT Litva.

Gruzia
ĐT Gruzia sẽ có lần đầu tham dự một kỳ EURO vào năm nay

ĐT Gruzia hiện đang xếp thứ 75 trên BXH FIFA. Thứ hạng cao nhất của đội bóng này là 42 vào năm 1998. Sân nhà của ĐT Gruzia là sân Boris Paitchadze Dinamo Arena tại thủ đô Tsibli. HLV của ĐT Gruzia là HLV Willy Sagnol - cựu cầu thủ của Bayern Munich.

Cầu thủ nổi tiếng nhất của bóng đá Gruzia là Kakha Kaladze. Ông từng có 83 lần khoác áo ĐT Gruzia và từng giành hai Champions League cùng AC Milan.

Lịch thi đấu của ĐT Gruzia tại EURO 2024

Lich thi dau bang F EURO 2024
Lịch thi đấu bảng F EURO 2024

Thống kê danh hiệu

ĐT Gruzia trở thành thành viên của FIFA và UEFA năm 1992. Trong lịch sử, ĐT Gruzia chưa từng dự World Cup và mới có một lần dự EURO (năm nay). ĐT Gruzia chưa có bất cứ danh hiệu nào trong lịch sử.

Giới thiệu đội tuyển Gruzia tại EURO 2024 1
Giành vé dự EURO 2024 có thể coi là thành tích tốt nhất của ĐT Gruzia

Danh sách ĐT Gruzia dự EURO 2024

  • Thủ môn: Luka Gugeshashvili (Qarabağ), Giorgi Loria (Dinamo Tbilisi), Giorgi Mamardashvili (Valencia)
  • Hậu vệ: Lasha Dvali (APOEL), Giorgi Gocholeishvili (Shakhtar Donetsk), Giorgi Gvelesiani (Persepolis), Otar Kakabadze (Cracovia), Guram Kashia (Slovan Bratislava), Solomon Kverkvelia (Al-Okhdood), Luka Lochoshvili (Cremonese), Jemal Tabidze (Panetolikos)
  • Tiền vệ: Sandro Altunashvili (Wolfsberger), Giorgi Chakvetadze (Watford), Zuriko Davitashvili (Bordeaux), Otar Kiteishvili (Sturm Graz), Giorgi Kochorashvili (Levante), Nika Kvekveskiri (Lech Poznań), Saba Lobjanidze (Atlanta United), Anzor Mekvabishvili (Universitatea Craiova), Gabriel Sigua (Basel), Levan Shengelia (Panetolikos), Giorgi Tsitaishvili (Dinamo Batumi)
  • Tiền đạo: Khvicha Kvaratskhelia (Napoli), Giorgi Kvilitaia (APOEL), Georges Mikautadze (Metz), Budu Zivzivadze (Karlsruhe)

Cầu thủ nổi bật của ĐT Gruzia

Cái tên đáng chú ý nhất của ĐT Gruzia là Khvicha Kvaratskhelia. Tiền đạo của Napoli là đầu tàu đưa Gruzia tới EURO 2024. Trong màu áo Napoli, Khvicha cũng thi đấu ấn tượng, giúp Napoli vô địch Serie A mùa 2022/2023.

Giới thiệu đội tuyển Gruzia tại EURO 2024 2
Khvicha Kvaratskhelia là cái tên đáng chú ý nhất bên phía Gruzia

Ngoài ra, hậu vệ Guram Kashia cũng là trụ cột quan trọng của đội bóng này. Kashia đang chơi cho Slovan Bratislava của Slovakia và có 112 lần ra sân cho Gruzia.

Dự đoán thành tích của ĐT Gruzia ở EURO 2024

Tại vòng loại EURO 2024, ĐT Gruzia nằm ở bảng A. Kết thúc giai đoạn vòng bảng, Gruzia xếp thứ 4 (bảng 5 đội) và giành vé dự play-off thông qua thành tích ở Nations League.

ĐT Gruzia là một trong ba đội cuối cùng (bên cạnh Ukraine và Ba Lan) giành vé tới Đức. Ngày 26/3, Gruzia vượt qua Hy Lạp ở trận play-off chung kết với tỉ số 4-2 trên chấm penalty. 

Đội bóng của HLV Willy Sagnol nằm trong nhóm bị đánh giá thấp nhất tại EURO 2024. Nằm chung bảng với Thổ Nhĩ Kỳ, Bồ Đào Nha và CH Séc khiến cơ hội có vé đi tiếp của Gruzia là rất thấp.

Dự đoán thành tích: cuối bảng, 1 điểm.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục