ĐT Gruzia: Dẫu thất bại, hãy cứ ngẩng cao đầu!

Hành trình đậm chất sử thi và truyền cảm hứng của ĐT Gruzia đã khép lại nhưng dấu ấn mà đội bóng này để lại sẽ còn in sâu trong tâm trí của người hâm mộ mãi về sau.

Dấu chân lịch sử

ĐT Gruzia là một đội bóng non trẻ, năm 1990, Gruzia có trận giao hữu đầu tiên. Nhưng phải 2 năm sau đó, ĐTQG Gruzia mới chính thức được FIFA và UEFA công nhận. Và cũng phải chờ thêm 2 năm nữa, đội bóng này mới được tham dự vòng loại EURO 1996.

Xuyên suốt bề dày lịch sử, dấu ấn bóng đá Gruzia để lại trong lòng người hâm mộ không mấy rõ rệt. Kakha Kaladze có lẽ là tên tuổi đáng chú ý nhất mà quốc gia này từng sản sinh. Đội bóng chuyên nghiệp đầu tiên Kaladze khoác áo là Dinamo Tbilisi và nòng cốt của ĐT Gruzia tại EURO năm nay hoặc là đang thi đấu ở đây, hoặc là trưởng thành từ lò đào tạo của Dinamo Tbilisi.

ĐT Gruzia Dẫu thất bại, hãy cứ ngẩng cao đầu! 1
Kvaratskhelia cùng dàn sao nhí Georgia chụp hình cùng Ronaldo năm 2013

Năm 2013, siêu sao Cristiano Ronaldo tới tham dự lễ khánh thành học viện đào tạo trẻ của Dinamo Tbilisi. Cậu bé Kvaratskhelia khi ấy mới 12 tuổi háo hức chụp ảnh với CR7. 11 năm sau đó, 11 cầu thủ xuất thân từ “lò” Dinamo Tbilisi đánh bại chính Bồ Đào Nha của Ronaldo để giành vé vượt qua vòng bảng EURO ngay lần đầu tiên tham dự.

Với một quốc gia như Gruzia, việc góp mặt ở một VCK EURO đã là niềm vui khôn xiết, thậm chí, như Kvaratskhelia chia sẻ trước EURO, người hâm mộ quốc gia này luôn coi Gruzia là nhà vô địch bất kể kết quả có ra sao. HLV Willy Sagnol cũng nói điều tương tự trước khi bước vào trận gặp Tây Ban Nha.

Những “ngựa ô” như Gruzia không phải trường hợp hiếm có ở các giải đấu trước đây. Đan Mạch 2012, Hy Lạp 2004 hay Iceland 2016 là những ví dụ thú vị và là một trong những thứ gia vị biến các kỳ EURO hay World Cup thêm phần hấp dẫn. Năm nay, Gruzia mang tới Đức một nét chấm phá cực kỳ thú vị, một màu sắc đúng nghĩa “thuần túy” bóng đá chinh phục con tim của mọi con dân say mê trái bóng tròn.

ĐT Gruzia Dẫu thất bại, hãy cứ ngẩng cao đầu! 2
ĐT Gruzia có hành trình đầy cảm xúc tại EURO 2024

Bất chấp việc là một đội bóng nhỏ, Gruzia luôn thi đấu đầy khát khao, rất nhiệt trong từng pha bóng. Trận đấu giữa Gruzia vs Thổ Nhĩ Kỳ xứng đáng là một trong những màn so tài đáng xem và hấp dẫn nhất ở EURO 2024. Thậm chí, trước trận đấu với Tây Ban Nha, HLV Willy Sagnol khẳng định Gruzia sẵn sàng chơi tấn công, thay vì lùi sâu phòng ngự trước La Roja. 

comment leftBóng đá không phải cờ vua hay là toán học. Cầu thủ phải được thi đấu với cảm xúc của mình.
HLV Willy Sagnol
comment right

Chính thứ bóng đá “không toan tính” ấy của Gruzia đã chinh phục được trái tim của người hâm mộ, giữa thời kỳ các đội bóng ngày càng đề cao toan tính chiến thuật, hạn chế tinh thần “phiêu lưu” cũng như mờ nhòa về bản sắc.

Mọi so sánh trong bóng đá đều khập khiễng. Nhưng CĐV các đội Anh, Pháp, Bỉ hay Hà Lan có quyền thất vọng vì cách đội nhà lọt vào vòng 16 đội EURO năm nay. Mọi tấm vé đi tiếp đều có giá trị như nhau, nhưng cách Gruzia giật vé đi tiếp đủ ấn tượng, đủ xúc cảm để khiến những tên tuổi hàng đầu của bóng đá châu Âu phải thấy xấu hổ đôi phần.

