ĐT Pháp trong nỗi nhớ Paul Pogba tại EURO 2024

ĐT Pháp, dẫu nhọc nhằn, vẫn “lết” được tới tứ kết EURO 2024 và người hâm mộ lẫn HLV Deschamps chắc hẳn đang rất nhớ Paul Pogba lúc này.

Trong nỗi nhớ Paul Pogba

Tại EURO 2020, ĐT Pháp bất ngờ gục ngã trước Thụy Sĩ ở vòng 16 đội. Màn tỏa sáng của Paul Pogba (cùng Benzema) là không đủ để đoàn quân của HLV Didier Deschamps đi tiếp. Ba năm sau cú sốc tại Bucharest, Les Bleus đã rút ra được bài học cho chính mình. Pháp đá đầy toan tính, chắc chắn trước Bỉ và mọi thứ được định đoạt bởi sai lầm của đối thủ.

Paul Pogba “đồng hành” cùng đội nhà ở cả hai trận đấu, nhưng theo hai cách hoàn toàn khác nhau. Ba năm trước, tiền vệ sinh năm 1993 hai lần đánh bại Yann Sommer. Một lần từ cú sút xa đẳng cấp và lần còn lại là trong loạt sút penalty. Còn năm nay, Pogba tiếp lửa cho đồng đội từ trên khán đài.

ĐT Pháp trong nỗi nhớ Paul Pogba tại EURO 2024 1
Pogba xuất hiện trên khán đài sân Dusseldorf Arena cổ vũ ĐT Pháp

Ít ai nghĩ rằng EURO 2021 lại là lần cuối Paul Pogba khoác áo ĐT Pháp ở một giải đấu lớn. Một năm sau đó, tiền vệ này liên tục đối diện các vấn đề khác nhau, từ chấn thương ngay trước thềm World Cup 2022, cho tới án treo giò vì sử dụng chất cấm. Từ một trong những tiền vệ hay nhất thế hệ, hình ảnh của Pogba dần mờ nhạt trong tâm trí người hâm mộ.

Nhưng với CĐV tuyển Pháp và cả HLV Deschamps, chưa ai quên Pogba cả! Nỗi nhớ Pogba càng thêm cồn cào khi chứng kiến màn trình diễn của Les Bleus ở bốn trận đấu gần nhất. Cựu sao MU và Juventus có thể là cái tên đầy tranh cãi, nhưng trong màu áo ĐT Pháp, Pogba luôn thi đấu rất uy tín và cực kỳ hữu dụng khi đội nhà bế tắc.

ĐT Pháp không thiếu siêu sao, thậm chí HLV Deschamps có thể tung ra từ hai tới ba đội hình với năng lực tương đương cùng một lúc. Nhưng không nhiều cầu thủ trong số đó có thể mang lại những phẩm chất như của Pogba. Hay ít nhất, chưa cái tên nào trong đội hình tuyển Pháp thật sự tỏa sáng ở thời điểm đội bóng cần nhất.

Paul Pogba
Siêu phẩm của Paul Pogba vào lưới Thụy Sĩ năm 2021

Sau ba trận đấu gần nhất, ba cái tên được HLV Deschamps sử dụng ở tuyến giữa là Tchouameni - Rabiot và Kante. Bộ ba này tạo ra tấm khiên cực kỳ vững chãi trước khung thành Mike Maignan. Thành quả là ĐT Pháp mới chỉ lọt lưới một bàn tới lúc này - thông số tốt nhất tại EURO 2024 (bằng với Tây Ban Nha). Nhưng lựa chọn ấy của Deschamps kéo theo vấn đề khác: sức sáng tạo ở giữa sân.

Tại World Cup 2022, ĐT Pháp-không-Pogba khi ấy vẫn góp mặt ở chung kết. Nhưng đó là thời điểm cả Antoine Griezmann cùng Kylian Mbappe đạt phong độ cao nhất. Một người cung cấp sự sáng tạo cho cỗ máy ĐT Pháp, người còn lại nhận nhiệm vụ ghi bàn và giải cứu đội nhà ở thời điểm quan trọng.

Tới năm nay, khi bộ đôi trên, vì những lí do khác nhau chưa thể tỏa sáng như kỳ vọng, Pháp bỗng bế tắc tới khó hiểu và an toàn tới nhàm chán. Kỳ thực, Pháp vẫn nằm trong số những đội tạo ra nhiều cơ hội nhất tại EURO năm nay, nhưng Les Bleus chưa thể giải bài toán đầu ra.

Cùng với đó, một tuyến giữa “công nhân” khiến Pháp thi đấu quá thiếu sáng tạo. Khi đối thủ lùi sâu phòng ngự, đội bóng áo Lam không có phương án nào đủ sắc để khoan phá lớp bê tông do đối phương dựng lên.

