Giới thiệu đội tuyển Ba Lan tại Euro 2024

Ba Lan là đội bị đánh giá thấp nhất ở bảng D Euro 2024. Với một đội hình đang thoái trào, Ba Lan sẽ phải nỗ lực hết sức để tránh bị loại ngay từ vòng đấu bảng.

I. Giới thiệu về đội tuyển Ba Lan

HLV trưởng: Michal Probierz

Thứ hạng FIFA: 28

Cầu thủ đắt giá nhất: Jakub Kiwior (30 triệu Euro)

Đội tuyển bóng đá Ba Lan chính thức tham dự các giải đấu từ năm 1921. Họ được biết đến với biệt danh “Đại bàng” vì quốc huy có hình đại bàng trắng trên nền đỏ.

Ba Lan đã thi đấu ở 9 vòng chung kết World Cup với thành tích tốt nhất là về đích thứ 3. Đây đang được xem là kỷ nguyên vàng của bóng đá Ba Lan. Thành tích tốt nhất của đội tuyển Ba Lan trong lịch sử các giải đấu bóng đá là huy chương vàng Olympic Munich 1972.

II. Lịch thi đấu vòng bảng

Tại Euro 2024, Ba Lan nằm ở bảng D cùng với Pháp, Áo và Hà Lan. Thầy trò Probierz sẽ có trận ra quân gặp Hà Lan hôm 16/6. Sau đó sẽ là trận chiến với Áo ngày 21/6 và cuối cùng là trận khép lại vòng bảng với Pháp hôm 25/6.

III. Thống kê danh hiệu

Ba Lan từng tham dự 4 vòng chung kết Euro, trong đó có năm 2012 với tư cách chủ nhà. Thành tích tốt nhất của Ba Lan ở giải đấu này là lọt vào tứ kết năm 2016.

Ở đấu trường World Cup, Ba Lan có 9 lần tham dự và thành tích tốt nhất là về đích thứ 3 vào các năm 1974 và 1982.

Những danh hiệu lớn của bóng đá Ba Lan đều đến ở đấu trường Olympic. Họ có 1 huy chương vàng năm 1972 và 2 huy chương bạc vào các năm 1976 và 1992.

IV. Đội hình tham dự Euro

Giới thiệu đội tuyển Ba Lan tại Euro 2024 1
Danh sách đội tuyển Ba Lan tham dự Euro 2024

Thủ môn:

Lukasz Skorupski (Bologna), Marcin Bulka (Nice), Oliwier Zych (Puszcza Niepolomice), Wojciech Szczesny (Juventus).

Hậu vệ: Bartosz Bereszynski (Empoli), Bartosz Salamon (Lech Poznan), Jakub Kiwior (Arsenal), Jan Bednarek (Southampton), Pawel Bochniewicz (Heerenveen), Pawel Dawidowicz (Verona), Sebastian Walukiewicz (Empoli), Tymoteusz Puchacz (Kaiserslautern).

Tiền vệ: Bartosz Slisz (Atlanta United), Damian Szymanski (AEK Athens), Jakub Moder (Brighton), Jakub Piotrowski (Ludogorets Razgrad), Kacper Urbanski (Bologna), Kamil Grosicki (Pogon Szczecin), Michal Skoras (Club Brugge), Piotr Zielinski (Napoli), Przemyslaw Frankowski (Lens), Sebastian Szymanski (Fenerbahce), Taras Romanczuk (Jagiellonia Bialystok).

Tiền đạo:

Adam Buksa (Antalyaspor), Arkadiusz Milik (Juventus), Karol Swiderski (Verona), Krzystof Piatek (Istanbul Basaksehir), Robert Lewandowski (Barcelona).

V. Cầu thủ nổi bật

Giới thiệu đội tuyển Ba Lan tại Euro 2024 2
Robert Lewandowski vẫn là ngôi sao nổi bật nhất của Ba Lan

Đội trưởng Robert Lewandowski chắc chắn là cái tên đáng chú ý nhất trong đội hình của Ba Lan. Tuy vậy, ngôi sao 35 tuổi không có một mùa giải bùng nổ trong màu áo Barca. Lewandowski ghi được 26 bàn và 9 kiến tạo trong 49 trận trên mọi đấu trường cho Barca. Đây là thành tích đóng góp bàn thắng tốt, nhưng Lewandowski và Barca đã trải qua một mùa giải trắng tay và không đạt được nhiều thành tích nổi bật.

Một ngôi sao tên tuổi khác là Jakub Kiwior đang đầu quân cho câu lạc bộ Arsenal. Hậu vệ trái sinh năm 2000 đang là cầu thủ Ba Lan có giá trị cao nhất trên thị trường chuyển nhượng, ở mức 30 triệu Euro. Dù thế, Kiwior chỉ được sử dụng trong vai trò dự bị ở Arsenal. Anh bắt đầu được ra sân nhiều hơn ở mùa giải vừa qua, nhưng hầu hết đều xuất hiện từ băng ghế dự bị. Dù vậy, Kiwior đang phát triển đúng hướng và đang dần dần có chỗ đứng tốt hơn trong đội hình Arsenal.

VI. Dự đoán kết quả thành tích

Ba Lan bị đánh giá thấp nhất ở bảng D. Theo siêu máy tính dự đoán thì khả năng Ba Lan tiến vào vòng tứ kết Euro 2024 là thấp nhất bảng, với chỉ 20,1%. Đây cũng là thành tích đứng thứ 18/24 đội tham dự Euro lần này. Ngôi sao chủ lực Lewandowski đã luống tuổi trong khi lứa trẻ cũng chưa có nhiều điểm sáng thay thế. Vì vậy, nhiều khả năng Ba Lan sẽ phải chia tay Euro với vị trí thấp nhất ở bảng D.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Anh 0-0 Slovenia: Southgate đã biết sai và đang sửa sai?

Anh 0-0 Slovenia: Southgate đã biết sai và đang sửa sai?

Gặp Slovenia ở lượt trận hạ màn vòng bảng Euro 2024, HLV Gareth Southgate chỉ thực hiện duy nhất 1 sự thay đổi ở đội hình xuất phát so với trận hòa chịu nhiều chỉ trích trước Đan Mạch. Conor Gallagher đá chính ở hàng tiền vệ thế chỗ Trent Alexander-Arnold.