Gareth, hãy vô địch vì tôi, Sir Bobby và nước Anh nhé!

Lịch sử đang chờ ĐT Anh tại Berlin Chủ nhật này. Với tất cả những người hâm mộ, các cầu thủ và HLV từ quá khứ, tôi hy vọng họ sẽ đánh bại Tây Ban Nha trong trận chung kết EURO 2024.

Công việc huấn luyện ĐT Anh đem tới rất nhiều áp lực. Bạn đã nghe rất nhiều về chức vô địch World Cup năm 1966 và những gì đội bóng của Sir Alf Ramsey làm được. Bạn biết sự kỳ vọng vào ĐT lớn đến mức nào, tất cả chờ nỗi đau của bóng đá Anh có thể chấm dứt qua từng đó năm.

Tôi cảm nhận được điều đó. Sir Bobby Robson cảm nhận được. Từng người trong 13 HLV kể từ Sir Alf đều cảm nhận được. Không một ai trong chúng tôi thành công, và không một ai tiến gần tới cơ hội như Gareth Southgate.

Lọt vào bán kết World Cup 2018, chung kết EURO 2020, tứ kết World Cup 2022 và giờ đi đến trận chung kết EURO thứ 2 liên tiếp, Gareth tất nhiên là HLV người Anh vĩ đại nhất từ thời Sir Alf. Chiến thắng ở Berlin vào Chủ nhật này sẽ khiến tôi tin Gareth là người xuất sắc hơn.

Gareth đã học được từ những sai lầm của tất cả chúng tôi, đặc biệt về nỗi ám ảnh trên chấm phạt đền và tiến xa hơn bất cứ ai trong chúng tôi.

Lúc này, anh ấy, các cầu thủ và toàn bộ đất nước biết rằng ĐT Anh có thể giành chức vô địch. Nếu bạn tin tưởng vào một điều gì đó, nó có thể trở thành hiện thực, bao gồm đánh bại Tây Ban Nha trong trận chung kết.

Gareth, hãy vô địch vì tôi, Sir Bobby và nước Anh nhé! 1
ĐT Anh sẽ đối mặt với Tây Ban Nha trong trận chung kết EURO 2024

Bạn không thể đánh giá quá cao tầm quan trọng của trận đấu Chủ nhật này sẽ trở thành tương lai của bóng đá Anh. Với những thế hệ tiếp theo, các chàng trai và cô gái, tất cả sẽ được truyền cảm hứng để chơi bóng. ĐT này có cơ hội để chứng tỏ cho cả đất nước bết rằng, họ đang ở đây rồi.

ĐT Tây Ban Nha rất mạnh, có lẽ là ĐT mạnh nhất tại giải đấu, nhưng điều đó không có ý nghĩa gì trong một trận chung kết. ĐT Anh có thể giành chiến thắng.

Tôi từng đánh giá ĐT Anh sẽ cải thiện qua từng trận, và tôi đã đúng. Thành thực mà nói, tôi tự nhủ với bản thân rằng tuyển Anh không thể chơi tệ với từng đó ngôi sao trong đội hình.

Trận đấu với ĐT Hà Lan là màn trình diễn thực sự ấn tượng. ĐT Anh đã thức giấc và chơi thứ bóng đá tuyệt vời trong hiệp một. Đó cũng là lần đầu tiên chúng ta thấy ĐT Anh đã thi đấu với sức mạnh của mình. Họ đã có bước tiến lớn.

Nếu nhìn vào những cầu thủ trên hàng tấn công – Harry Kane, Phil Foden và Bukayo Saka, đó đều là những cầu thủ ở đẳng cấp thế giới. Họ sở hữu những hậu vệ giỏi và mới để thủng lưới 4 bàn đến thời điểm này. ĐT Anh là một đội bóng hoàn thiện. Tại EURO 2004, chúng tôi cũng sở hữu một đội hình chất lượng nhưng không có chiều sâu. Nếu một vài cái tên vắng mặt, bạn sẽ cảm nhận được điều đó. Nhưng đội bóng hiện tại vẫn còn nguyên sức mạnh ngay cả khi thiếu vắng một vài cầu thủ.