Pogba cũng nhớ bóng đá

Không quá khi nói mẫu cầu thủ như Paul Pogba hiện diện cho cảm xúc, cho tinh thần tự do ở môn thể thao vua. Giữa thời đại bóng đá ngày một đề cao những ý niệm chiến thuật phức tạp, những khuôn thước chơi bóng có phần “một màu”, Pogba, bằng sự sáng tạo của mình, mang tới (hay chính xác hơn là giữ lại) những màu sắc “kinh điển” của bóng đá.

ĐT Pháp trong nỗi nhớ Paul Pogba tại EURO 2024 3
Pogba đang thụ án treo giò vì sử dụng chất cấm

Về phía Paul Pogba, tiền vệ này cũng khát khao trở lại thi đấu hơn bất cứ ai. Mặc dù đã vô địch World Cup, nhưng dường như sự nghiệp của Pogba chưa bao giờ chạm tới đỉnh cao tương xứng với kỳ vọng của người hâm mộ hay với chính đẳng cấp của tiền vệ này.

Ở thời đỉnh cao phong độ, Pogba phải gánh vác một tập thể MU chưa bao giờ yên ổn, rối loạn từ thượng tầng đến cầu thủ. Tới thời điểm cuối của sự nghiệp, Pogba lại bị nỗi ám ảnh chấn thương bám lấy, hay mới đây là án treo giò vì sử dụng chất cấm.

Nhưng chừng đó khó khăn không thể làm lung lay tình yêu của Pogba với trái bóng tròn. Trước EURO 2024, tiền vệ 31 tuổi cay đắng thừa nhận mình đã “chết”. Nhưng bài đăng ấy bị xóa không lâu sau đó khỏi twitter của tiền vệ này. Thay vào đó, Pogba thể hiện niềm lạc quan về tương lai sau khi tới Dusseldorf cổ vũ đội nhà trong trận gặp Bỉ vừa rồi.

Tôi vẫn là một cầu thủ bóng đá, đừng nghe những lời theo kiểu tôi đã hết thời hay điều gì tương tự. Tôi vẫn lạc quan và muốn chiến đấu vì sự nghiệp của mình. Tôi chưa hết thời, tôi đang luyện tập chăm chỉ để chờ ngày trở lại", Pogba nói trên Sky Sports.

Paul Pogba còn yêu, còn muốn tận hưởng bóng đá. Nhưng cơ hội để tiền vệ này thi đấu đỉnh cao có lẽ không còn nhiều và (ít nhất là) từ giờ cho tới cuối EURO 2024, người hâm mộ bóng đá Pháp sẽ không thôi nhớ về hình ảnh của một Pogba đầy cuốn hút và hiệu quả trong từng pha bóng.

Antoine Griezmann tự tin đá tốt ở mọi vị trí cho ĐT PhápAntoine Griezmann tự tin đá tốt ở mọi vị trí cho ĐT Pháp
HLV Didier Deschamps sử dụng Antoine Griezmann ở nhiều vai trò ở những trận đấu đã qua cho ĐT Pháp và tiền đạo này tự tin đá tốt ở mọi vị trí.
HLV Bồ Đào Nha nói gì trước trận gặp Pháp tại tứ kết EURO 2024?HLV Bồ Đào Nha nói gì trước trận gặp Pháp tại tứ kết EURO 2024?
Khi được hỏi về đối thủ tiếp theo tại EURO 2024, HLV Roberto Martinez của Bồ Đào Nha đã có những đánh giá về đội tuyển Pháp.
Ngôi sao trụ cột của ĐT Pháp vắng mặt ở trận đấu Bồ Đào NhaNgôi sao trụ cột của ĐT Pháp vắng mặt ở trận đấu Bồ Đào Nha
HLV Didier Deschamps sẽ không có sự phục vụ của cầu thủ chủ chốt Adrien Rabiot trong trận tứ kết của ĐT Pháp gặp ĐT Bồ Đào Nha.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Ronaldo không thể mãi mãi chống lại thời gian

Ronaldo không thể mãi mãi chống lại thời gian

Những giọt nước mắt bắt đầu tuôn rơi. Trước sân vận động kín chỗ tại Frankfurt và số lượng đông đảo khán giả truyền hình trên toàn cầu, Cristiano Ronaldo, VĐV được cho là nổi tiếng nhất hành tinh đang khóc nức nở.

Vì sao Lamine Yamal có thể bị cấm thi đấu 90 phút?

Vì sao Lamine Yamal có thể bị cấm thi đấu 90 phút?

Trong toàn bộ chiến dịch của đội tuyển Tây Ban Nha tại Euro 2024 cho đến lúc này, ngôi sao trẻ Lamine Yamal đều góp mặt. Cầu thủ 16 tuổi của La Roja đi vào lịch sử giải đấu với tư cách là cầu thủ trẻ nhất từng thi đấu tại một VCK Euro. Nhưng cũng chính vì sự trẻ trung của Yamal khiến HLV De La Fuente gặp một cơn đau đầu cần phải giải quyết: Anh không thể thi đấu quá lâu trong một trận đấu tại Euro trên đất Đức.