Hành trình chưa kết thúc

Câu chuyện cổ tích của Gruzia tại EURO 2024 kết thúc ở vòng 16 đội, trước Tây Ban Nha nhưng đây có thể là khởi đầu mới cho bóng đá Gruzia, cho không ít cầu thủ của đội bóng này. Sau trận thua đậm Tây Ban Nha, HLV Willy Sagnol vẫn hài lòng và tự hào về những gì học trò làm được. Ông cho biết giờ là lúc Gruzia tiếp tục với những mục tiêu mới, trong đó gần nhất là nỗ lực giành vé dự World Cup 2026.

ĐT Gruzia Dẫu thất bại, hãy cứ ngẩng cao đầu! 3
ĐT Gruzia dừng bước trước Tây Ban Nha 

Thực tế, cơ hội để Gruzia giành vé tới Bắc Mỹ 2 năm sau không phải điều quá xa vời. Với thể thức mới, UEFA có 16 suất dự World Cup (nhiều hơn 3 suất so với năm 2022). Nếu có thể thi đấu tốt ở giai đoạn vòng loại, Gruzia có thể viết tiếp chương 2 của câu chuyện cổ tích mang tên mình.

Ở tương lai gần hơn (thậm chí là ngay những tuần tới) một số cầu thủ của ĐTQG Gruzia có thể được trao những bản hợp đồng mới. Những giải đấu cấp độ ĐTQG như EURO là dịp mà tuyển trạch viên các đội bóng khắp thế giới đi xem giò cầu thủ tiềm năng và cái tên Georges Mikautadze chắc hẳn đã nằm trong danh sách quan tâm của không ít đội bóng.

Tiền đạo sinh năm 2000 tham dự EURO 2024 với hành trang gồm 14 bàn thắng, 5 kiến tạo sau 20 trận đấu cho FC Metz tại Ligue 2 mùa trước. Metz đã để thua Saint-Etienne ở trận play-off Ligue 1 nhưng Georges Mikautadze vẫn còn cơ hội dự Ligue 1 khi AS Monaco đánh tiếng muốn chiêu mộ cầu thủ này.

ĐT Gruzia Dẫu thất bại, hãy cứ ngẩng cao đầu! 4
Georges Mikautadze "đắt hàng" sau EURO 2024

Thủ môn Giorgi Mamardashvili cũng đứng trước cơ hội tương tự. Giống Mikautadze, Mamardashvili cũng thi đấu xuất sắc ở mùa giải 2023/2024 trước khi lên đường tới Đức dự EURO. Người gác đền sinh năm 2000 có trung bình 3 lần cản phá mỗi trận, với tỉ lệ thành công đạt 73,8% trong màu áo Valencia.

Atletico Madrid hay mới nhất là Bayern Munich đều quan tâm đặc biệt tới thủ thành 24 tuổi. Thậm chí, huyền thoại Lothar Matthäus còn đánh giá Mamardashvili là phương án thay thế xứng đáng cho Manuel Neuer cho vị trí trong khung gỗ của Bayern.

Người hâm mộ cũng không thể không theo dõi tin đồn liên quan tới Khvicha Kvaratskhelia trong thời gian tới. Thực tế, suốt khoảng 1 năm trở lại đây, Kvara đã trở thành đề tài cho nhiều lời đồn đoán, là mục tiêu của không ít đội bóng lớn, như PSG hay Man Utd. Thậm chí, rạn nứt giữa Napoli và Kvara còn có thể là giọt nước tràn ly, chấm dứt thời gian gắn bó giữa đôi bên.

Hành trình của Gruzia ở Đức đã kết thúc và họ sẽ trở về nước như những nhà vô địch thực thụ. Sau giải đấu năm nay, những bức tranh tường với nhân vật trung tâm là Kvaratskhelia cùng đồng đội sẽ “mọc” lên nhiều hơn nữa trên khắp các đường phố Gruzia. Để rồi từ chính những con phố ấy, sẽ có thêm những Kvaratskhelia mới, gánh vác và viết tiếp những câu chuyện cổ tích cho ĐT Gruzia trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Merih Demiral: Qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai

Merih Demiral: Qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai

Trung vệ Merih Demiral đã có màn trình diễn để đời, đặc biệt là cú đúp bàn thắng vào lưới đội tuyển Áo tại vòng 1/8 Euro 2024, qua đó giúp đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ kiêu hãnh tiến vào tứ kết.