Tôi vẫn hy vọng trận chung kết sẽ không phải chờ tới loạt luân lưu để quyết định, như trận chung kết lần trước với Italia, nó nên diễn ra trong 90 phút hoặc cùng lắm kéo dài tới hiệp phụ. Nhưng ngay cả khi bước vào loạt penalty, đội bóng này không sợ gì cả.

Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng, một ngày nào đó tôi có thể chứng kiến ĐT Anh đá penalty ấn tượng đến thế. Ở triều đại của tôi, trước đó hoặc kể cả sau đó một chút, chúng tôi không làm tốt trên chấm phạt đền. Tại EURO 2004, chúng tôi thất bại trước Bồ Đào Nha ở loạt đấu súng và một lần nữa thua họ tại World Cup 2006.

Có cảm giác áp lực cho các cầu thủ quá lớn, khiến họ bị ảnh hưởng tâm lý.

Một trong những điều đáng tiếc nhất của tôi khi làm HLV tuyển Anh, đó là không có liệu pháp tâm lý với các cầu thủ. Tôi nghĩ chúng tôi có một đội hình trưởng thành và có thể đối diện với sức ép trên chấm penalty, nhưng thật không may điều đó đã không xảy ra.

Gareth đang làm rất tốt về mặt tâm lý và là một nhà quản lý tuyệt vời. Nhưng bóng đá rất kỳ lạ, mọi thứ có thể thay đổi chỉ sau 1 phút, thậm chí là 10 giây.

Gareth, hãy vô địch vì tôi, Sir Bobby và nước Anh nhé! 2
Tuyển Anh vượt qua Thuỵ Sĩ trong loạt luân lưu ở tứ kết EURO 2024

Trong những trận đấu với Slovakia và Hà Lan, mọi thứ thay đổi chỉ trong chớp mắt. Khi bạn thi đấu tệ trước những đội bóng nhỏ, sức ép sẽ lớn dần. Tôi hoàn toàn hiểu rõ điều đó. Nếu bạn cứ bận tâm tới mọi thứ viết về mình, bạn sẽ phát điên,

Gareth chia sẻ sau trận đấu với Hà Lan rằng anh ấy muốn được yêu mến. Từ góc nhìn của tôi, tình yêu trong bóng đá không kéo dài mãi, nó đến và đi rất nhanh.

comment leftTôi chưa bao giờ nghĩ rằng, một ngày nào đó tôi có thể chứng kiến ĐT Anh đá penalty ấn tượng đến thế
Sven-Goran Eriksson
comment right

Đánh bại Tây Ban Nha không dễ dàng. Tôi nhìn vào ngôi sao của họ, Lamine Yamal mới chỉ bước sang tuổi 17 vào ngày trước trận chung kết, ngay cả Wayne Rooney còn lớn hơn thế khi tôi dẫn dắt. Yamal gợi lại cho tôi ký ức về kỳ World Cup 1958 tại Thuỵ Điển.

Khi đó, ĐT Brazil sở hữu một anh chàng rất trẻ tuổi có tên Pele. Tất cả chúng ta đều biết sự đột phá kinh hoàng của ông ấy với 2 bàn thắng trong trận chung kết. Những cầu thủ như vậy không thường xuyên xuất hiện. Yamal có lẽ đang ở trường học. Nhưng chúng ta sẽ được nghe về cậu ấy rất nhiều trong một thời gian rất dài, có lẽ tới kỳ World Cup 2042.

Yamal là một chàng trai chẳng sợ hãi điều gì, giống như Rooney. Tôi sẽ luôn nhớ về cái đêm tôi trò chuyện với Rooney lần đầu rằng anh ấy sẽ góp mặt trong ĐT quốc gia – anh ấy đáp lại “OK”, không phải là “wow”. Mọi thứ rất bình thường với anh ấy.

Tuy nhiên, sẽ chẳng có gì bình thường trong sự chờ đợi cho tới trận chung kết. Vài ngày tới sẽ là khoảng thời gian kéo dài vô tận với Gareth, cộng sự của anh ấy và các cầu thủ. Chuẩn bị cho trận đấu lớn luôn rất căng thẳng, sẽ có rất nhiều sự quan tâm từ bên ngoài và bạn không thể quá để tâm vào bất kỳ ai, nhưng bạn phải coi đó chỉ là một trận đấu.

Bạn phải cố gắng giữ bình tĩnh, Gareth biết điều đó. Trước khi tuyển Anh ghi bàn thắng quyết định trong trận bán kết, anh ấy trông rất thoải mái.

Gareth, hãy vô địch vì tôi, Sir Bobby và nước Anh nhé! 3
Lamine Yamal là cái tên đáng chú ý bên phía ĐT Tây Ban Nha

Tôi có thể hiểu vì sao bạn phải làm vậy. Ở một trong những trận đấu lớn nhất của tôi với tuyển Anh, chuyến làm khách tới Munich chạm trán ĐT Đức vào năm 2001. Bạn phải nhớ rằng sức ép sẽ lớn thế nào nếu chúng tôi thua cuộc, nhưng sự chuẩn bị của tôi rất bình thường, chơi với sơ đồ 4-4-2. Chúng tôi biết rõ chiến thuật của ĐT Đức và đã giới thiệu cho các cầu thủ trước trận, chẳng có gì khác thường.

Đó là một kết quả tuyệt vời với chiến thắng 5-1. Một đêm tuyệt vời, dù tôi nghĩ phản ứng của dư luận hơi quá mức.

Nếu ĐT Anh giành chiến thắng, tôi nghĩ mọi thứ sẽ không vượt khỏi tầm kiểm soát. Trận chung kết ngày Chủ nhật sẽ là một trận đấu cởi mở, và tôi nghĩ ĐT Anh có cơ hội rất lớn. Tôi thấy mình không khoẻ lắm trong vài tuần qua, nên tôi sẽ theo dõi trận đấu ở nhà.

Tôi rất muốn nhìn thấy ĐT Anh giành chiến thắng. Đó là những gì từng người trong chúng tôi, những HLV của ĐT sau chức vô địch 1966, đã nỗ lực và thất bại. Tiến lên Gareth. Hãy thực hiện những gì chúng tôi chưa bao giờ làm được!

*Dịch từ bài viết “Dear Gareth – do it for me, Sir Bobby and England” trên Telegraph.

 

Sven-Goran Eriksson sinh năm 1948, là HLV ĐT Anh trong giai đoạn 2001-2006, cầm quân 67 trận và giành 40 chiến thắng. Đầu năm nay, HLV người Thuỵ Điển tiết lộ ông chỉ còn sống được 1 năm sau khi bị chẩn đoán mắc ung thư giai đoạn cuối.

Tháng 3 vừa qua, ông đã thực hiện tâm nguyện của mình, đó là được dẫn dắt Liverpool – trong trận đấu giao hữu giữa huyền thoại Liverpool và huyền thoại Ajax. HLV Sven-Goran Eriksson nhiều lần khẳng định sẽ không để căn bệnh huỷ hoại cuộc sống của mình, bất kể ông không còn nhiều thời gian.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Trong một tập san học thuật vào năm 1986 của trường đại học British Columbia, Canada, Ian Franks và Gary Miller đã kiểm tra các huấn luyện viên mới vào nghề về khả năng nhớ lại những khoảnh khắc quan trọng trong một hiệp đấu của một trận bóng đá quốc tế. Trung bình, chỉ có 42% đối tượng được test ghi nhớ chính xác chúng. Các nghiên cứu tiếp theo đã càng củng cố cho phát hiện này.

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho "Làn gió đổi thay" Tây Ban Nha - De La Fuente

Tây Ban Nha đã vô địch Euro 2024, trở thành đội đầu tiên 4 lần đăng quang châu Âu. Tiền vệ Rodri nhận giải Quả bóng Vàng VCK - một sự thừa nhận quan trọng đối với 1 trong những tiền vệ trung tâm giỏi nhất của thời đại này. Sao mai 17 tuổi Lamine Yamal tất nhiên cũng hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Euro 2024 là sân khấu trình diễn tài năng của Lamine Yamal và Nico Williams – những màn trình diễn rực sáng của hai chàng trai có tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ này tại đây sẽ thay đổi cuộc đời họ mãi mãi. Là lời tái khẳng định đẳng cấp của Rodri, một ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua Quả Bóng Vàng. Nhưng trên hết, đây là thành tựu của đội bóng toàn diện nhất cuộc chơi.